Nếu máy bay bị sét đánh thì chuyện gì xảy ra?

Có những bí mật thú vị về máy bay mà không phải ai cũng biết như phi công không được để râu, máy bay bị sét đánh thì sao?

Hiện nay, máy bay là phương tiện di chuyển phổ biến của nhiều người trong những chuyến đi xa. Nhưng có những bí mật thú vị về máy bay mà không phải ai cũng biết như tại sao chỉ được xách 7kg hành lý, phi công không được để râu , điều gì xảy ra nếu động cơ máy bay hỏng trong lúc đang bay hoặc máy bay bị sét đánh , chỗ ngồi nào an toàn nhất trên máy bay...

Nếu máy bay bị sét đánh thì chuyện gì xảy ra?

Tại sao phi công không được để râu?

Một số hãng hàng không quy định phi công không được phép để râu, tóc dài. Lý do là tóc dài hoặc râu có thể khiến mặt nạ oxy không thể phù hợp với khuôn mặt của họ và có thể không hoạt động đúng cơ chế trong trường hợp có vấn đề xảy ra. Phi công là người cần phải tỉnh táo nhất trong trường hợp khẩn cấp để đưa ra quyết định quan trọng cứu lấy hành khách.

Tiếp viên có khoang bí mật để ngủ nghỉ trên máy bay

Với những chuyến bay dài, phi hành đoàn có thể phải làm việc tới 16 giờ đồng hồ. Để giúp họ nghỉ ngơi và có một sức khỏe tốt nhất để phục vụ hành khách, một số máy bay có khu vực riêng với sức chứa 6-10 người. Vị trí nơi các tiếp viên nghỉ ngơi nằm bên trên cùng của máy bay, khá chật hẹp.

Tại sao cửa sổ máy bay lại hình tròn?

Máy bay thương mại dùng động cơ phản lực đầu tiên trên thế giới bắt đầu được sử dụng vào đầu những năm 1950. Nhưng chỉ một năm sau đã có vài vụ tai nạn xảy ra và nguyên nhân là do những ô cửa sổ hình vuông trên máy bay. Khi máy bay lên cao, áp lực tích tụ nhiều hơn ở các góc của cửa sổ dạng vuông và khiến cửa sổ có thể vỡ bất lúc nào trên bầu trời.

Vì vậy, dạng cửa sổ hình vuông trên máy bay được thay thế bằng dạng hình tròn như ngày nay để cải thiện mức độ an toàn.

Tại sao mỗi hành khách chỉ có tối đa 7kg hành lý được mang theo?

Nếu máy bay bị sét đánh thì chuyện gì xảy ra?

Ví dụ, máy bay A320 với 186 ghế và 42 hộc để hành lý. Mỗi hộc thường có giới hạn tải ở khoảng 38kg và mỗi hành khách sẽ có 8,5 kg trọng lượng hành lý có thể mang theo. Tuy nhiên, các hãng thường giảm con số này xuống 7kg để hạn chế tổng trọng lượng chuyến bay không vượt quá giới hạn trọng lượng cất cánh và hạ cánh tối đa cho phép nhằm đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, việc giới hạn kg hành lý xách tay còn có thể giúp tiết kiệm thời gian sắp xếp đồ đạc của mỗi hành khách khi lên máy bay.

Tại sao ghế ngồi trên máy bay thường có màu xanh?

Tất cả các hãng hàng không đều chọn ghế ngồi trên máy bay có màu xanh bởi theo nghiên cứu của các nhà khoa học Anh, màu sắc này cho cảm giác tin cậy và an toàn. Đây là điều cực kỳ quan trọng ngay cả đối với những hành khách không mắc chứng sợ không gian trên cao.

Ngoài ra, ghế màu xanh còn giúp che giấu bụi bẩn hay các vết trầy xước rất tốt, giúp tuổi thọ của ghế tăng cao hơn so với ghế được bọc bằng màu khác.

Tuy nhiên, ở các khoang hạng nhất trên máy bay, ghế ngồi có thể được trang bị nhiều màu sắc sáng hơn.

Máy bay có thể chịu được sấm sét

Chắc chắn bạn sẽ giật mình khi biết rằng, mọi máy bay dân dụng của Mỹ trung bình đều bị sét đánh ít nhất một lần mỗi năm.

Nếu máy bay bị sét đánh thì chuyện gì xảy ra?

Nhưng bạn yên tâm, công nghệ chế tạo hiện đại ngày nay có thể đảm bảo độ an gần như tuyệt đối cho các máy bay trước tác động của sấm sét. Cụ thể, các máy bay hiện đại đều được trang bị lớp vỏ đặc biệt được chế tạo chủ yếu bằng một vật liệu dẫn điện tốt đó là nhôm. Lớp vỏ này hoàn toàn không có khe hở nên nếu sét đánh trúng máy bay, dòng điện sẽ chỉ di chuyển dọc theo vỏ ngoài của máy bay mà không ảnh hưởng gì tới bên trong.

Không có chỗ ngồi nào "an toàn nhất" trên máy bay

Theo kết quả nghiên cứu của Time, hành khách ngồi ở phía cuối máy bay có khả năng sống sót cao hơn nếu xảy ra tai nạn máy bay. Nhưng theo số liệu của Cục hàng không Mỹ thì nếu máy bay rơi thì chỗ ngồi nào cũng nguy hiểm như nhau chứ không hề có một chỗ ngồi nào an toàn cả.

Nếu chẳng may động cơ máy bay hỏng, vẫn có động cơ khác thay thế

Động cơ máy bay hỏng khi đang ở trên bầu trời là điều mà bất cứ hành khách nào cũng lo lắng. Nhưng chúng ta hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng phương tiện vận chuyển này bởi các loại máy bay hiện đại ngày nay đều được chuẩn bị sẵn sàng cho sự cố này.

Ngoài ra, các chặng bay được thiết kế với tính toán kỹ để nếu một động cơ bị hỏng, máy bay vẫn có thể bay tới sân bay gần nhất bằng động cơ còn lại.

Tại sao khi cất cánh và hạ cánh ánh đèn trong khoang máy bay giảm đi?

Nếu máy bay bị sét đánh thì chuyện gì xảy ra?

Câu trả lời rất đơn giản, là vì lý do an toàn cho các hành khách. Nếu gặp phải tình huống khẩn cấp cần phải sơ tán, việc ánh đèn trong khoang máy bay giảm đi sẽ giúp cho hành khách và phi hành đoàn có thể thích nghi với bóng tối và di chuyển nhanh hơn.

Điều này cũng là lý do tại sao phải mở màn cửa sổ khi máy bay cất cánh và hạ cánh.

Tại sao đồ ăn trên máy bay không ngon?

Nhiều người thường đổ lỗi cho chất lượng dịch vụ của các hãng hàng không nhưng sự thật là họ bị oan. Nguyên nhân là do độ ẩm giảm cùng áp suất trên máy bay khiến độ nhạy của vị giác của chúng ta giảm xuống. Các nghiên cứu cho thấy, trong điều kiện như vậy, chúng ta mất 30% khả năng cảm nhận vị ngọt và mặn.

Tại sao lại có chiếc gạt tàn trong toilet trong khi hút thuốc bị cấm trên máy bay?

Một trong những quy định bắt buộc khi đi máy bay là không được hút thuốc. Nhưng để đề phòng có trường hợp, một hành khách nào đó không tuân thủ quy định mà vẫn lén lút hút trong toilet. Người ta để sẵn chiếc gạt tàn ở đó, để chắc chắn những mẩu thuốc lá không bị ném vào toilet gây hỏa hoạn.

Nhưng dù sao, bạn cũng chớ có dại mà lén hút thuốc trên máy bay nhé. Tất cả các toilet trên máy bay đều có thiết bị báo khói, do đó nếu bất cứ hành khách nào vi phạm sẽ bị phạt tiền và cấm bay.

Tại sao có lỗ trên cửa sổ máy bay?

Nếu máy bay bị sét đánh thì chuyện gì xảy ra?

Cửa sổ máy bay được làm bằng 3 lớp mica khác nhau và chúng phải chịu áp suất rất lớn do nhiệt độ chênh lệch ở những độ cao khác nhau. Chính vì vậy, lỗ nhỏ trên các tấm mica ở giữa và ở ngoài cho phép điều chỉnh áp suất để các lớp này không bị vỡ. Lỗ nhỏ này cũng có tác dụng giúp cửa sổ máy bay không bị đóng băng hoặc tụ hơi nước.

Tại sao máy bay để lại vệt trắng khi bay?

Do động cơ máy bay xả ra hơi nước vào không khí lạnh, khiến hơi nước ngưng tụ tạo thành các vệt trắng xóa. Hiện tượng này tương tự với việc chúng ta có thể nhìn thấy hơi thở của mình trong thời tiết lạnh.

Lốp máy bay không thể bị nổ khi hạ cánh

Áp suất bên trong lốp máy bay cao gấp 6 lần so với áp suất của lốp xe bình thường. Chúng có thể chịu được trọng tải 38 tấn và dùng được hơn 500 lần hạ cánh với tốc độ 280 km/h rồi mới phải thay thế.

Mặt nạ dưỡng khí chỉ có tác dụng trong 15 phút

Chắc chắn nhiều người không biết rằng, các mặt nạ dưỡng khí trên máy bay chỉ dùng được tối đa 15 phút.

Trong các chuyến bay, hành khách sẽ phải dùng mặt nạ dưỡng khí khi áp suất trong khoang giảm. Và 15 phút là khoảng thời gian cần thiết để máy bay hạ độ cao xuống nơi hành khách có thể hít thở bình thường mà không cần mặt nạ dưỡng khí.

AN LY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương