Tỷ lệ người lao động mất việc làm do COVID-19 ở Mỹ tăng cao đột biến

Số người làm thủ tục đăng ký nhận bảo hiểm thất nghiệp tuần trước (từ 7-12/9) là 860.000 người, một con số kỷ lục từ 1960 đến nay.

Ngày 17/9, Cơ quan Quản lý Việc làm và Đào tạo nghề trực thuộc Bộ Lao động Hoa Kỳ đã đưa ra báo cáo về tình hình đăng ký nhận bảo hiểm thất nghiệp. Theo đó số liệu báo cáo cho thấy số người làm thủ tục đăng ký nhận bảo hiểm thất nghiệp tuần trước (từ 7-12/9) là 860.000 người. Đây là con số cao kỷ lục mà chính phủ Mỹ ghi nhận được kể từ những năm 1960.

Một số số liệu khác cho thấy tỷ lệ lao động thất nghiệp và nộp hồ sơ xin nhận các khoản trợ cấp từ chính phủ đã tăng lên từng ngày bắt đầu từ tháng 3. Điều này cho thấy tác động tiêu cực gây ra bởi dịch bệnh cũng như các biện pháp giãn cách xã hội. 

Tỷ lệ người lao động mất việc làm do COVID-19 ở Mỹ tăng cao đột biến

AnnElizabeth Konkel, chuyên gia việc làm từ trang tuyển dụng trực tuyến Indeed.com cho biết: “Mặc dù hiện nay một số việc làm đang bắt đầu được thông báo đăng tuyển, tuy nhiên thị trường lao động với những công việc lâu dài vẫn đang chững lại”. 

Sau khi các biện pháp khắt khe được nới lỏng, thị trường lao động cũng dần phục hồi. Có khoảng 11 triệu việc làm mới được tạo ra trên tổng số hơn 22 triệu việc làm bị mất từ khi xuất hiện đại dịch ở Mỹ. Dù vậy tốc độ tuyển dụng bị chững lại trong mùa hè, trong khi đây là cao điểm của thị trường lao động. Bên cạnh đó tình trạng sa thải vẫn tiếp diễn. 

Người lao động bị thất nghiệp ở Mỹ chủ yếu dựa vào các gói hỗ trợ thất nghiệp khẩn cấp do chính phủ cung cấp. Nhưng hiện đang dấy lên những mối quan ngại về tình trạng gian lận trong kê khai hồ sơ nhằm trục lợi.

Wayne Vroman, chuyên gia nghiên cứu chính sách kinh tế và xã hội từ Viện Đô Thị (Washington D.C) cho biết, mặc dù người lao động bị kiểm soát thông qua báo cáo thuế thu nhập của mình; tuy nhiên, việc họ được cho phép tự khai báo thu nhập cùng một số thông tin khác liên quan đến ảnh hưởng bởi dịch “sẽ khiến tình trạng khai báo gian lận xảy ra bởi không chắc chính quyền các bang có đủ nhân lực trong thời điểm này để kiểm tra tính chính xác của những bộ hồ sơ nộp lên hệ thống”.

Một số ngành thực phẩm hoặc lĩnh vực kinh doanh trực tuyến, nhu cầu lao động lại có dấu hiệu tăng lên ở một số ngành nghề và lĩnh vực.

Karen Fichuk, Giám đốc điều hành của Randstad North America, một công ty chuyên cung cấp giải pháp nhân sự cho các công ty tập đoàn lớn ở Mỹ cho biết, hiện Randstad đang có 14.000 việc làm mùa vụ đang cần tuyển dụng cho những công việc trong các nhà xưởng, hoặc làm nhân viên tổng đài với mức lương khởi điểm bắt đầu với 12 USD/giờ (khoảng 300 nghìn)... Các nhân viên từ các ngành dịch vụ chuyển dần sang tư vấn viên, tổng đài viên... 

"Tình trạng thất nghiệp sẽ vẫn còn kéo dài. Vì vậy, những công việc thời vụ là giải pháp khả dĩ nhất cho người dân trong thời điểm hiện nay”, cô Fichuk gợi ý.

Thanh Mai

COVID-19 vạch trần bất công về kinh tế-xã hội: Ông chủ ngày càng giàu có, người lao động nghèo khó và bị sa thải

COVID-19 vạch trần bất công về kinh tế-xã hội: Ông chủ ngày càng giàu có, người lao động nghèo khó và bị sa thải

Đại dịch COVID-19 vạch trần mô hình kinh tế bất công: Các tỷ phú ngày càng giàu hơn, người lao động lại nghèo khó và bị sa thải.