Liên Hợp Quốc: Cần ít nhất 40 triệu USD hỗ trợ đồng bào vùng lũ miền Trung

Ước tính đã có khoảng 1,5 triệu người bị ảnh hưởng bởi những trận mưa lớn, lũ lụt và sạt lở đất do 5 cơn bão liên tiếp đổ bộ vào miền Trung Việt Nam trong tháng qua.

Theo Tổng cục Phòng chống Thiên tai của Việt Nam (VNDMA), tính đến ngày 28/10, hơn 200 người đã thiệt mạng hoặc mất tích, gần 390.000 ngôi nhà bị ngập và hơn 300.000 gia đình phải sơ tán.

Điều phối viên Thường trú Liên Hợp Quốc cùng với Tổ chức Cứu trợ Trẻ em, thay mặt Nhóm Quản lý Thiên tai (Disaster Management Group) đã đưa ra Kế hoạch ứng phó với lũ lụt ở Việt Nam năm 2020, nhằm tìm kiếm huy động 40 triệu USD để hỗ trợ 177.000 người dân thuộc nhóm những người dễ bị tổn thương, và chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do lũ lụt ở các tỉnh miền Trung Việt Nam.

Liên Hợp Quốc và các tổ chức liên quan đang tìm cách huy động 40 triệu USD để hỗ trợ đồng bào vùng lũ miền Trung. 
Liên Hợp Quốc và các tổ chức liên quan đang tìm cách huy động 40 triệu USD để hỗ trợ đồng bào vùng lũ miền Trung. 

Khoản hỗ trợ này được thiết kế cho thời gian 6 tháng, giải quyết nhu cầu tức thời và thực hiện một số hoạt động phục hồi sau mưa lũ.

Ông Kamal Malhotra, Điều phối viên Thường trú LHQ cho biết, LHQ và các đối tác cứu trợ nhân đạo như Hội Chữ thập đỏ đang tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu của những người dễ bị tổn thương nhất trong những khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Việt Nam đã kêu gọi sự hỗ trợ và cứu trợ khẩn cấp của quốc tế. Các cơ quan Chính phủ-LHQ-NGO đã thực hiện một đánh giá chung tại 5 tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất, bao gồm các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Từ đó, xác định phải cung cấp các hỗ trợ đa ngành cho 177.000 người dễ bị tổn thương nhất ở các khu vực bị ảnh hưởng. Có khoảng 153.000 trẻ em có nguy cơ phải nghỉ học do trường học bị hư hại, và các em cần được hỗ trợ khẩn cấp các đồ dùng giáo dục, bao gồm đồ dùng cho vệ sinh và các thiết bị cho việc học trực tuyến.

Chính phủ cũng đã yêu cầu tất cả các hoạt động cứu trợ hướng đến những người dễ bị tổn thương nhất, bao gồm phụ nữ, phụ nữ là chủ hộ gia đình, trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi, người nghèo và người cận nghèo.

Ngoài lũ lụt, nhiều người trong vùng này đã và đang phải chịu áp lực kinh tế do đợt COVID-19 thứ hai.

“Hơn bao giờ hết, chúng ta phải ưu tiên mối quan hệ nhân đạo-phát triển, để giúp những người nghèo nhất và dễ bị tổn thương nhất phục hồi. Đồng thời, chúng ta cần hỗ trợ tất cả các cộng đồng ở Việt Nam, giúp họ tăng khả năng chống chịu, thích ứng với khí hậu và có khả năng phục hồi tốt hơn”, ông Kamal Malhotra nói.

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương