WHO: Biến thể phụ BA.2 mới sẽ tăng trên toàn cầu

Bà Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm chuyên gia kỹ thuật về COVID-19 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cho biết biến thể phụ BA.2 dễ lây truyền hơn BA.1, hiện là phiên bản thống trị của omicron trên toàn thế giới và có khả năng sẽ trở nên phổ biến hơn.

Theo các kết quả nghiên cứu gần đây, biến thể phụ "tàng hình" BA.2 của Omicron có khả năng lây lan gấp 1,5 lần so với phiên bản BA.1 vốn đang áp đảo trên toàn cầu.

Các nhà khoa học hiện đang theo dõi sự xuất hiện ngày càng gia tăng của chủng họ hàng gần với BA.1, mang tên BA.2.

Biến thể mới này đang có dấu hiệu áp đảo BA.1 ở một số khu vực tại châu Âu và châu Á. Cùng là dòng phụ của Omicron nhưng BA.2 được cho có khả năng lây lan nhanh gấp 1,5 lần BA.1.

Ngoài BA.1 và BA.2, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã liệt kê hai biến phụ khác của Omicron gồm BA.1.1.529 và BA.3.

106913619-16267937592020-01-29t000000z_1387970559_rc2spe9j1gzp_rtrmadp_0_china-health-who.jpeg
Bà Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm chuyên gia kỹ thuật của Tổ chúc Y tế thế giới (WHO). Ảnh: Reuters

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mặc dù vẫn chưa rõ liệu biến thể phụ có thể tái nhiễm những người đã mắc phải phiên bản trước đó của dòng omicron hay không.

Bà Maria Van Kerkhove cho biết trong một phiên hỏi đáp được phát trực tiếp trên các nền tảng truyền thông xã hội của WHO hôm 8/2, cơ quan y tế toàn cầu đang theo dõi 4 phiên bản khác nhau của omicron. “BA.2 dễ lây truyền hơn BA.1, vì vậy chúng tôi mong muốn thấy BA.2 tăng khả năng phát hiện trên khắp thế giới.”

Theo Van Kerkhove, WHO đang theo dõi BA.2 để xem liệu biến thể này có gây ra sự gia tăng các ca nhiễm mới ở những quốc gia có sự gia tăng nhanh chóng và sau đó là sự sụt giảm mạnh về số ca nhiễm omicron.

Bà nhấn mạnh rằng không có dấu hiệu cho thấy sự khác biệt về mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng gây ra bởi cả hai biến thể phụ, mặc dù bà lưu ý rằng nghiên cứu đang được tiến hành.

Biến thể Omicron nói chung không làm cho mọi người bị bệnh như các biến thể alpha và delta, mặc dù nó lây lan nhanh hơn.

images2433036_bien_the_omicron.jpg
Người dân đeo khẩu trang đi ngang qua hình ảnh minh họa cho virus SARS-CoV-2.

Theo CNBC, các nhà nghiên cứu ở Đan Mạch đã phát hiện ra rằng biến thể phụ "tàng hình" BA.2 có khả năng lây truyền cao hơn BA.1 khoảng 1,5 lần và nó có khả năng lây nhiễm tốt hơn cho những người đã được tiêm phòng và thậm chí là tăng cường sức khỏe.

Tuy nhiên, những người đã được tiêm phòng đầy đủ ít có nguy cơ lây lan hơn những người chưa được tiêm phòng.

Bà Van Kerkhove cho biết các mũi tiêm vẫn có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa bệnh nặng và tử vong, mặc dù chúng không ngăn ngừa tất cả các bệnh nhiễm trùng. Bà kêu gọi mọi người đi tiêm phòng và đeo khẩu trang trong nhà.

Tiến sĩ Abdi Mahamud, người phụ trách sự cố COVID của WHO, cho biết vẫn chưa rõ liệu BA.2 có thể tái nhiễm những người trước đó đã có BA.1 hay không.

Điều đó có thể có tác động đáng kể đến mức độ lây lan của vi rút. Một nghiên cứu ở Anh cho thấy 2/3 số người bắt được omicron cho biết họ đã mắc bệnh COVID trước đó .

Hầu hết các bang ở Mỹ đã xác nhận sự hiện diện của BA.2, mặc dù nó đang lưu hành ở mức thấp với tổng số 460 trường hợp được xác nhận cho đến nay, theo cơ sở dữ liệu quốc tế theo dõi các biến thể của COVID.

N.CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương