Liên Hợp Quốc phản đối việc cắt tài trợ cho WHO của Mỹ

Tổ chức Liên Hợp Quốc cho rằng đây không phải thời điểm để cắt ngân sách cho tổ chức nào mà là cùng nhau chiến đấu lại đại dịch.

Mới đây, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã kêu gọi đoàn kết chống đại dịch và cho rằng đây không phải lúc để cắt giảm nguồn lực cho hoạt động của WHO hay bất kỳ tổ chức nhân đạo nào.

"Đây là thời điểm cần đoàn kết, cộng đồng quốc tế cần hợp tác để ngăn chặn virus và những hậu quả của nó", Tổng thư ký Liên Hợp Quốc nói. 

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres.
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo đang chỉ đạo việc ngừng cung cấp ngân sách và đánh giá làm rõ vai trò của WHO trong việc khiến thế giới mắc sai lầm nghiêm trọng khi đối phó đại dịch và che đậy sự lây lan của Covid-19.

Ông Trump cho Mỹ cấp cho WHO 400-500 triệu USD mỗi năm trong khi Trung Quốc chỉ đóng góp 40 triệu USD. Theo ông, WHO không minh bạch về Covid-19 và Washington sẽ thảo luận xem "nên dùng số tiền đáng lẽ về tay WHO như thế nào".

Ông Trump lập luận rằng lẽ ra đã có thể dập dịch ngay tại nguồn ở Trung Quốc nhưng vì thông tin sai của WHO đã dẫn đến việc dịch bùng phát và lan rộng toàn cầu.

Trước đó, ông Trump cũng thường xuyên bày tỏ sự nghi ngờ về các tổ chức thế giới như đặt dấu hỏi về ngân sách Mỹ cấp cho Liên Hợp Quốc, rút Mỹ khỏi hiệp định khí hậu toàn cầu và chỉ trích Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Liên quan đến vấn đề này, Thượng nghị sĩ Chris Murphy, thành viên Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ nhận định Tổng thống Mỹ đang chối bỏ sai lầm chính quyền của ông mắc phải khi đối phó với dịch bệnh, dù WHO và Trung Quốc cũng "mắc sai lầm".

Tính đến sáng 15/4 (giờ Việt Nam), toàn thế giới đã có gần 2 triệu ca nhiễm. Riêng nước Mỹ đã ghi nhận 613.886 ca nhiễm virus, bao gồm 26.047 ca tử vong và 38.820 ca hồi phục.

Thanh Mai

Dự báo giá cao su thế giới tiếp tục ở mức thấp do ảnh hưởng COVID-19

Dự báo giá cao su thế giới tiếp tục ở mức thấp do ảnh hưởng COVID-19

Hiệp hội Các nước sản xuất cao su tự nhiên (ANRPC) dự báo giá cao su khó có thể tăng trở lại trong một thời gian ngắn.