Khi nào Việt Nam công bố hết dịch Covid-19?

Đã sang ngày thứ 25 Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng, tuy nhiên chúng ta chưa thể công bố hết dịch.

Về vấn đề công bố hết dịch,  PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết chúng ta chưa thể công bố hết dịch vì vẫn còn ca nhập cảnh. 

Hiện virus này là chủng mới, còn nhiều bí ẩn về cơ chế phát sinh bệnh, lây truyền, cấu trúc phân tử, vì vậy cần tiếp tục theo dõi, giám sát để phòng dịch hiệu quả. 

PGS.TS Trần Đắc Phu, cố vấn Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, cho biết, điều kiện công bố hết dịch là không phát hiện ca mới trong khoảng thời gian nhất định, với Covid-19 là 28 ngày. 

Khi nào Việt Nam công bố hết dịch Covid-19?

Theo Quy định số 2 của Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm, khi xác định dịch hết nguy cơ và phải đưa ra được các biện pháp triển khai tiếp việc phòng, chống, bảo đảm không còn lây lan thì mới được công bố hết dịch.

Thời gian tới, trong bối cảnh người nhập cảnh về, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng vấn còn nên chưa xác định được điều gì. Chính phủ phải xem xét, phân tích mọi khía cạnh mới đưa ra được quyết định. 

Theo ông Phu, hiện này dịch bệnh ở nước ngoài đang còn diễn biến phức tạp, Việt Nam cần phải tiếp tục làm tốt công tác cách ly công dân về nước, ngăn chặn các ca nhập cảnh để phòng, chống dịch; thực hiện tốt phát hiện, khoanh vùng, dập dịch... 

Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, đến khi có đủ các điều kiện và đến khi không còn có ca nào nhiễm bệnh thì mới công bố hết dịch. Chúng ta vẫn đặt trong tình trạng luôn luôn sẵn sàng, không chủ quan, không lơ là để đảm bảo công tác phòng chống dịch có hiệu quả.

Thanh Mai

Reuters liên hệ 13 nhà tang lễ tại Hà Nội để lấy thông tin dịch bệnh covid-19 ở Việt Nam

Reuters liên hệ 13 nhà tang lễ tại Hà Nội để lấy thông tin dịch bệnh covid-19 ở Việt Nam

Theo các chuyên gia y tế cộng đồng, Việt Nam đã có phản ứng nhanh với bệnh dịch cũng như có sự phối hợp tốt giữa Chính phủ và người dân.