Hội Chữ thập đỏ nói việc quyên góp làm từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên không phạm luật

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ nhận định, hoạt động từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên là không sai và nên khuyến khích đối với hành động ý nghĩa này.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động tổ chức vận động, quyên góp tự nguyện hỗ trợ người dân vùng bị thiên tai. Bên hành lang Quốc hội sáng 23/10, đại biểu Nguyễn Thị Xuân Thu, Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Chủ tịch Hội chữ thập đỏ Việt Nam đã trao đổi với báo chí về vấn đề này.

Về việc một cá nhân đứng lên kêu gọi từ thiện nhưng không thông qua các ngành chức năng, thông tin trên Zing, bà Thu cho biết, trong thiên tai thảm họa, những ai có tấm lòng thiện nguyện đều rất mong muốn làm việc gì đó giúp đỡ đồng bào - những người gặp hoạn nạn, không phân biệt ca sĩ hay dân thường, nhà hảo tâm hay các tổ chức, cá nhân có chức năng vận động và thực hiện nhiệm vụ nhân đạo.

  Đại biểu Nguyễn Thị Xuân Thu, Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Chủ tịch Hội chữ thập đỏ Việt Nam.

Đại biểu Nguyễn Thị Xuân Thu, Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Chủ tịch Hội chữ thập đỏ Việt Nam.

Nhắc đến hành động kêu gọi cộng đồng ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi mưa lũ ở miền Trung của ca sỹ Thủy Tiên, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho rằng, đây là hành động rất đáng trân trọng.

Có lẽ không nên quá khắt khe khi một người có tấm lòng nhân hậu như vậy đã đứng ra giúp đỡ đồng bào của mình lúc gặp khó khăn. Tuy nhiên, một cá nhân đứng ra làm thì sẽ gặp rất nhiều rủi ro và rất vất vả, đặc biệt với nguồn tiền rất lớn thì sức của một người không thể làm hết được.

Bà Thu cho rằng, về mặt pháp luật, những người huy động, kêu gọi người khác ủng hộ đồng bào vùng bão lụt không vi phạm gì. 

Thủy Tiên đã có chuyến tình nguyện phát quà, kinh phí, chia sẻ khó khăn với người dân vùng rốn lũ. 
Thủy Tiên đã có chuyến tình nguyện phát quà, kinh phí, chia sẻ khó khăn với người dân vùng rốn lũ. 

Về Nghị định 64/2008, thông tin trên báo Tin Tức, bà Thu nhận định, Nghị định 64/2008 áp dụng cho các tổ chức được nhà nước giao để làm nhiệm vụ nhân đạo, từ thiện và đấy là một hình thức quản lý của nhà nước đối với các tổ chức có nhiệm vụ được giao. Ví dụ như Mặt trận Tổ quốc, Hội chữ thập đỏ Việt Nam, các quỹ xã hội từ thiện không áp dụng cho cá nhân. Cho nên nếu lấy Nghị định 64/2008 áp dụng vào trường hợp cô Thủy Tiên thì không đúng.  

Cũng theo bà Thu, trong Nghị định 64/2008 vẫn khuyến khích những cá nhân, những người tham gia làm công tác thiện nguyện, tự nguyện, và cũng phải tôn vinh họ. Trong đó nếu như họ làm đúng, không vi phạm và đặc biệt là không bị lợi dụng, lạm dụng của tổ chức, cá nhân trong công tác từ thiện. Nhưng những việc làm của họ không chính đáng hoặc có những mục tiêu gì đó thì phải xem xét.

Nếu như họ làm đúng quy định pháp luật, họ không làm gì sai thì mình phải khuyến khích, cần tôn vinh họ.

Trước đó, sau thông tin Thủy Tiên nhận được số tiền 100 tỷ đồng của các nhà hảo tâm trên cả nước để hỗ trợ người dân vùng lũ. Thủy Tiên đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều, những góp ý từ một số người. Trong số đó, có ý kiến cho rằng hoạt động từ thiện của nữ ca sĩ có thể dẫn đến vi phạm pháp luật và ảnh hưởng đển sự nghiệp của cô. Về vấn đề này Thủy Tiên cũng đã chia sẻ, thẳng thắn về hoạt động từ thiện của mình trên trang Facebook cá nhân.

(Tổng hợp)

HOÀNG GIA

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương