Mỹ truy tố 2 tin tặc Trung Quốc vì ăn cắp dữ liệu COVID-19

Các công tố viên Mỹ đưa ra cáo buộc 2 tin tặc Trung Quốc hôm 21/7 vì có liên quan tới các nhà nghiên cứu về dịch COVID-19 cùng hàng trăm nạn nhân khác trên toàn cầu.

Theo Reuters, nhà chức trách Mỹ ngày 21/7 cho biết, Li Xiaoyu và Dong Jiazhi đã đánh cắp nhiều terabytes thiết kế vũ khí, thông tin về thuốc, mã nguồn phần mềm cũng như dữ liệu cá nhân của hàng trăm mục tiêu.

"Họ làm việc chính cho chính phủ Trung Quốc, chứ không phải là gián điệp" các quan chức Mỹ nói.

Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ về vấn đề an ninh quốc gia John Demers cho biết trong cuộc họp báo trực tuyến, việc lấy trộm thông tin cho thấy Trung Quốc “sẵn sàng nhắm mắt trước các tội phạm tin tặc đang hoạt động trong phạm vi biên giới nước này”.

"Trung Quốc, cùng Nga, Iran và Triều Tiên là những quốc gia đồng ý cung cấp nơi ở an toàn cho các tội phạm điện tử để đổi lại những công trình nghiên cứu, tài sản trí tuệ của các công ty công nghệ trên toàn cầu. Đó là một hành động đáng xẩu hổ", ông Demers phát biểu.

Mỹ truy tố 2 tin tặc Trung Quốc vì ăn cắp dữ liệu COVID-19

Cáo trạng hầu như không đề cập tới tên các cá nhân và công ty bị nhắm tới, song luật sư William Hyslop – người tham gia họp báo cùng ông Demers nói, có hàng trăm nạn nhân ở Mỹ lẫn toàn cầu.

Các quan chức cho biết cuộc điều tra đã được chính thức bắt đầu khi tin tặc đột nhập vào hệ thống của Trang web Hanford, một tổ hợp hạt nhân đã ngừng hoạt động của Mỹ ở miền đông bang Washington, vào năm 2015.

Đặc vụ FBI Raymond Duda, đứng đầu văn phòng FBI tại Seattle cho biết. “Li và Dong là một trong những nhóm tin tặc hoạt động mạnh nhất mà chúng tôi từng điều tra”,

Bản cáo trạng được công bố ngày 21/7 viết, ngay từ ngày 27/1, khi sự bùng phát của virus corona đang diễn ra, Li và Dong đã cố đánh cắp nghiên cứu vắc xin ngừa COVID-19 tại một công ty công nghệ sinh học Massachusett. 

Theo Reuter, không rõ liệu họ có đánh cắp được thông tin hay không từ việc nghiên cứu, nhưng một chuyên gia đánh giá rằng, "Việc này có giá trị cực kỳ cao" mà các chính phủ các quốc gia, cũng như Trung Quốc đặt vào nghiên cứu liên quan đến COVID -19.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương