Mã Pì Lèng Panorama đang được phá dỡ một phần

Mã Pì Lèng Panorama (huyện Mèo Vạc, Hà Giang) sẽ được cải tạo thành điểm dừng chân theo kiến trúc truyền thống của đồng bào dân tộc.

Sáng 18/7, lãnh đạo văn phòng UBND tỉnh Hà Giang xác nhận thông tin một phần nhà hàng, nhà nghỉ Panorama cao 7 tầng xây dựng trái phép trên đèo Mã Pì Lèng, huyện Mèo Vạc đã được dỡ bỏ một phần và cải tạo. Dự kiến, việc phá dỡ, cải tạo tổ hợp nhà hàng này sẽ hoàn thành sau vài tháng. 

Bản thiết kế phá dỡ, cải tạo đã được Ủy ban UNESCO, Cục Di sản Văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cùng các bên có liên quan đồng ý.

  Nhà hàng Mã Pì Lèng Panorama đang được phá dỡ, cải tạo.

Nhà hàng Mã Pì Lèng Panorama đang được phá dỡ, cải tạo.

Chính quyền thống nhất không dỡ bỏ toàn bộ mà cải tạo thành điểm dừng chân với kiến trúc truyền thống văn hóa của đồng bào dân tộc trên cao nguyên đá Đồng Văn, tuy nhiên sẽ không có nơi lưu trú. 

Hồi tháng 3 vừa quan, UBND tỉnh Hà Giang đã xin tư vấn về vấn đề cải tạo công trình Mã Pì Lèng Panorama nhưng vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên kế hoạch bị trì hoãn. Tỉnh Hà Giang đã thống nhất không thỏa thuận bồi thường thiệt hại về tài sản đối với chủ đầu tư tòa nhà Mã Pì Lèng Panorama.

"Họ tự làm nên mình tự tháo dỡ. Họ phải làm theo cách quản lý của mình", đại diện Văn Phòng UBND Hà Giang nói.

Mã Pì Lèng Panorama là công trình được xây dựng tại số 40 dốc Mã Pì Lèng, huyện Mèo Vạc với diện tích xây dựng 226 m2, diện tích sàn gần 500 m2 và gần 80 m2 sàn ngắm cảnh khung thép. Ngôi nhà 7 tầng với chức năng tổng hợp nhà nghỉ, nhà hàng, cà phê bắt đầu kinh doanh từ đầu tháng 10/2019.

Mã Pì Lèng Panorama.
Mã Pì Lèng Panorama.

Công trình này được cho là xây dựng trên đất trồng cây lâu năm, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất và xâm phạm di tích danh thắng quốc gia. Không chỉ vậy, công trình cũng vấp phải rất nhiều ý kiến chỉ trích cho rằng đã "phá hoại" danh thắng Mã Pì Lèng.

Khi kiểm tra hồ sơ liên quan thì chủ đầu tư - bà Vũ Ngọc Ánh chỉ cung cấp một phần bản vẽ thiết kế chưa qua thẩm định kèm giấy chứng nhận quyền sở hữu đất. Ngay sau đó, đoàn liên ngành đã đề nghị UBND tỉnh Hà Giang giao UBND huyện Mèo Vạc tiến hành tháo dỡ 6 tầng hướng ra sông Nho Quế, cải tạo đất và trồng cây xanh trên phần diện tích đã phá dỡ. Đồng thời yêu cầu bà Ánh hoàn thiện các thủ tục pháp lý phần công trình còn lại trong 60 ngày kể từ ngày UBND tỉn có ý kiến. Cơ quan chức năng xem xét xử lý các vi phạm với chủ đầu tư.

Thanh Mai

Huawei được Anh cấp phép xây dựng trung tâm nghiên cứu trị giá 1,2 tỷ USD

Huawei được Anh cấp phép xây dựng trung tâm nghiên cứu trị giá 1,2 tỷ USD

Tập đoàn viễn thông Huawei được phép xây dựng một trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) ở Cambridge, miền Đông nước Anh.