Muốn đẩy lùi quá trình lão hóa hãy áp dụng phương pháp tNVS mỗi ngày

Theo Báo cáo được công bố ngày 30/7/2019 trên Tạp chí Lão hóa, một vài tác động nhỏ lên tai cũng giúp chúng ta làm chậm quá trình này.

Phương pháp kích thích dây thần kinh phế vị qua da (tVNS) là một kỹ thuật được thực hiện bằng cách cấy thiết bị có chứa điện cực lên trên gờ bình tai (phần nhô lên trước tai nối liền phía trên ống tai).

Các dòng điện được truyền qua dây truyền dẫn và kết nối với thần kinh phế vị. Tín hiệu điện từ của thiết bị chạy theo dây thần kinh này về hành não, chuyển thành các xung lực và đi tiếp đến các khu vực khác của não bộ, giúp cân bằng hệ thống thần kinh tự trị.

Có thể nói, dây thần kinh phế vị là một phần của hệ thống thần kinh tự trị, là dây thần kinh sọ dài nhất, chứa các sợi vận động và cảm giảc, kết nối với các bộ phận khác như tim, phổi, gan, thận, lá lách, cơ quan sinh sản, tuyến tụy và chịu trách nhiệm cho các chức năng của cơ thể như huyết áp, nhiệt độ, nhịp tim, tiêu hóa…

436741951
Một vài tác động nhỏ lên tai cũng giúp chúng ta làm chậm quá trình lão hóa. Ảnh minh họa

Susan Deuchars, Giám đốc nghiên cứu của Khoa học Y sinh học tại trường Đại học Leeds, nước Anh và cũng là một trong những tác giả của nghiên cứu này cho biết “Chúng tôi phát hiện phương pháp tVNS đã phát huy tác dụng chỉ sau 2 tuần kích thích liên tục, nó giúp cân bằng mức độ hoạt động của hai nhánh trong hệ thống thần kinh tự trị.

Các nhánh thần kinh này thể hiện mức độ hoạt động lành mạnh của chúng ta. Khi con người già đi, trong một số điều kiện lâm sàng, sự cân bằng này sẽ thay đổi và nhánh giao cảm chiếm ưu thế, gây những bất lợi đến sức khỏe. Việc kích thích thần kinh phế vị hàng ngày giúp khắc phục tình trạng mất cân bằng trên và cải thiện các chức năng hiệu quả”.

Các nhà nghiên cứu cho rằng tNVS có thể cải thiện tinh thần và giấc ngủ. Đồng thời, đây cũng là phương pháp mở ra một trang mới trong y khoa hiện đại, hỗ trợ cho việc chuẩn đoán và điệu trị bệnh tim, cao huyết áp, bệnh thoái hóa thần kinh, bệnh tiểu đường loại 2 và các bệnh lý tim mạch khác.

Tuy nhiên, tác dụng thần kỳ của phương pháp này không được tin tưởng tuyệt đối. Tiến sĩ David Knopman, một thành viên của Viện Hàn lâm Thần kinh học Hoa Kỳ và ông cũng là giáo sư về thần kinh học tại Phòng khám Mayo ở Rochester, tiểu Bang Minn cho rằng, nghiên cứu này không mang lại lợi ích cho sức khỏe như mong đợi, khả năng ứng dụng y khoa không cao.

Việc kích thích thần kinh phế vị là phương pháp nhằm kích hoạt một cơ chế sinh lý tự nhiên của cơ thể, đến nỗi những người điều trị phương pháp này có thể không biết được rằng họ đang trong quá trình điều trị tNVS.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành cuộc khảo sát. Tất cả những người tham gia nghiên cứu với độ tuổi trung bình từ 55 trở lên, không ai mắc cách bệnh về tim. Nhóm tình nguyện viên thứ nhất, gồm 14 người, chỉ thực hiện phương pháp tNVS 1 lần duy nhất. Trong khi đó, nhóm thứ hai với tổng số 29 thành viên sử dụng phương pháp này liên tục trong hai tuần, mỗi ngày điều trị 15 phút.

Kết quả cho thấy, không có bất kỳ rủi ro nào xảy ra trong suốt quá trình điều trị kéo dài 2 tuần và phương pháp này rất dễ sử dụng, chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng thiết bị tại nhà với mức chi phí hợp lý.

THÙY TRANG

theo Tin 24h