Hàng không chỉ được bán vé đến ngày 31/5/2020

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không chỉ được phép mở bán cho các chuyến bay được phân bổ đến hết ngày 31/5/2020.

Sau khi Bộ Giao thông Vận tải có văn bản ấn định cụ thể tần suất bay của các đường bay trong nước, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi các hãng hàng không và các đơn vị liên quan về việc phân bổ tần suất khai thác trên các đường bay nội địa cho các hãng hàng không áp dụng từ ngày 29/4.

Theo đó, đáng lưu ý, các hãng hàng không Việt Nam chỉ được cấp phép mở bán cho các chuyến bay được phân bổ đến hết ngày 31/5/2020, theo TTXVN.

Hãng hàng không chưa được mở bán chuyến bay sau ngày 31/5.
Hãng hàng không chưa được mở bán chuyến bay sau ngày 31/5.

Về nguyên tắc phân bổ các chuyến bay cho các hãng hàng không trong nước, Cục Hàng không Việt Nam cho hay, việc phân bổ này dựa trên số lượng slot lịch sử tại các Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất giai đoạn lịch bay mùa Đông 2019/2020 và thị phần vận chuyển hành khách trên 3 đường bay trục Hà Nội - Đà Nẵng - TP.HCM của từng hãng hàng không giai đoạn 3 tháng từ tháng 12/2019-2/2020.

Cục Hàng không Việt Nam sẽ xem xét việc chuyển tần suất không khai thác cho hãng hàng không khác nhằm đạt hiệu quả phân bổ. Trong quá trình khai thác, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục xem xét điều chỉnh tần suất khai thác phù hợp với nhu cầu đi lại của người dân khi có báo cáo, đề xuất của các hãng hàng không.

Về hoạt động mở bán và kế hoạch khai thác lịch bay mùa Hè 2020, ông Võ Huy Cường nhấn mạnh các hãng hàng không Việt Nam được cấp phép mở bán cho các chuyến bay được phân bổ trên đến hết ngày 31/5/2020.

Cục Hàng không đề nghị các hãng hàng không xây dựng, báo về Cục kế hoạch khai thác mạng đường bay nội địa cho giai đoạn sau ngày 31/5/2020 để Cục hoàn thiện kế hoạch điều tiết vận tải hàng không, báo cáo và kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép mở bán đến hết lịch bay mùa Hè 2020. Về phân bổ cụ thể tần suất khai thác trên các đường bay nội địa cho các hãng hàng không áp dụng từ ngày 29/4.

Theo đó, từ ngày 29-30/4, đường bay Hà Nội – TP.HCM có tổng số 28 chuyến bay; trong đó, Vietnam Airlines khai thác 8 chuyến, Vietjet Air khai thác 9 chuyến, Jetstar Pacific bay 5 chuyến và Bamboo Airways khai thác 6 chuyến.

Đường bay Hà Nội/TP.HCM - Đà Nẵng mỗi chặng sẽ có 8 chuyến; trong đó, Vietnam Airlines và Vietjet đều được khai thác 3 chuyến. Jetstar Pacific và Bamboo Airways mỗi hãng thực hiện bay 1 chuyến.

Từ ngày 1/5 đến hết ngày 15/5/2020, Cục Hàng không Việt Nam phân bổ đường bay Hà Nội – TP.HCM sẽ khai thác 36 chuyến khứ hồi/ngày. Trong đó, Vietnam Airlines có tần suất 14 chuyến, Vietjet Air là 12 chuyến, Jetstar Pacific và Bamboo Airways mỗi hãng bay 5 chuyến.

Đường bay Hà Nội/TP.HCM - Đà Nẵng khai thác 12 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay. Vietnam Airlines và Vietjet Air đều khai thác 4 chuyến. Jetstar Pacific và Bamboo Airways mỗi hãng bay 2 chuyến.

Còn lại các đường bay khác khai thác căn cứ theo nhu cầu của hãng hàng không. Từ ngày 16/5/2020, Cục Hàng không Việt Nam phân bổ, đường bay Hà Nội – TP.HCM được khai thác 52 chuyển khứ hồi/ngày. Vietnam Airlines khai thác nhiều nhất với 20 chuyến. Kế đó là Viejtet Air là 18 chuyến. Jetstar Pacific và Bamboo Airways mỗi hãng thực hiện bay 7 chuyến.

Đường bay Hà Nội/TP.HCM - Đà Nẵng khai thác 20 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay; trong đó, Vietnam Airlines và Vietjet Air đều bay 7 chuyến. Jetstar Pacific và Bamboo Airways chỉ được khai thác 3 chuyến. Các đường bay khác căn cứ theo nhu cầu của hãng hàng không.

PV (t/h)