Một du khách Việt bị Úc cấm nhập cảnh 3 năm vì mang thịt heo vào nước này

Úc đã cấm một khách Việt Nam đến nước này trong 3 năm, sau khi cơ quan chức năng phát hiện trong vali của cô chứa 4,5 kg thịt heo.

Một phụ nữ Việt 45 tuổi đến sân bay quốc tế Sydney vào 12/10, với 4,5 kg thịt heo. Bộ trưởng Nông nghiệp Australia, Bridget McKenzie, cho biết du khách này bị trục xuất và cấm nhập cảnh trong vòng 3 năm.

Tất cả 63 tỉnh và thành phố ở Việt Nam, bao gồm Hà Nội và TP.HCM, đã báo cáo sự bùng phát của bệnh tả heo châu Phi, dẫn đến việc tiêu hủy hơn 5,4 triệu con heo.

Vali của du khách trên chứa 4,5 kg thịt heo và gần 0,5 kg trứng và thịt chim cút, pate, trái cây, tỏi và mực. Ảnh: Lực lượng Biên phòng Australia.
Vali của du khách trên chứa 4,5 kg thịt heo và gần 0,5 kg trứng và thịt chim cút, pate, trái cây, tỏi và mực. Ảnh: Lực lượng Biên phòng Australia.

Lệnh cấm nhập cảnh đối với người phụ nữ Việt Nam này phản ánh mối lo ngại của Úc về việc lây lan của dịch bệnh, khi nó đã tràn ra khắp châu Á trong vài tháng gần đây, và nguy cơ Úc bị nhiễm bệnh là rất cao nếu khách du lịch thường xuyên đem thực phẩm từ heo vào nước này. Các quan chức hải quan cho biết tỷ lệ nhiễm virus trong các thực phẩm làm từ thịt heo từ du khách quốc tế cao gấp 3 lần bình thường.

"Úc đón tiếp 22,5 triệu hành khách đến quốc gia này mỗi năm, cùng với các bưu kiện được gửi qua thư, đang khiến cho nguy cơ dịch bệnh bùng phát là rất cao, và đó là lý do tại sao chúng tôi đã phải tăng cường phòng chống thực phẩm nhập lậu vào Úc", một quan chức hải quan cho biết với Bloomberg.

Lực lượng biên phòng Australia đã thu giữ gần 30 tấn thịt heo nấu chín từ hành lý và bưu kiện từ tháng 2. Tỷ lệ thịt nhập lậu bị nhiễm dịch tả heo châu Phi đã tăng từ 15% trong tháng 2 lên 48% trong tháng 9, theo Bộ trưởng Nông nghiệp Australia.

Khu vực bùng phát dịch tả heo châu Phi qua các năm. Ảnh: Bloomberg.
Khu vực bùng phát dịch tả heo châu Phi qua các năm. Ảnh: Bloomberg.

Không chỉ Australia, Nhật Bản cũng khuyến cáo du khách không mang hầu hết sản phẩm từ động vật nhập cảnh. Hành khách sẽ bị phạt 3 năm tù hoặc nộp phạt một triệu yen (hơn 200 triệu đồng) nếu bị phát hiện mang theo thực phẩm mà không khai báo. Khi đến Nhật Bản, du khách cần tới quầy của Cơ quan Kiểm dịch động vật Nhật Bản (AQS) tại khu khai báo hành lý ở sân bay hoặc hải cảng.

Trong khi đó, Hàn Quốc đang gửi các tay súng bắn tỉa quân sự và thợ săn dân sự đến biên giới phía bắc của mình để loại bỏ những con heo mang mầm bệnh bắt nguồn từ Triều Tiên, khi cáo báo cáo cho rằng dịch bệnh đang bùng phát tại nuớc này.

MINH TUẤN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương