Một số người cách ly đòi ăn nho Mỹ, táo New Zealand

Theo Chủ tịch UBND quận 8 (TPHCM), nhiều người dân trong khu cách ly đưa ra yêu cầu các đồ ăn như nho Mỹ, táo New Zealand.

Người dân khu cách ly muốn ăn nho Mỹ, táo NewZeland

Trong buổi kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 của lãnh đạo TPHCM, Chủ tịch UBND quận 8, ông Trần Quang Thảo cho biết đơn vị Trung tâm y tế quận 8 đang gặp nhiều khó khăn do kinh phí hỗ trợ chưa được phân bổ xuống. 

  Chủ tịch UBND quận 8 Trần Quang Thảo báo cáo tại cuộc họp.

Chủ tịch UBND quận 8 Trần Quang Thảo báo cáo tại cuộc họp.

Hơn nữa kinh phí hỗ trợ đối với các hộ dân cần cách ly 14 ngày cũng ngoài khả năng giải quyết của quận. Tại đây, người dân ăn đồ ăn chay, hải sản nhưng phải có đóng dấu theo quy định của tôn giáo. 

Ông Thảo cũng đề xuất nâng mức hỗ trợ kinh phí 60.000 đồng/ngày để đảm bảo cho những người dân là lao động phổ thông. Tuy nhiên, theo Thông tư 32 của Bộ Tài chính thì những người bị cô lập không thuộc diện được hỗ trợ, do đó quận không đủ cơ sở pháp lý để chi hỗ trợ.

"Có 4 hộ yêu cầu cung cấp lương thực, thực phẩm. Phường đã làm việc với các hộ này nhưng họ đòi nhiều thứ như... táo New Zealand, nho Mỹ trong khi quy định thì quận chỉ được cung cấp thực phẩm thiết yếu, tối đa 50.000 đồng", ông Thảo nói. 

Đây là những hộ thuộc diện cách ly tại chỗ có liên quan đến ca nhiễm Covid-19 ở phường 2, quận 8, là bệnh nhân số 64. Quận đã cung ứng tiền hỗ trợ cho các hộ 3 ngày 1 lần.

Đề xuất tăng mức hỗ trợ

Theo ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, Sở đang lên phương án và trình UBND TPHCM hỗ trợ người cách ly tập trung 90.000 đồng cho 3 suất ăn chính trong ngày.

Tại khu cách ly tập trung, người dân được hỗ trợ tiền ăn là 80.000 đồng/ngày/người, TPHCM đang đề xuất tăng mức hỗ trợ suất ăn và chính sách hỗ trợ cho người lao động và người nghèo, đồng thời xem xét nguồn lực hỗ trợ cho các khu dân cư bị phong tỏa. 

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nói: “Đừng để những người dân bị cách ly tại khu dân cư nghĩ rằng mình đang bị cô lập. Do người dân không thể tự đi mua thức ăn nên chính quyền mới chủ động cung ứng giúp họ”.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong

Người Hồi giáo cách ly riêng, có chỗ hành lễ

Cũng trong cuộc họp, Chủ tịch UBND quận 8 Trần Quang Thảo cho biết ngoài 2 người dương tính, quận hiện có 34 người đang cách ly tập trung, trong đó có 16 người từng tham gia hành lễ tại Malaysia, 5 người về từ vùng dịch và 13 người có tiếp xúc gần với các ca nhiễm.

Quận đã sắp xếp khu cách ly riêng cho 16 nguời hành lễ tại Malaysia để họ được ngồi tại chỗ hành lễ. Họ cũng chỉ yêu cầu một không gian để hành lễ còn đồ ăn đã có người nhà đem đến.

Về việc cung ứng thực phẩm cho đồng bào người Chăm đang bị cách ly ở phường 11 (Q.8), Chủ tịch UBND TP.HCM thông tin hiện có 11 cửa hàng quy mô lớn chuyên cung cấp thức ăn cho người Hồi giáo và đề nghị quận 8 chủ động liên hệ, làm đầu mối giúp người dân có đủ thực phẩm trong thời gian cách ly.

Thanh Mai

Hà Nội sẽ tạm thời dỡ biển cấm taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ

Hà Nội sẽ tạm thời dỡ biển cấm taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội có văn bản đề xuất dỡ bỏ biển cấm xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ một số tuyến đường, đoạn đường.