Mỹ bắt đầu tiến trình chính thức rút khỏi WHO

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, ngày 7/7, Thượng nghị sĩ Robert Menendez thông báo Nhà Trắng đã bắt đầu tiến trình chính thức rút Mỹ khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cắt đứt mối liên hệ với tổ chức này. 

Thượng Nghị sĩ Menendez cho biết quyết định rút khỏi WHO có hiệu lực kể từ ngày 6/7 và thông báo đã được gửi tới Tổng Thư ký Liên hợp Quốc (LHQ).

Mỹ bắt đầu tiến trình chính thức rút khỏi WHO

Người phát ngôn của Tổng thư ký LHQ – ông Stephane Dujarric đã xác nhận thông tin trên. Đồng thời cũng cho biết, dựa vào những thỏa thuận khi Mỹ gia nhập WHO thì Mỹ có 1 năm để hoàn tất thủ tục và thực hiện các nghĩa vụ tài chính khác.

Trước đó vào 29/5, Tổng thống Mỹ Donald Trum thông báo Mỹ chấm dứt quan hệ với WHO, ông cho rằng tổ chức này đã không thực hiện các cải cách mà Mỹ đề ra. Ông cũng thông báo về việc tạm dừng đóng góp tài chính cho WHO trong thời gian chờ kết luận điều tra về phản ứng của WHO trong thời điểm dịch Covid-19 bắt đầu nhen nhóm ở Trung Quốc. 

Trong bức thư đề ngày 18/5 gửi Tổng Giám đốc WHO, Tổng thống Trump tuyên bố tổ chức này có 30 ngày để “sửa sai”, nếu không Mỹ sẽ vĩnh viễn cắt nguồn tài trợ và xem xét lại việc tham gia tổ chức này.

Quyết định của ông Trump đã gây ra một cuộc tranh cãi lớn, các chuyên gia y tế chỉ trích gay gắt hành động này. 

"Việc cắt đứt quan hệ với WHO là không hợp lý và khiến các nỗ lực thoát khỏi cuộc khủng hoảng y tế cộng đồng này trở nên khó khăn hơn nhiều... Hành động vô nghĩa này sẽ gây ra tác động đáng kể, nguy hại ở thời điểm hiện nay cũng như sau này, đặc biệt là khi WHO đang dẫn dắt các nghiên cứu thử nghiệm và phát triển vaccine và thuốc điều trị để chống lại đại dịch này", Chủ tịch Hiệp hội Y tế Mỹ Patrice Harris nhận định.

Mỹ hiện là nhà tài trợ lớn nhất của WHO. Tính riêng trong năm 2019, Washington đã đóng góp cho tổ chức có trụ sở tại Thụy Sĩ này hơn 400 triệu USD, chiếm khoảng 15% ngân sách của WHO.

Thanh Mai

Hà Nội sẽ xóa bỏ hoàn toàn than tổ ong gây ô nhiễm môi trường

Hà Nội sẽ xóa bỏ hoàn toàn than tổ ong gây ô nhiễm môi trường

Hà Nội mục tiêu sẽ xóa bỏ hoàn toàn 15.000 bếp than tổ ong gây ô nhiễm môi trường.