Nga tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia do tràn dầu ở vùng Siberi

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia tại một khu vực thuộc Vòng Bắc Cực ở miền bắc nước Nga sau khi 20.000 tấn dầu bị rò rỉ ra sông từ một nhà máy điện.

Sự cố tràn dầu xảy ra vào ngày 29/5 khi các sản phẩm dầu của bị rò rỉ từ bể chứa trong một nhà máy công nghiệp được điều hành bởi một công ty con của Norilsk Niken, nhà sản xuất palladi lớn nhất thế giới và là một trong những nhà sản xuất niken,  bạch kim và đồng lớn nhất. 

Vụ tai nạn xảy ra tại khu công nghiệp của Nhà máy luyện kim Nadezhdinski và một phần của hóa dầu bị đổ, một lượng đáng kể đã thấm vào sông Ambarnaya, ông Putin nói khi thảo luận về vụ việc với các quan chức hôm 3/6, theo Kremlin. Ông đặt câu hỏi về các biện pháp được thực hiện để làm sạch vụ rò rỉ nhiên liệu diễn ra gần thành phố Norilsk, vùng Krasnoyarsk, thuộc Vòng Bắc Cực.

  Ông Putin hôm 3/6 ban hành tình trạng khẩn cấp quốc gia sau khi 20.000 tấn dầu diesel tràn ra một con sông nằm trong Vòng Bắc Cực.

Ông Putin hôm 3/6 ban hành tình trạng khẩn cấp quốc gia sau khi 20.000 tấn dầu diesel tràn ra một con sông nằm trong Vòng Bắc Cực.

Trong cuộc họp trực tuyến hôm 3/6, Tổng thống Putin đã bị sốc khi phát hiện ra rằng chính quyền địa phương chỉ biết về vụ việc từ phương tiện truyền thông xã hội hai ngày sau khi nó xảy ra, và ông đã phê bình người đứng đầu công ty con của Nornickel, nơi điều hành nhà máy điện NTEK, vì “không báo cáo sự cố sớm hơn”. “Tại sao các cơ quan chính phủ chỉ tìm hiểu về việc này hai ngày sau khi nó xảy ra? Lẽ nào chúng ta tìm hiểu về các trường hợp khẩn cấp thông qua mạng xã hội? Các vị có vấn đề gì hay không?”, ông Putin nói với Sergei Lipin, lãnh đạo NTEK. Reuters đưa tin.

Norilsk Nickel cho biết trên trang web của mình rằng vụ tai nạn đã xảy ra do sự cố đột ngột của các trụ đỡ trong tầng hầm của bể chứa và các đội phản ứng nhanh ngay lập tức đã đến địa điểm này để bắt đầu dọn dẹp công trình. Họ cho biết sự cố tràn đã xảy ra ở một khu vực hẻo lánh và không có cộng đồng địa phương nào bị ảnh hưởng.

  Một nỗ lực dọn dẹp tại nơi xảy ra sự cố tràn nhiên liệu diesel tại Nhà máy nhiệt điện kết hợp số 3 của Norilsk.

Một nỗ lực dọn dẹp tại nơi xảy ra sự cố tràn nhiên liệu diesel tại Nhà máy nhiệt điện kết hợp số 3 của Norilsk.

Tại cuộc họp, người đứng đầu Bộ Tình trạng khẩn cấp Egeny Zinichev đã đề nghị với Tổng thống Putin tiến hành chế độ của tình trạng khẩn cấp ở cấp liên bang do sự cố tràn dầu ở Norilsk. Bởi theo ông Zinichev, điều này sẽ thu hút các lực lượng và phương tiện ở cấp liên bang để khắc phục hậu quả.

Một đội phản ứng khẩn cấp đã được thành lập bởi thị trưởng thành phố Norilsk, công ty, cho biết thêm họ đang cố gắng hạn chế thiệt hại cho môi trường địa phương.

Bức ảnh chụp từ máy bay trực tăng về vị trí của sự cố tràn nhiên liệu diesel tại Nhà máy nhiệt điện và nhiệt điện kết hợp số 3 của Norilsk
Bức ảnh chụp từ máy bay trực tăng về vị trí của sự cố tràn nhiên liệu diesel tại Nhà máy nhiệt điện và nhiệt điện kết hợp số 3 của Norilsk

Tổng cộng, Norilsk Niken đã huy động 250 nhân viên và 72 hạng mục thiết bị để làm việc trong nhanh chóng. Tính đến ngày 3/6, tổng cộng 262 tấn nhiên liệu diesel gần nhà máy điện đã được thu thập, tổng cộng 800 mét khối đất bị ô nhiễm đã được loại bỏ và khoảng 80 tấn nhiên liệu đã được thu thập từ sự cố tràn dầu đến sông Ambarnaya.

Ủy ban điều tra của Nga đã đưa ra một cuộc điều tra về vụ việc đã gây ra ô nhiễm và thiệt hại về môi trường, họ cho biết trên trang web của mình.

“Vụ tràn dầu tại TP Norilsk sự cố nghiêm trọng lớn thứ hai trong lịch sử của Nga” – ông Alexei Knizhnikov, chuyên gia của Quỹ Động vật hoang dã Thế giới nói với AFP. Theo ông Knizhnikov, Nga đã ghi nhận một vụ tràn dầu lớn ở vùng tây bắc Komi kéo dài trong vài tháng hồi năm 1994.

Video tràn dầu. Nguồn: Inst_a_deo Instagram. 

Nguồn: Reuters

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương