Hậu COVID-19: SAGS lên kế hoạch giảm lãi đến 97%

Năm 2020 là một năm khó khăn với ngành hàng không trước tác động của dịch COVID-19 trên toàn cầu, CTCP Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) không ngoại lệ.

Kết quả kinh doanh của SAGS dự kiến sẽ thấp nhất trong nhiều năm trước ảnh hưởng của COVID-19 .

Hậu COVID-19: SAGS lên kế hoạch giảm lãi đến 97%

Năm 2020 là một năm khó khăn với ngành hàng không trước tác động của đại dịch COVID-19 trên toàn cầu, giống như các doanh nghiệp hoạt động trong cùng lĩnh vực, CTCP Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS - Mã: SGN) không ngoại lệ. 

Tại tài liệu họp cổ đông 2020, công ty trình kế hoạch doanh thu 820 tỉ đồng, giảm một nửa so với thực hiện năm 2019; lãi sau thuế hợp nhất 10 tỉ đồng, giảm 97%. Tuy nhiên, mức trả cổ tức dự kiến khoảng 25% tiền mặt.

Trong năm nay, công ty dự kiến chi 130 tỉ đồng cho hoạt động đầu tư, phần lớn rơi vào trang thiết bị. 

Từ năm 2015 đến nay, kết quả kinh doanh của SAGS liên tục tăng trưởng; doanh thu và lợi nhuận ròng bình quân tăng 28% và 44% mỗi năm. 

Được biết, từ khi chính thức hoạt động theo hình thức CTCP vào năm 2015, kết quả kinh doanh của SGN liên tục ghi nhận tăng trưởng. Doanh thu và lãi sau thuế bình quân tăng 28%/năm và 44%/năm. Đáng chú ý là mức trả cổ tức cao từ 40 - 70%. 

Nguồn: Tổng hợp từ BCTC của SGN 
Nguồn: Tổng hợp từ BCTC của SGN 

Riêng năm 2019, SAGS cung cấp dịch vụ cho 97.000 chuyến bay, đạt gần 1.600 tỉ đồng doanh thu, lãi ròng gần 350 tỉ đồng. 

Công ty cho biết, kết quả có được nhờ năm qua Vietjet dịch chuyển dần cơ cấu máy bay khai thác từ loại nhỏ A320 sang loại lớn hơn từ đó cải thiện doanh thu. Ngoài ra, sự gia nhập của Bamboo Airways cũng thúc đẩy sản lượng khai thác cho công ty. 

Cũng năm vừa rồi, SAGS còn kí kết hợp đồng phục vụ cho một số hãng hàng không quốc tế mới như IndiGo, Qatar Airways, Thai Vietjet Air, Malindo Air (tại DAD) và Air Busan, Asiana Airlines...

Tuy nhiên, công ty đang vấp phải sự cạnh tranh từ VIAGS (công ty con của Vietnam Airlines) tại ba cảng sân bay Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng và Cam Ranh hay việc mở rộng đường bay, tần suất khai thác của các hãng bị hạn chế do công suất hoạt động của nhà ga tại Tân Sơn Nhất đã đạt ngưỡng tối đa...

SAGS được thành lập năm 2004, tiền thân là Trung tâm dịch vụ Hàng không - một đơn vị thành viên thuộc Cụm Cảng Hàng không miền Nam.

Đến năm 2015, SAGS chuyển đổi sang hình thức Công ty cổ phần. Trong quá trình hoạt động, đơn vị này đã tăng vốn điều lệ từ 140 tỉ đồng (năm 2015), lên 336 tỉ đồng như hiện tại.

Hiện nay, công ty đang cung cấp dịch vụ cho hơn 60 hãng hàng không trong nước và quốc tế với thị phần trung bình hơn 50%.

SAGS cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất tại Cảng Hàng không Quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất, CHKQT Đà Nẵng và CHKQT Cam Ranh.

Tính đến 31/12/2019, công ty có ba cổ đông lớn là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP sở hữu 48,1% vốn; Công ty CP Chứng khoán SSI sở hữu 14,99% vốn và CTCP Hàng không VietJet sở hữu 9,13% vốn.

Trước đó, Bộ Tài chính cũng vừa ban hành Thông tư 46/2020/TT-BTC quy định giảm 10-20% phí, lệ phí đối với một số dịch vụ trong lĩnh vực hàng không. Thông tư này được ban hành nhằm tiếp tục thực hiện các giải pháp cấp bách hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Theo đó, Bộ Tài chính đã giảm phí, lệ phí đối với một số dịch vụ trong lĩnh vực hàng không.

AN LY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương