Lại phát hiện gần 30 người Trung Quốc trốn ở Sài Gòn

Cảnh sát vừa phát hiện 28 người Trung Quốc trốn trong một tiệm thu âm ở quận Bình Tân (TP.HCM).

Ngày 31/7, công an quận Bình Tân phát hiện dấu hiệu bất thường, ập vào kiểm tra hành chính cửa hàng thu âm trên đường Tỉnh Lộ 10, phường Tân Tạo.

Tại đây, phát hiện 28 người Trung Quốc , tất cả đều trình hộ chiếu không có dấu mộc của cơ quan chức năng cho nhập cảnh Việt Nam, báo VTC thông tin.

Nơi phát hiện 28 người Trung Quốc. Ảnh: VnExpress
Nơi phát hiện 28 người Trung Quốc. Ảnh: VnExpress

Nhóm người này đã được đưa đi cách ly, kiểm tra y tế để phòng dịch COVID-19. Công an cũng đang lấy lời khai của nhóm này để làm rõ động cơ, cách thức vào Việt Nam.

Như vậy, trong những ngày qua, cơ quan chức năng liên tục phát hiện người Trung Quốc nhập cư và cư ngụ trái phép tại TP. HCM.

Liên quan đến vấn đề này, báo VnExpress thông tin, liên tiếp những ngày qua, Công an quận 12, Tân Phú, Tân Bình, Bình Thạnh... phát hiện gần 70 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép . Qua khai nhận ban đầu, họ đều thừa nhận theo các đường tiểu ngạch vào Việt Nam, để tìm việc làm.

Tình trạng này cũng xảy ra ở Đà Nẵng, Lào Cai, Quảng Ninh, Đồng Nai... Bốn ngày trước, 5 người Trung Quốc vượt biên bằng thuyền vào Lào Cai, bị phát hiện khi đang đi ôtô về Hà Nội.

Trước đó, theo báo Lao động, vào khoảng 1h sáng 16/7, Tổ công tác thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai đã phát hiện và bắt giữ 4 công dân Trung Quốc đang có hành vi nhập cảnh trái phép.

Tổ công tác đã yêu cầu các đối tượng về đồn làm rõ. Tại đây các đối tượng khai nhận, mục đích nhập cảnh vào Việt Nam là để đi thành phố Hồ Chí Minh làm thuê cho xưởng may.

Trong quá trình điều tra, xác nhận hai đối tượng là Phùng Thế Anh (SN 1994, trú tại thị trấn Phong Hải, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) và Vàng Seo Xóa (SN 1989, trú tại xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai) là 2 đối tượng trực tiếp tổ chức đưa người vượt biên trái phép vào Việt Nam.

Chủ mưu là Phùng Thế Anh. Trước kia, đối tượng từng là lái xe cho Khách sạn Quốc tế Aristo (thành phố Lào Cai) nên có quen biết rất nhiều người Trung Quốc.

Vào khoảng cuối 6/2020, một người bạn cũ Quốc tịch Trung Quốc dùng Wechat gọi cho Phùng Thế Anh đặt vấn đề muốn thuê xe để đưa người Trung Quốc từ Lào Cai vào thành phố Hồ Chí Minh.

Hai bên thống nhất giá cả cho mỗi chuyến xe 7 chỗ là 7 nghìn Nhân dân tệ (tương đương 25 triệu đồng) và xe 16 chỗ là 12 nghìn Nhân dân tệ (tương đương hơn 40 triệu đồng).

Những người này đã bị khởi tố điều tra về tội đưa người trái phép qua biên giới.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương