Ngành da giày Trung Quốc lao đao vì dịch COVID-19

Cho đến nay, hầu hết các nhà máy giày ở Ôn Châu, cụm giày ở Trung Quốc vẫn chưa hoạt động trở lại hoặc khởi động lại hoàn toàn.

Theo Hiệp hội da giày Việt Nam, Hiệp hội Công nghiệp Da Trung Quốc đã thực hiện một cuộc khảo sát một số thành viên, theo khảo sát cho đến ngày 16/2/2020, 40% trong số người được khảo sát cho biết, họ đã khởi động lại công việc nhưng chỉ một phần trong dây chuyền sản xuất của họ đang hoạt động, thường dưới 30-40% năng lực sản xuất bình thường.

Các công ty còn lại cho rằng, họ sẽ không khởi động lại hoạt động cho đến cuối tháng. Hầu hết các nhà máy giày ở Ôn Châu, cụm giày ở Trung Quốc vẫn chưa hoạt động trở lại hoặc khởi động lại hoàn toàn hoạt động của họ cho đến nay.

Tình trạng này đã khiến các công ty mất phần lớn các đơn đặt hàng. Một số nhà máy cho biết họ đã mất khoảng 10% đơn đặt hàng từ nước ngaoì do đình chỉ hoạt động và trì hoãn giao hàng thành phẩm. Một số người Trung Quốc lo ngại rằng sự bùng phát của virus có thể kích thích sự chuyển đổi các đơn hàng hoặc sản xuất từ Trung Quốc sang các quốc gia Đông Nam Á.

Một vấn đề lớn mà các công ty đang có kế hoạch khởi động lại hoạt động là sự thiếu hụt khẩu trang dùng 1 lần, điều này có thể làm trì hoãn ngày hoạt động trở lại, khiến việc kinh doanh và cung ứng hiện tại trở nên khó khăn hơn.

Một vấn đề quan trọng khác đối với các xưởng thuộc da và các nhà sản xuất giày là hậu cần và việc đi lại hạn chế, dẫn đến khó khăn trong việc cung cấp sản phẩm, vật liệu và phụ kiện cần thiết cho các công ty và thiếu lao động. Theo thông tin cập nhật, hàng triệu công nhân đã gặp khó khăn khi trở lại công việc sau kỳ nghỉ do hạn chế đi lại. Các quan chức ước tính có khoảng 1/3 số lao động nhập cư vẫn chưa trở lại làm việc vào đầu tháng 3/2020.

Có khoảng 90% xưởng thuộc da nhỏ và vừa, các nhà sản xuất giày và túi xách đã thuê nhà, điều này sẽ tạo thêm gánh nặng lớn cho các công ty khi họ đang gặp vấn đề về dòng tiền vào lúc này. Thông thường lương cơ bản và bảo hiểm xã hội được trả cho người lao động ngay cả khi họ đang ở nhà, và việc này sẽ tăng thêm chi phí cho các công ty.  

Ngành da Trung Quốc lao đao vì Virus corona.
Ngành da Trung Quốc lao đao vì Virus corona.

Tỉnh Hồ Bắc, trung tâm của bùng phát dịch bệnh là một trong những cơ sở sản xuất của Trung Quốc, nơi sản lượng ô tô chiếm 8% trong tổng số của nước này. Sự bùng nổ và gián đoạn hận cần sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành công nghiệp ô tô, điều này có thể ảnh hưởng đến các xưởng thuộc da địa phương chế biến da ô tô.  

Mọi người có nhiều khả năng ở nhà, ngăn cản họ đi du lịch và mua sắm. Tình trạng này đã khiến nhu cầu giày, hàng may mặc da và sản phẩm da suy giảm. Một trong những thương hiệu giày lớn của Trung Quốc đã đóng cửa hàng ngàn cửa hàng giày trên khắp Trung Quốc. Hàng xa xỉ quốc tế cũng bị ảnh hưởng. Một nguồn tin quốc tế cho biết, thương hiệu Burberry Anh đóng cửa hơn 20 cửa hàng tại Trung Quốc.  

Trung Quốc không chỉ là nhà máy da, giày và túi xách thế giới mà còn là nhà cung cấp nguyên liệu và phụ kiện quan trọng nhất thế giới. Sự bùng phát virus cũng đã gây ra sự gián đoạn chuỗi cung ứng. Một thương hiệu giày quốc tế lớn cho biết, có ít nhất 60% sản phẩm của họ được sản xuất bởi các nhà thầu sản xuất tại Trung Quốc, trong khi con số của một thương hiệu giày quốc tế nổi tiếng khác là 48%.  

Sự chậm lại và gián đoạn hoạt động sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các thương hiệu và các chuỗi cung ứng. Sự gián đoạn chuỗi cung ứng cũng tác động đến hoạt động bình thường của các xưởng thuộc da, giày và các nhà sản xuất sản phẩm da có trụ sở tại khu vực Đông Á, được đầu tư bởi các công ty giày và túi xách Trung Quốc hoặc có quan hệ chặt chẽ với các nhà cung cấp nguyên liệu tại Trung Quốc. Một công ty túi xách có trụ sở tại Ôn Châu cho biết, nhà máy của họ tại Thái Lan đã ngừng một phần hoạt động do thiếu nguyên liệu thô do đối tác Trung Quốc cung cấp.  

Một số xưởng thuộc da và các nhà sản xuất giày dự kiến doanh số bán của họ trong cả năm có thể giảm 10-20% so với kế hoạch hồi đầu năm nay. Cả xuất khẩu và nhập khẩu da sống, da thuộc và sản phẩm da thành phẩm trong quý 1/2020 có thể giảm hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái do tác động tiêu cực của virus đối với ngành công nghiệp da, chuỗi cung ứng và nhu cầu của người tiêu dùng trong quý 1/2020. Một số nhà máy cũng lo ngại về hàng tồn kho có thể gia tăng do nhu cầu người tiêu dùng giảm.  

Năm ngoái, số lượng da thuộc được sản xuất bởi các xưởng thuộc da có quy mô vừa và lớn của Trung Quốc đạt 573,6 triệu m2, tăng 4% so với năm trước đó. Tổng số lượng giày da đạt 3,94 tỉ đôi, tăng nhẹ 1,8% so với năm 2018, trong khi may mặc da đạt 65,6 triệu miếng, giảm 9,2% so với năm 2018.  

Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra một loạt các biện pháp thuế nhằm bù đắp những lo ngại về tác động kinh tế của virus, bao gồm giảm lãi suất và phí bảo hiểm. Các quan chức cũng đã công bố các khoản trợ cấp dự phòng được thiết kế để hỗ trợ các công ty nhỏ và vừa. Để giúp các ngành công nghiệp đối phó với những khó khăn hiện tại, Hiệp hội Ngành công nghiệp da Trung Quốc cũng đã kêu gọi giảm thêm thuế nhập khẩu bao gồm cắt giảm thuế da sống từ 5% xuống còn 2%, trong khi da xanh ướt từ 6% xuống 1%.  

Một số phương tiện truyền thông địa phương đề xuất rằng, thay vì sử dụng chính sách tài khóa và tiền tệ mở rộng, chính phủ nên tập trung vào việc tạo ra một môi trường tốt hơn cho các công ty để khởi động lại hoạt động, đặc biệt là bằng cách loại bỏ dần các hạn chế về du lịch. Một số thông tin cho rằng, Trung Quốc hiện tại dễ bị khủng hoảng hơn 17 năm trước khi SARS xảy ra. Kể từ năm 2019, căng thẳng thương mại với Mỹ đã tác động tiêu cực đến ngành công nghiệp da giày Trung Quốc.Tốc độ tăng trưởng của các ngành công nghiệp đã chậm lại, điều này khiến ngành da không dễ đối phó trong cuộc khủng hoảng như vậy.  

Theo thống kê, năm 2019, xuất khẩu da, giày và sản phẩm da thành phẩm sang Mỹ đạt 18,1 tỉ USD, giảm 5,6% so với năm 2018. Trong số đó xuất khẩu túi xách đạt 12,2 tỉ USD, giảm 17,8% so với năm 2018, giày dép đạt 11,4 tỉ USD, giảm 3% so với năm 2018.Thật khó để dự đoán khi nào dịch bệnh có thể được giảm bớt, song dự kiến nếu số lượng trường hợp nhiễm bệnh mới bắt đầu chậm lại từ bên ngoài tỉnh Hồ Bắc và hầu hết các nhà máy mở cửa trở lại trong vài tuần thì ảnh hưởng đối với ngành công nghiệp da Trung Quốc có thể được hạn chế trong nửa đầu năm nay, và sau đó các hoạt động kinh doanh bình thường của ngành có thể dần được nối lại.

Cuộc khủng hoảng virus corona không thể thay đổi các yếu tố cơ bản của nền kinh tế Trung Quốc bao gồm cả ngành công nghiệp da. Điều này chủ yếu là do chuỗi sản xuất được thiết lập tốt ở Trung Quốc. Mới đây, Bộ Tài chính Trung Quốc đã công bố một loạt các biện pháp và giảm thuế đối với hàng nhập khẩu từ Mỹ bao gồm da sống, da thuộc và các sản phẩm hóa chất. Điều này sẽ giúp các nhà máy giảm chi phí sản xuất hơn nữa.

VIÊN VIÊN (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương