Mỹ ghi nhận hơn 3 triệu ca nhiễm Covid-19, đối mặt với làn sóng bùng dịch thứ hai

Tổng số bệnh nhân trên toàn quốc tính đến ngày 7/7 đã vượt mốc 3 triệu người mắc Covid-19, rất nhiều bang có số ca nhiễm tăng đột biến.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 ở Mỹ vẫn đang hết sức phức tạp, nhiều bang ghi nhận số ca nhiễm tăng kỷ lục, tổng số ca nhiễm trên cả nước đã hơn 3 triệu người. 

Chỉ trong vòng 2 tuần, hơn 20 bang của Mỹ trong đó có một số bang có số ca nhiễm tăng mạnh như California, Hawaii, Missouri, Montana, Oklahoma và Texas... Bộ Y tế và Nhân sinh Mỹ đang triển khai các điểm xét nghiệm ngắn hạn để đối phó với tình hình này. 

Riêng Texas, số ca nhập viên tăng gấp đôi, hơn 200 ôtô phải xếp hàng tại Trung tâm Y tế United Memorial để được xét nghiệm. Có những người còn phải đến chờ từ đêm hôm trước.

Ôtô xếp hàng bên ngoài một điểm xét nghiệm Covid-19 tại bang Florida. Ảnh: Getty.
Ôtô xếp hàng bên ngoài một điểm xét nghiệm Covid-19 tại bang Florida. Ảnh: Getty.

Tại bang Florida, 25/67 hạt có đến 50 bệnh viện thông báo đã hết giường chăm sóc đặc biệt và đang gồng mình hoạt động hết công suất. Cơ quan Quản lý Chăm sóc Sức khỏe bang này cho biết, trong tổng số 6.010 giường chăm sóc đặc biệt dành cho người lớn trên toàn bang, chỉ có 17% còn khả năng tiếp nhận bệnh nhân mới. Trước đó 3 ngày, con số này là 20%.

Điều này đe dọa đến khả năng chịu đựng của hệ thống chăm sóc sức khỏe của nhiều địa phương và làm số ca tử vong vì Covid-19 tăng cao.

Viện Số liệu và Đánh giá Sức khỏe (IHME) thuộc Đại học Washington cho biết, số người chết ở Mỹ đến 1/11 có thể đạt ngưỡng 208.000, đồng thời cảnh báo dịch sẽ bùng phạt mạnh hơn vào mùa thu. 

Giám đốc IHME Christopher Murray nói: "Làn sóng bùng phát thứ nhất của đại dịch đã không thật sự kết thúc tại Mỹ. Điều này không giúp ích gì cho chúng ta khi đợt bùng phát thứ hai xảy ra vào mùa thu. Những bang đang có mức lây nhiễm cao sẽ gánh đòn đặc biệt nặng".

Dù tình hình khá căng thẳng nhưng Tổng thống Donald Trump vẫn tiếp tục gây áp lực cho các  bang mở cửa như cũ. Ông còn tuyên bố sẽ đề nghị các thống đốc mở cửa trường học vào mùa thu và đưa ra thuyết âm mưu rằng một số người muốn trường học đóng cửa là có động cơ chính trị.

Trước đó, ông còn tuyên bố Mỹ có tỷ lệ số ca tử vong thấp nhất thế giới và virus sẽ tự biến mất. Trong khi đó, NBC đưa tin, tỷ lệ tử vong của người nhiễm Covid-19 tại Mỹ là 4,44%, cách xa vị trí "thấp nhất thế giới". Với hơn 131.000 ca tử vong, Mỹ chiếm khoảng 1/5 tổng số ca tử vong vì Covid-19 được xác nhận trên toàn cầu.

Arizona ngày 7/7 ghi nhận đến 3.653 ca nhiễm mới và 117 ca tử vong mới. Florida đến nay đã có 206.447 ca bệnh Covid-19, trong đó có 2.708 trường hợp tử vong. Arizon dẫn đầu nhóm hơn 20 có tỷ lệ xét nghiệm dương tính vượt 5%. Theo khuyến cáo của WHO, tỷ lệ dương tính 5% trên tổng xét nghiệm là một dấu hiệu cho thấy tình hình dịch bệnh đáng lo ngại.

Chính quyền một số địa phương đã phải tạm hoãn khôi phục kinh tế. Lệnh phong tỏa ở một số bang vào tháng 3 và tháng 4 để ngăn Covid-19 lan rộng đã khiến đà phát triển kinh tế Mỹ bị chững lại và hàng triệu người mất việc.

Thanh Mai

Giá heo hơi khó trở lại mức 60.000 đồng/kg

Giá heo hơi khó trở lại mức 60.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay tại các tỉnh thành miền Bắc đều đã mất mốc 60.000 đồng/kg, trong khi mức giá này tại các vùng miền khác cũng khá hạn chế.