Iran nêu điều kiện cho Mỹ nếu muốn đàm phán

Tổng thống Hassan Rouhani ngày 6/8 cho biết, nếu Mỹ muốn thương lượng với Iran thì Washington phải dỡ bỏ toàn bộ các lệnh trừng phạt nhằm vào nước này.

Theo THX, kênh truyền hình nhà nước Iran Press TV dẫn lời Tổng thống Rouhani cho rằng, các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran vi phạm nhân quyền và cấu thành "tội ác".

Iran nêu điều kiện đàm phán với Mỹ

Ông lưu ý, với chiến dịch "gây sức ép tối đa" nhằm vào Iran, sự chân thành của Mỹ trong những lời đề nghị liên tiếp về đàm phán đang bị hoài nghi.

Ông chỉ trích việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Iran, vốn được dỡ bỏ theo JCPOA.

Tổng thống Rouhani cũng cho rằng, các lệnh cấm gần đây nhằm vào thủ lĩnh tinh thần tối cao Iran Ali Khamenei và Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif không phù hợp với tuyên bố của Wahington đang tìm cách thương lượng với Tehran.

Theo ông, Washington không thể ép buộc người dân Iran thay đổi quan điểm thông qua các biện pháp trừng phạt và gây sức ép.

CHẤN HƯNG (t/h)

theo Tin 24h