Mỹ khai trừ WeChat và TikTok khỏi các kho ứng dụng của Apple, Google từ 20/9

Mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng căng thẳng trên nhiều mặt trận từ thương mại cho tới công nghệ.

Theo Hãng tin Reuters, Bộ Thương mại Mỹ vừa phát lệnh cấm nhắm vào các ứng dụng di động phổ biến của Trung Quốc. Theo đó những người ở Mỹ không thể tải ứng dụng nhắn tin WeChat và ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok từ đêm 20/9.

Việc này nhằm ngăn người Mỹ tải hai ứng dụng trên vì lo ngại chúng gây ra mối đe doạn với an ninh quốc gia của Mỹ. 

Mỹ khai trừ WeChat và TikTok khỏi các kho ứng dụng của Apple, Google từ 20/9

Một quan chức cấp cao bên trong Bộ Thương mại Mỹ cho biết Bộ Thương mại Mỹ đã ra lệnh cấm cửa hàng ứng dụng (App Store) của Apple, Google Play và các cửa hàng ứng dụng khác cung cấp ứng dụng WeChat và TikTok trên bất kỳ nền tảng nào "mà có thể tiếp cận bên trong nước Mỹ". Động thái trên sẽ bảo vệ người dùng Mỹ, tuy nhiên hai công ty là Apple và Google cũng như 2 công ty chủ quản của hai ứng dụng trên cũng chưa có phản hồi về sự việc. 

Theo CNN, người dùng đã tải 2 ứng dụng trên trước khi hạn đã ban hành vẫn có thể tiếp tục sử dụng. Dù vậy, người dùng cũng sẽ không cập nhật được các bản mới.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross nhấn mạnh, thứ thay đổi thật sự duy nhất từ đêm 20/9 sẽ là người dùng TikTok không truy cập được các ứng dụng cập nhật, cải tiến hoặc bảo trì.

Ngoài ra, một lệnh cấm toàn diện đối với việc sử dụng TikTok sẽ được áp dụng vào ngày 12/11. Có nghĩa là Công ty ByteDance của Trung Quốc được gia hạn thêm thời gian để tìm ra một thỏa thuận làm hài lòng Mỹ liên quan tới số phận của TikTok tại Mỹ.

Hãng tin Reuters lưu ý lệnh cấm áp dụng lên các ứng dụng trên vẫn có thể được Tổng thống Trump hủy bỏ trước khi có hiệu lực. Tuy nhiên, không rõ ông Trump sẽ có hành động nào nhẹ tay hay không.

Thanh Mai

Tỷ lệ người lao động mất việc làm do COVID-19 ở Mỹ tăng cao đột biến

Tỷ lệ người lao động mất việc làm do COVID-19 ở Mỹ tăng cao đột biến

Số người làm thủ tục đăng ký nhận bảo hiểm thất nghiệp tuần trước (từ 7-12/9) là 860.000 người, một con số kỷ lục từ 1960 đến nay.