WHO cảnh báo về việc dùng hydroxycloroquine điều trị Covid-19

WHO cho rằng các nước cần hết sức thận trọng khi sử dụng các loại thuốc hydroxycloroquine và cloroquine để chữa bệnh Covid-19.

Ngày 13/4, quan chức hàng đầu của Tổ chức y tế WHO đã đưa ra cảnh báo các nước cần cẩn trọng khi dùng các loại thuốc hydroxycloroquine và cloroquine để chữa cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19.

WHO cảnh báo về việc dùng hydroxycloroquine điều trị Covid-19

Giám đốc điều hành, đồng thời là người đứng đầu Chương trình khẩn cấp của WHO, ông Mike Ryan cho ằng các quốc gia đang đặt quá nhiều hy vọng vào các loại thuốc như hydroxycloroquine và cloroquine để đối phó với bệnh do virus Covid-19 gây ra. 

Ông Mike nhấn mạnh giới y học đang nghiêm túc coi trọng tiềm năng chữa bệnh của hai loại thuốc này. Một vài nước đã đưa ra chỉ dẫn cho phép các bác sỹ kê các loại thuốc này để điều trị bệnh nhân Covid-19, như một cơ chế không chính thức trong khi chờ đợi một loại vắc-xin được cấp phép. 

Tuy nhiên, chưa có bất kỳ bằng chứng nào từ lý thuyết cho đến thử nghiệm chứng mình các thuốc này có hiệu quả. "Vì vậy, các bác sỹ cũng phải hết sức thận trọng lưu ý đến các tác dụng phụ của các loại thuốc này”, ông Mike nói. 

Hiện cũng có nhiều nước trên thế giới đang tranh cãi gay gắt về việc có sử dụng các loại thuốc hydroxycloroquine và cloroquine vào điều trị Covid-19 hay không. Một số nước như Pháp hay Italia đã cho phép sử dụng thuốc nhưng với điều kiện bệnh nhân đó phải được theo dõi và điều trị trong bệnh viện, đồng thời khuyến cáo người dân tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc này tại nhà.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng hydroxycloroquine là thuốc điều trị Covid-19. 

Các nước châu Âu đang tiến hành một thử nghiệm ở quy mô rất lớn, trên 3200 bệnh nhân Covid-19 tại nhiều nước để xem xét hiệu quả của hydroxycloroquine. Kết quả thử nghiệm dự kiến sẽ sớm được công bố.

Trong cuộc họp báo chiều ngày 13/4, Tổng Giám đốc tổ chức này, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi các nước nên cẩn trọng, không nên gỡ bỏ lệnh phong tỏa sớm để hạn chế bùng phát dịch. 

Liên quan đến những cuộc trang cãi gần đây với Mỹ, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết cả hai bên có mối quan hệ tốt đẹp và WHO tin tưởng nước Mỹ sẽ tiếp tục đóng góp tài chính cho hoạt động của WHO.

Thanh Mai

Apple lên kế hoạch ra mắt 5 máy Mac mới vào năm 2022

Apple lên kế hoạch ra mắt 5 máy Mac mới vào năm 2022

Theo Mark Gurman của Bloomberg, Apple hiện đang lên kế hoạch ra mắt 5 dòng máy Mac mới vào năm sau, bao gồm một chiếc MacBook Pro entry-level thế hệ mới.