Lương của tổng thống Mỹ bao nhiêu?

Mỹ trả lương cho tổng thống hơn 9,3 tỷ đồng/năm. Ngoài ra, họ còn được cấp các quỹ riêng không đóng thuế và kiếm tiền từ những hoạt động khác.

Lương của tổng thống Mỹ là 400.000 USD

Luật pháp Mỹ quy định lương của tổng thống là 400.000 USD (hơn 9,3 tỷ đồng) kể từ năm 2001 đến nay. Theo thông tin từ trang Infoplease, ngoài mức lương của họ, các tổng thống còn được cấp các quỹ riêng không đánh thuế cho việc đi lại và giải trí. Và khi rời khỏi vị trí của mình, họ được cấp một khoản lương hưu và một khoảng không gian văn phòng.

Vợ hoặc chồng của các tổng thống đã qua đời cũng nhận được lương hưu. Các tổng thống Mỹ thường được bao thanh toán, một dạng của cung cấp vốn, trong tất cả những lợi ích khác và sở hữu quyền lực đi kèm với chức vụ.

Vì sao người Mỹ phải trả tiền tiêu xài cho các vị tổng thống? Lý do phần lớn là ý thức hệ. Quyển The Federalist Papers, được xem là một trong những cơ sở lý luận cho Hiến pháp Mỹ, có đề cập về việc này. Trong The Federalist Papers có nêu, tiền lương của tổng thống củng cố địa vị của họ với tư cách là “nhân viên” và “người phục vụ” cho công chúng. Một tổng thống không coi trọng người dân vì sinh kế của mình thì nhiều khả năng họ sẽ hành động vì lợi ích của chính họ.

Các thế hệ sau này có thể lập luận thêm rằng, tiền lương sẽ là nhu cầu thiết yếu đối với bất kỳ công dân nào. Ở một số bang như New Hampshire, người đại diện bang chỉ nhận mức lương 200 USD, điều này từng dẫn đến việc nhiều người không thể nắm giữ chức vụ công về mặt tài chính.

Ai kiểm soát tiền lương của Quốc hội? Không có quy trình tự động nào để điều chỉnh lương của chính phủ đối với lạm phát. Bất kỳ mức tăng nào phải được phê chuẩn như một dự luật thông qua Quốc hội Mỹ

Điều này đặt ra một hạn chế tương đối với sự tăng trưởng của lương hành pháp ở Mỹ. Lương của tổng thống mới chỉ được tăng 5 lần trong lịch sử Mỹ. Lần gần đây nhất xảy ra dưới thời Tổng thống Clinton, mặc dù nó không có hiệu lực cho đến khi Tổng thống George W. Bush nhậm chức.

Quốc hội Mỹ cũng bỏ phiếu về mức lương của chính họ. Vậy thì điều gì khiến Quốc hội không tranh thủ nhét ngân sách liên bang vào túi của họ? Theo truyền thống, bên cạnh các quy tắc đạo đức, các thành viên Quốc hội Mỹ còn bị rào cản bên ngoài là mối đe dọa bị bỏ phiếu miễn nhiệm.

Điều này đã được hệ thống hóa trong một Tu chính án được đề xuất lần đầu tiên vào những năm 1700 và được thông qua vào năm 1992: “Không có luật nào thay đổi việc bồi thường cho các dịch vụ của các Thượng nghị sĩ và Đại diện sẽ có hiệu lực, cho đến khi một cuộc bầu cử Đại diện được can thiệp”.

Hoặc nói một cách đơn giản, việc tăng lương của Quốc hội Mỹ sẽ không có hiệu lực cho đến sau chu kỳ bầu cử tiếp theo. Và vì vậy bất kỳ ai bỏ phiếu để tăng lương đều phải trả lời trước cử tri.

Donald Trump là tổng thống giàu nhất mọi thời đại

Đơn vị phân tích hàng đầu nước Mỹ 24/7 Wall St., đã kiểm tra tài chính của mọi tổng thống Mỹ, từ George Washington đến Donald Trump. Với mục đích so sánh, tờ Hoa Kỳ ngày nay lập ra được số liệu tài sản ròng của các tổng thống trong 5 nhiệm kỳ gần nhất, tính theo USD hiện tại.

Tổng thống George Herbert Walker Bush (tại nhiệm 1989-1993) được ước tính giá trị tài sản cao nhất là 26,6 triệu USD.

Tổng thống George Herbert Walker Bush. Ảnh: Getty
Tổng thống George Herbert Walker Bush. Ảnh: Getty

Bush “cha” là một thành viên của nhà Bush giàu có và quyền lực, luôn khá giả về tài chính. Vị tổng thống thứ 41 kiếm được tài sản ban đầu khi điều hành một công ty khoan dầu ngoài khơi và sở hữu tài sản trị giá hàng triệu USD, bao gồm một bất động sản ở Kennebunkport, Maine.

Tổng thống William Jefferson Clinton (tại nhiệm 1993-2001) được ước tính tài sản ròng cao nhất là 76,8 triệu USD.

Tổng thống  Bill Clinton . Ảnh: Getty
Tổng thống Bill Clinton . Ảnh: Getty

Kể từ khi hết nhiệm kỳ, cựu Tổng thống Bill Clinton đã kiếm được hàng triệu USD từ cuốn sách in vào năm 2005, tựa là ”Cuộc đời tôi". Tuy nhiên, phần lớn tài sản của ông thực sự đến từ vợ ông, Hillary. Cựu ngoại trưởng và ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ được cho là đã nhận được khoản tạm ứng 14 triệu USD cho cuốn hồi ký năm 2014 với tựa "Những lựa chọn khó khăn”.

Đây là một trong những khoản ứng trước lớn nhất mọi thời đại. Bà cũng kiếm được hàng triệu USD từ một số bài phát biểu được trả tiền. Vì cả hai đã kết hôn nên giá trị ròng của họ được cộng lại.

Tổng thống George W. Bush (tại nhiệm 2001-2009) được ớc tính tài sản ròng cao nhất là 40 triệu USD.

Tổng thống George W. Bush. Ảnh: Axios
Tổng thống George W. Bush. Ảnh: Axios

Bush “con” là một doanh nhân trước khi tham gia chính trị và trở thành thống đốc bang Texas. Ông đã có một cơ ngơi trong ngành công nghiệp dầu mỏ và thậm chí có thời điểm sở hữu đội bóng chày chuyên nghiệp Texas Rangers. Tổng thống Bush đã kiếm được hàng chục triệu USD từ phí phát biểu và từ một hợp đồng xuất bản sách kể từ khi hết nhiệm kỳ.

Tổng thống Barack Hussein Obama (tại nhiệm 2009-2017) được ước tính giá trị ròng cao nhất là 135 triệu USD.

Tổng thống  Barack Obama . Ảnh: Medium
Tổng thống Barack Obama . Ảnh: Medium

Giá trị tài sản ròng của Barack Obama đã tăng lên đáng kể kể từ khi ông hết nhiệm kỳ vào tháng 1/2017. Gia đình Obama có một số nguồn thu nhập, bao gồm hợp đồng sản xuất với Netflix trị giá ước tính 50 triệu USD, các bài phát biểu được trả lương và lương hưu của chính phủ. 

Cuốn hồi ký của vợ ông, Michelle Obama, mang tên "Becoming" đã gom về 65 triệu USD. Đây là cuốn sách bán chạy nhất trong năm 2018. Ước tính giá trị tài sản ròng của tổng thống thứ 44 dao động từ 40-135 triệu USD. Gia đình Obama được cho là đã mua một ngôi nhà rộng hơn 650 m2, trị giá 12 triệu USD ở Martha's Vineyard vào tháng 12 năm ngoái.

Tổng thống Donald John Trump (tại nhiệm 2017 đến nay) được ước tính giá trị tài sản cao nhất là 3,2 tỷ USD.

Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Getty
Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Getty

Trước khi bước vào chính trường, Donald Trump đã là một nhân vật nổi bật trong lĩnh vực bất động sản của Thành phố New York. Trump tiếp quản doanh nghiệp của cha mình và phát triển nó thành một đế chế. Mặc dù nhiều công việc kinh doanh khác của ông đã thất bại, nhưng khối tài sản khổng lồ của Trump đã khiến ông trở thành tổng thống giàu có nhất mọi thời đại.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương