Omicron có thể là biến thể lây nhiễm chính tại châu Âu vào giữa tháng 1

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết hôm 15/12 rằng Omicron dự kiến ​​sẽ là biến thể chiếm ưu thế trong khối 27 quốc gia vào giữa tháng Giêng.

Người đứng đầu cơ quan hành pháp của EU cho biết khối này đã chuẩn bị tốt để chống lại biến thể Omicron với 66,6% dân số châu Âu hiện đã được tiêm phòng đầy đủ.

Von der Leyen cho biết bà tin tưởng EU có “sức mạnh” và “phương tiện” để vượt qua căn bệnh này, mặc dù bày tỏ sự thất vọng khi một lần nữa các lễ kỷ niệm cuối năm sẽ bị xáo trộn bởi đại dịch.
“Giống như nhiều người trong số các bạn, tôi rất buồn khi Giáng sinh này một lần nữa sẽ bị bao trùm bởi đại dịch,” Von der Leyen nói.

4afcd29b-7c23-4c47-8e12-84ef6539b050_7a53c954.jpg
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cảnh báo Omicron, biến thể mới nhất của virus SARS-CoV-2, có thể trở thành biến thể chủ đạo tại châu Âu vào tháng tới. Ảnh: Reuters

Bà nói thêm rằng EU hiện đang phải đối mặt với một thách thức kép, với sự gia tăng lớn các trường hợp mắc bệnh trong những tuần gần đây do biến thể Delta kết hợp với sự gia tăng của Omicron, vì một số quốc gia thành viên đã phải đối mặt với số lượng ca nhiễm trùng kỷ lục.

Bà nói: “Chúng tôi đang chứng kiến ​​ngày càng có nhiều người đổ bệnh, gánh nặng hơn cho các bệnh viện và đáng tiếc là số người chết cũng gia tăng.

Bà Von der Leyen nhấn mạnh rằng sự gia tăng các ca nhiễm trùng vẫn là do "hầu như chỉ có" biến thể Delta.

“Và điều tôi lo ngại là giờ đây chúng ta đang thấy biến thể mới của Omicron, nó dường như thậm chí còn có khả năng lây nhiễm mạnh hơn.”

Nhờ tỷ lệ tiêm chủng cao trong khối và sự sẵn có của các liều vắc xin, Von der Leyen nói rằng châu Âu hiện đang ở vị thế tốt hơn để chống lại virus.

Bà nói rằng hơn 300 triệu người ở EU đã được tiêm phòng đầy đủ và 62 triệu người được tiêm nhắc lại.

Bà nói: “Dữ liệu ban đầu từ biến thể Omicron cho chúng ta thấy lần này là biện pháp bảo vệ tốt nhất chống lại biến thể mới."

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương