Tiến sĩ Fauci: Biến thể Omicron ít nghiêm trọng hơn Delta

Cố vấn y tế chính của Nhà Trắng, Tiến sĩ Anthony Fauci hôm thứ Tư (5/1) cho biết, ngày càng nhiều dữ liệu chỉ ra rằng biến thể Omicron ít nghiêm trọng hơn chủng Delta.

Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng, các bệnh viện vẫn có thể đối mặt với quá tải do số lượng ca nhiễm mới chưa từng có trên khắp nước Mỹ.

106856739-1616173513013-2021-01-21t215821z_1680369366_rc2lcl9viiqa_rtrmadp_3_usa-biden.jpg
Tiến sĩ Fauci: Biến thể Omicron ít nghiêm trọng hơn Delta.

“Nhiều nguồn dữ liệu sơ bộ cho thấy mức độ nghiêm trọng giảm dần với biến thể Omicron. Tuy nhiên, chúng tôi thực sự cần đánh giá rõ ràng hơn về mức độ nghiêm trọng với việc theo dõi lâu dài hơn ở Mỹ và ở các quốc gia khác nhau”, TS Fauci nói.

TS Fauci trích dẫn một nghiên cứu từ Ontario, Canada, cho thấy nguy cơ nhập viện hoặc tử vong ở những người bị nhiễm Omicron thấp hơn 65% so với những người bị mắc chủng Delta. Theo nghiên cứu, nguy cơ nhập viện để chăm sóc đặc biệt hoặc tử vong do biến thể Omicron thấp hơn 83% so với biến thể Delta.

Một nghiên cứu từ Nam Phi cho thấy khoảng 5% trường hợp nhiễm biến thể Omicron dẫn đến nhập viện trong khi mức này ở biến thể Delta là 14% . Các bệnh nhân nhập viện do nhiễn biến thể Omicron ít có nguy cơ mắc bệnh nặng hơn 73% so với sóng delta, theo dữ liệu được ông Fauci dẫn lại.

Biến thể Omicron có thể đã đạt đỉnh hoặc 'cố định' ở nhiều nơi trên thế giới và điều này đã làm chocác chuyên gia có lý do lạc quan

Cũng theo TS Fauci, nhiễm trùng phổi do biến thể Omicron có vẻ ít nghiêm trọng hơn so với các biến thể trước đó.

“Nghiên cứu đã chỉ ra rằng biến thể Omicron sinh sôi rất mạnh ở đường hô hấp trên và phế quản, nhưng thực sự rấtyếu ở phổi. Mặc dù điều này không chắc chắn rằng bệnh nhân mắc biến thể Omicron nhẹ hơn”, ông Fauci nói.

Biến thể Omicron cũng ít nghiêm trọng hơn đối với trẻ em khi so sánh với Delta. Tuy nhiên, ông Fauci cảnh báo rằng số trẻ em phải nhập viện, chủ yếu là những trẻ chưa được tiêm chủng, do Omicron rất dễ lây lan. Ông khuyến cáo các bậc cha mẹ có con từ 5 đến 17 tuổi hãy chắc chắn rằng con họ được chủng.

Fauci cảnh báo rằng ngay cả khi biến thể Omicron ít nghiêm trọng hơn nhưng biến thể này đang lây lan nhanh đến mức nó vẫn có thể tạo ra một số lượng lớn bệnh nhân cần được chăm sóc tại bệnh viện, gây căng thẳng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe của quốc gia.

Theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins, có hơn 869.000 trường hợp nhiễm Covid-19 mới vào hôm thứ Ba. Hiện Mỹ trung bình có hơn 553.000 ca nhiễm mới mỗi ngày trong 7 ngày qua, cao hơn gấp đôi so với tuần trước.

Khoảng 110.000 người Mỹ phải nhập viện vì Covid, theo dữ liệu trung bình trong 7 ngày của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh, tính đến thứ Tư, tăng 39% so với tuần qua. Mặc dù tăng mạnh, con số đó vẫn thấp hơn mức cao nhất được ghi nhận trong đợt tăng đột biến vào mùa đông năm ngoái, khi số ca nhập viện lên đến 137.000 vào đầu tháng 1/2021.

Fauci cảnh báo không được chủ quan và kêu gọi công chúng tuân theo hướng dẫn về sức khỏe cộng đồng bằng cách tiêm chủng, tăng cường sức khỏe và đeo khẩu trang.

NGUYỄN MINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương