Thủ tướng Áo gặp Tổng thống Putin ở Moscow nhằm hạ nhiệt cuộc chiến Ukraina

Thủ tướng Áo Karl Nehammer sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow vào thứ Hai, với hy vọng sẽ giúp xây dựng cầu nối giữa Nga và Ukraina và ngăn chặn "chiến tranh leo thang".

Cuộc gặp của Nehammer sẽ là cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên giữa Putin và một nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu kể từ khi Nga tấn công Ukraina vào ngày 24/2.

"Tôi sẽ gặp Vladimir Putin ở Moscow vào ngày mai", ông Nehammer viết trên Twitter hôm Chủ nhật.

"Chúng tôi trung lập về quân sự, nhưng có lập trường rõ ràng về cuộc chiến tranh của Nga chống lại Ukraina", ông viết, đề cập đến quan điểm của Áo. "Nó phải dừng lại! Nó cần hành lang nhân đạo, ngừng bắn và điều tra đầy đủ về tội ác chiến tranh".

uocjs6riorivhnmcyvctogz4ei.jpg
Thủ tướng Áo Karl Nehammer tham dự cuộc họp báo chung với Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenskiy, khi cuộc tấn công của Nga vào Ukraina tiếp tục, tại Kyiv, Ukraina ngày 9/4/2022. Ảnh: REUTERS

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov xác nhận với hãng tin RIA rằng ông Putin sẽ hội đàm với Nehammer vào thứ Hai.

Nhà lãnh đạo Nga gần như xa lánh các nhà lãnh đạo phương Tây kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột, mặc dù ông đã gặp Thủ tướng Israel Naftali Bennett tại Điện Kremlin vào đầu tháng 3.

Chuyến đi dự kiến ​​của Nehammer đến Moscow diễn ra sau khi ông gặp Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenskiy ở Kyiv vào thứ Bảy.

Ông Nehammer nói với các nhà báo rằng, với chuyến thăm Moscow, ông có thể đóng vai trò là "người xây dựng cầu nối" giữa Nga và Ukraina, hy vọng "làm mọi thứ có thể để khiến chiến tranh dừng lại" và "đảm bảo rằng các bước được thực hiện theo hướng của hòa bình”, hãng tin APA của Áo đưa tin.

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng cơ hội đạt được tiến bộ là rất nhỏ, APA nói.

Áo đã và đang cung cấp viện trợ nhân đạo cho Ukraina cũng như mũ bảo hiểm và áo giáp cho dân thường chứ không phải vũ khí. Ông Nehammer, một người bảo thủ, đã tỏ ra rất xúc động trước các cuộc nói chuyện qua điện thoại với Zelensky và nói rằng ông ấy muốn thể hiện sự ủng hộ.

Ông Nehammer cho biết trên Twitter rằng ông đã thông báo tóm tắt cho các "đối tác châu Âu" khác về chuyến thăm của ông tới Moscow, bao gồm Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan "và tất nhiên cả tổng thống Ukraina" Zelensky.

Một số phương tiện truyền thông tiếng Đức và ít nhất một quan chức Ukraina đã chỉ trích về chuyến thăm dự kiến ​​của ông.

Sergei Orlov, Phó thị trưởng thành phố Mariupol của Ukraina bị bao vây, nói với tờ Bild của Đức, một chuyến thăm như vậy là không thể chấp nhận được vào thời điểm hiện tại.

"Tội ác chiến tranh mà Nga đang gây ra trên đất Ukraina vẫn đang diễn ra", Orlov nói trong một buổi phát sóng trên truyền hình. "Tôi không hiểu làm thế nào để có thể tổ chức một cuộc trò chuyện với Putin vào lúc này, làm thế nào để có thể tiến hành công việc kinh doanh với ông ấy".

Nga đã bác bỏ cáo buộc của Ukraina và các nước phương Tây về tội ác chiến tranh. Nga đã nói rằng quân đội nước này không nhắm mục tiêu vào dân thường trong cuộc chiến với nước láng giềng.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình A Haber ngày 10/4, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cho biết Istanbul sẽ tiếp tục tuân thủ Công ước Montreux năm 1936 và sẽ không cho phép tàu chiến vào Biển Đen.

Cần lưu ý rằng Công ước này cho phép các tàu buôn đi qua eo biển Bosphorus và Dardanelles cả trong thời bình và thời chiến. Các hạn chế chỉ áp dụng cho tàu chiến. Cụ thể, tàu quân sự của các nước không thuộc Biển Đen được phép lưu lại Biển Đen trong thời gian không quá 3 tuần.

Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ có thể cấm và hạn chế tàu chiến đi qua eo biển.

Thổ Nhĩ Kỳ cấm tàu chiến đi vào Biển Đen

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương