Kẻ thù của nước Mỹ không phải Trung Quốc hay Nga, mà chỉ là một con virus nhỏ bé

CHẤN HƯNG (t/h)

Kẻ thù đang khiến nước Mỹ hoảng loạn, run sợ không phải Trung Quốc hay Nga mà chỉ là một con virus bé nhỏ, đó là coronavirus.

Với diễn biến chỉ trong vài ngày của tuần trước, bộ phận chủ lực của hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ đã phải ngừng hoạt động trong tháng tới. Kẻ thù gây ra sự bất ngờ đối với Hạm đội Thái Bình Dương hùng mạnh của Hải quân Mỹ không phải là tin tặc của Nga hay Trung Quốc hay một cuộc tấn công lén lút của một kẻ thù nước ngoài mà chỉ là một con virus nhỏ.

Đó là SARS-CoV-2, làm lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 cho thủy thủ trên một trong hai tàu sân bay hạt nhân lớp Nimitz trị giá 13 tỷ USD.

Tàu USS Reagan và nhóm tàu hỗ trợ hiện đang neo đậu tại Nhật Bản với ít nhất hai thủy thủ đoàn bị nhiễm bệnh, trong khi những người khác bị cách ly. Trong khi đó, tàu USS Roosevelt, được trang bị kỹ càng với máy bay tấn công, ném bom và các loại vũ khí tối tân khác xuất phát từ căn cứ của mình tại San Diego để thực hiện một nhiệm vụ ở Biển Đông, đã phải khẩn trương chuyển hướng đến đảo Guam vì 38 trong tổng số 5.000 thủy thủ trên tàu bị nhiễm virus SARS-CoV-2.

Một trong hai tàu sân bay hạt nhân lớp Nimitz trị giá 13 tỷ USD.
Một trong hai tàu sân bay hạt nhân lớp Nimitz trị giá 13 tỷ USD.

Việc 2 chiếc tàu sân bay  của Hạm đội Thái Bình dương bị những con vi khuẩn nhỏ như cái đốm khi nhìn qua kính hiển vi vô hiệu hóa là sự hoán dụ hoàn hảo về việc Mỹ chi hàng nghìn tỷ đô la một cách vô lý cho quân đội trong hàng thập kỷ qua nhân danh an ninh quốc gia. Trong khi đó, đại dịch toàn cầu COVID-19 do loại virus này gây ra đã đưa Mỹ thay thế Trung Quốc trở thành tâm dịch.

Nền kinh tế Mỹ đã bị đình trệ vì sự phong tỏa ở hầu hết các tiểu bang và trung tâm đô thị, trong khi các bệnh viện đang quá tải bệnh nhân, các bác sĩ, y tá đang rất cần máy thở, khẩu trang, bộ dụng cụ xét nghiệm hoặc chỉ đơn giản là giường bệnh trống.

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chưa từng có này, Lầu Năm góc, Bộ Năng lượng và các cơ quan quân sự khác, dường như tiếp tục chi hơn một nghìn tỷ USD mỗi năm (bao gồm 13 tỷ USD cho một tàu sân bay mới khác, USS John F. Kennedy, đã hoàn thành và sẵn sàng chạy thử nghiệm vào cuối năm nay), phần lớn ngân sách là dành cho vũ khí trong các cuộc chiến tranh giả tưởng với các cường quốc như Nga và Trung Quốc, hoặc cho các kế hoạch can thiệp tương lai ở các nước trên thế giới mà hầu hết người Mỹ thậm chí chưa hề biết tới.

Tất cả chi tiêu cho vũ khí đang diễn ra khi ngày càng rõ ràng rằng mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh của người dân Mỹ không phải là quân đội nước ngoài hay các nhóm khủng bố, mà là một loại virus nhỏ bé hoàn toàn không thể bị tấn công bởi tất cả các loại vũ khí, chất nổ, phòng thủ không gian mạng, các chương trình giám sát lớn, và quân đội được trang bị tới tận răng mà Lầu Năm góc có thể tập hợp.

Không có bằng chứng nào cho thấy Trung Quốc hay Nga có khả năng tấn công nước Mỹ từ xa hoặc gây ra bất kỳ mối đe dọa hiện hữu nào đối với nước này, đặc biệt là khi họ đang phải đối phó với đại dịch và nguy cơ sụp đổ kinh tế. Tuy nhiên, các tài liệu tài chính từ Văn phòng Kiểm soát của Lầu Năm Góc và Văn phòng Ngân sách Quốc hội cho thấy quân đội Mỹ - đang sẵn sàng chi 300 tỷ USD chỉ để mua vũ khí, hiện đại hóa và và nâng cấp kho vũ khí hạt nhân - dự định sẽ chi thêm 320 tỷ USD cho năm tài chính tới.

Hầu hết các vũ khí được mua - như máy bay ném bom tàng hình F-35 được thiết kế để mang hai quả bom hạt nhân trong một cuộc tấn công phủ đầu vào các quốc gia có hệ thống radar tiên tiến (ví dụ Nga hoặc Trung Quốc), tên lửa Trident phóng từ tàu ngầm có độ chính xác cao được thiết kế cho cuộc tấn công phủ đầu vào các cơ sở tên lửa hạt nhân trên mặt đất, một số lượng lớn tàu Hải quân mới như là một phần của kế hoạch tăng gấp đôi hạm đội, tên lửa siêu âm liên lục địa mới, Lực lượng Không gian mới của Tổng thống Trump và bom hạt nhân mới loại nhỏ - rõ ràng sẽ không được sử dụng ngay lập tức hoặc trong tương lai.

Trump đang đối mặt với 'kẻ thù' còn khó đoán hơn cả chính ông. 
Trump đang đối mặt với 'kẻ thù' còn khó đoán hơn cả chính ông. 

Hãy tưởng tượng những gì việc tạm dừng những khoản chi tiêu đó có thể làm, ngay cả khi chỉ phần còn lại của năm nay và năm tài chính sắp tới, là các quỹ được phân bổ sẽ được chuyển sang sử dụng trong nước, vì nước Mỹ đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế và y tế chưa từng có do COVID-19 gây ra.

Hàng chục nghìn mặt nạ phòng độc, hiện được sản xuất chủ yếu ở Trung Quốc, có thể được mua và vận chuyển ngay đến nước Mỹ để giải quyết tình trạng thiếu thiết bị cứu sinh tại các bệnh viện trên cả nước. Các bệnh viện khẩn cấp, giống như cái bệnh viện được tạo ra bên trong Trung tâm Hội nghị Javits ở Manhattan (New York), có thể được thành lập tại các không gian tương tự ở các thành phố hay bất cứ nơi nào cần thiết.

Bảo hiểm chăm sóc y tế có thể được cung cấp bằng cách mở rộng chương trình Medicare hoặc Medicaid cho hàng chục triệu công nhân Mỹ và gia đình họ đang mất bảo hiểm y tế do chủ sử dụng lao động sa thải vì dịch bệnh COVID-19.

Nhà sử học và cũng là cựu đại tá quân đội Andrew Bacevich cho rằng Quốc hội Mỹ nên giảm tài trợ cho Lầu Năm góc và các cơ quan quân sự khác như Bộ Năng lượng, cho các hệ thống vũ khí và chiến tranh lớn tốn kém, và nên chuyển số tiền đó đến nơi cần thiết mà sẽ chống lại đại dịch hiện nay và thiết kế lại dịch vụ chăm sóc y tế cũng như hệ thống xã hội của Mỹ để có thể đối mặt với những khủng hoảng trong tương lai tốt hơn hiện nay.

Ông Bacevich nói: “Chúng ta có thể bắt đầu khắc phục điều đó bằng cách lấy lại tiền từ các dự án của Lầu Năm góc và giao nó cho ‘các anh hùng’ dân sự đang chiến đấu chống lại loại virus nhỏ bé nhưng chết người này, ít nhất là trong năm nay. Khi đại dịch kết thúc, có lẽ công chúng và Quốc hội sẽ bắt đầu xem xét nghiêm túc các ưu tiên chi tiêu, nhất là dành cho ngân sách quân sự”.

Ông nói thêm: “Một khi các thủy thủ đoàn của tàu USS Theodore Roosevelt và USS Ronald Reagan đều được xét nghiệm, chẩn đoán, cách ly và chăm sóc và các con tàu được khử khuẩn, có lẽ họ nên hủy nhiệm vụ ở xa địa cầu và trở về nhà để giúp đất nước chống lại đại dịch”.

(Nguồn: TTXVN)

Dữ liệu đang được cập nhật.