Hành khách Mỹ trên tàu Diamond Princess không hài lòng về kế hoạch sơ tán của chính phủ

Các hành khách trên tàu Diamond Princess rất tức giận, khi cho rằng hành động sơ tán của chính phủ Mỹ là quá chậm trễ và vô trách nhiệm.

Theo CNN, mặc dù chính phủ Mỹ đã có kế hoạch sơ tán công dân nước này khỏi tàu du lịch Diamond Princess - con tàu bị kẹt ngoài khơi Nhật Bản do có người nhiễm virus Covid-19, song quyết định này vẫn khiến nhiều người tức giận khi cho rằng chính phủ hành động quá trễ và  làm ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.

Thiệt hại về vật chất và tinh thần

Chính phủ Nhật Bản lên kế hoạch vào ngày 18/2 sẽ bắt đầu xét nghiệm tất cả các hành khách còn lại trên tàu. Kết quả sẽ được trả trong vòng 3 ngày và từ 21/2, các hành khách có thể bắt đầu rời khỏi du thuyền Diamond Princess.

Tuy nhiên, những hành khách người Mỹ trong diện sơ tán sẽ không được xét nghiệm.

"Từ bi kịch đến hài kịch và trò hề", hành khách người Mỹ Matthew Smith bình luận. "Chính phủ Mỹ muốn đưa chúng tôi đi mà không cần kiểm tra, đưa chúng tôi trở lại Mỹ cùng với một nhóm người chưa được kiểm tra khác, và rồi sau đó chúng tôi sẽ lại phải chịu đựng thêm 2 tuần kiểm dịch nữa? Sao mọi chuyện rối tung lên thế?”.

Những người quyết định không lên chuyến bay của chính phủ Mỹ sẽ vẫn phải ở Nhật Bản hai tuần trước khi có thể về nhà.

Đối với Karey Mansicalco, người sở hữu một công ty bất động sản ở Utha, thông tin này dường như “cướp” mất tự do khỏi tay bà ngay giờ chót. "Nó giống như một án tù cho những điều tôi không làm", cô nói với CNN từ cabin của mình. "Họ đang bắt chúng tôi làm con tin hoàn toàn không có lý do."

Hành khách Mỹ trên tàu Diamond Princess không hài lòng về kế hoạch sơ tán của chính phủ

Mansicalco cho biết thêm hai tuần xa nhà (thời gian khi về Mỹ phải cách ly- NV) sẽ khiến cô mất tới 50.000 USD. "Đó là sự tàn phá về tài chính cũng như cảm xúc. Tôi đã rơi nước mắt khi nhận được tin và ...tôi không có từ nào để giải thích cảm giác của mình. Và bây giờ tôi chỉ cảm thấy tức giận".

Ngoài ra, hoạt động sơ tán này cũng khiến những gia đình của công dân Mỹ đã được xét nghiệm dương tính với Covid-19 rơi vào tình huống khó xử. Có 46 người Mỹ có kết quả dương tính với Covid-19 và bất cứ ai có triệu chứng nghi nhiễm sẽ không được lên chuyến bay sơ tán.

Trường hợp của Kent Frasure là một trong số đó.

Vợ của Kent, Rebecca, có kết quả dương tính với Covid-19 tuần trước và đã được chuyển tới một bệnh viện ở Tokyo. “Tôi sẽ không lên chuyến bay đó mà không có Rebecca”, Kent nói.

Mỹ mất niềm tin vào cách kiểm soát dịch của Nhật Bản?

Một lý do khiến hành khách rất tức giận là vì ngay từ tuần trước, các chuyên gia đã nghi ngờ quyết định của chính phủ Nhật Bản về việc cách ly người dân trên tàu.

“Tôi không hiểu vì sao họ bị giữ trên tàu”, Peter Hotez của Đại học Y dược Baylor nói. “Chúng ta đang sử dụng cách tiếp cận từ thế kỷ 14 với những cá nhân có khả năng lây truyền bệnh”.

Một hành khách Mỹ vẫy tay chào khi được di tản khỏi con tàu Diamond Princess.
Một hành khách Mỹ vẫy tay chào khi được di tản khỏi con tàu Diamond Princess.

Sự thay đổi đột ngột trong chính sách của Mỹ khiến một số người tin rằng Washington đã mất niềm tin vào hiệu quả phản ứng của Nhật Bản. Đầu tuần này, đã xuất hiện thông tin cho rằng khoảng 1.000 thủy thủ trên tàu đã không được cách ly, ăn cùng và làm việc bên cạnh nhau mà không đeo khẩu trang.

Động thái của Mỹ đã gây sức ép lên chính phủ các nước khác có công dân trên du thuyền Diamond Princess phải hành động.

Ngày 16/2, chính phủ Canada đã tuyên bố kế hoạch sơ tán công dân khỏi du thuyền Diamond Princess. Chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) cùng ngày cũng tuyên bố sắp xếp một chuyến bay sơ tán các công dân của đặc khu này ngay khi họ được phép rời khỏi du thuyền.

Diamond Princess, chở 3.711 hành khách và thành viên thủy thủ đoàn, bị cách ly từ ngày 4/2 tại cảng Yokohama, sau khi một du khách từ Hong Kong (Trung Quốc) đi tàu tháng trước dương tính với nCoV. Hàng nghìn người đã mắc kẹt trên du thuyền này bị đặt trong tình trạng kiểm dịch neo đậu ngoài khơi thành phố cảng Yokohama của Nhật Bản từ ngày 3/2. Với 365 trường hợp được xác định nhiễm Covid-19 (chỉ riêng trong ngày 16/2 đã ghi nhận thêm là 70 trường hợp mới), du thuyền Diamond Princess được xem là nơi có nhiều trường hợp nhiễm Covid-19 nhất ngoài lục địa Trung Quốc. 

Hành khách Mỹ trên con tàu Diamond Princess xếp hàng lên máy bay trở về Mỹ.
Hành khách Mỹ trên con tàu Diamond Princess xếp hàng lên máy bay trở về Mỹ.

Ban đầu, các cơ quan của chính phủ Mỹ cho rằng, việc hành khách ở lại trên du thuyền trong thời gian kiểm dịch là tốt nhất.

Chiều 15/2, Đại sứ quán Mỹ tại Tokyo đã gửi thông báo tới những người Mỹ trên tàu Diamond Princess về chi tiết kế hoạch sơ tán gần 400 công dân Mỹ về nước. Hầu hết hành khách đều không hề ngạc nhiên và chấp nhận kế hoạch này. Sau thời gian kiểm dịch, các hành khách không nhiễm Covid-19 được thông báo họ có thể đáp chuyến bay thương mại trở về Mỹ.

Một khi trở về Mỹ, họ sẽ lại phải kiểm dịch thêm 14 ngày nữa. Bất cứ ai lựa chọn không lên máy bay đều sẽ phải đợi thêm 14 ngày nữa ở Nhật Bản để đảm bảo họ hoàn toàn không có triệu chứng gì trước khi trở về Mỹ.

MINH TUẤN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương