Ông trùm nhôm Trung Quốc đối mặt 465 năm tù vì hành vi trốn thuế 1,8 tỷ USD

Ông Lưu Trung Điền, tỷ phú nhôm Trung Quốc đã bị truy tố ở Mỹ do liên quan đến cáo buộc trốn thuế, đối mặt với bản án 465 năm tù.

Tờ South China Morning Post ngày 1/8 đưa tin tỷ phú nhôm Trung Quốc Lưu Trung Điền vừa bị truy tố tại Mỹ liên quan đến cáo buộc trốn thuế với số tiền lên đến 1,8 tỉ USD.

Ông Lưu Trung Điền (55 tuổi) cùng hãng China Zhongwang và một số các nhân khác bị truy tố về trên 10 tội danh liên quan đến âm mưu lừa đảo và rửa tiền, với thủ đoạn tinh vi nhằm buôn lậu số lượng lớn kim loại vào Mỹ thông qua hàng loạt công ty sân sau. 

Ông Lưu Trung Điền.
Ông Lưu Trung Điền.

Bên cạnh đó, các bị cáo còn liên quan đến việc lừa đảo nhiều nhà đầu tư vào công ty China Zhongwang khi lên sàn giao dịch tại Hồng Kông vào năm 2009. Theo đó, khi phát hành công khai lần đầu, hãng đã kê khai gian dối doanh thu bằng cách đưa các thông tin giả về thị trường Mỹ nơi hãng thực hiện thủ đoạn buôn lậu. 

"Bản cáo trạng này nêu lên những hành vi vô đạo đức và phản cạnh tranh của một doanh nhân tham nhũng đã lừa gạt nước Mỹ  1,8 tỷ USD thuế nhập khẩu do Trung Quốc nhập khẩu", theo thông cáo của công tố viên Nick Hanna tại California.

"Hơn nữa, doanh số không có thật của hàng trăm triệu USD nhôm đã làm tăng giá trị của một công ty giao dịch công khai, gây rủi ro cho các nhà đầu tư trên toàn thế giới".

Bản cáo trạng đã được đệ trình bởi một bồi thẩm đoàn ở California vào ngày 7/5, nhưng chỉ vừa được tiết lộ trong tuàn này. Nó diễn ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán thương mại giữa Washington và Bắc Kinh đang diễn ra, vốn đã xảy ra cáhc đây 1 năm khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tìm cách giảm bớt thặng dư thương mại với Trung Quốc.

Tờ The Wall Street Journal dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết cơ quan chức năng đã ra lệnh bắt giữ đối với ông Lưu. Doanh nhân này đối diện 24 tội danh với tổng hình phạt lên đến 465 năm tù giam. Báo này cũng dẫn lời một quan chức nắm rõ về cuộc điều tra, cho hay nhà chức trách Mỹ đã chuẩn bị một lệnh bắt giữ đối với ông Lưu Trung Điền, người được cho là đang ở Trung Quốc.

Theo các cáo buộc, nhôm nhập lậu có thể phải đối mặt với mức thuế lên tới 374%.

Bản cáo trạng tuyên bố đồng phạm ở California, Xiang Chun Shao, đã quản lý một loạt các công ty Mỹ liên quan đến một công ty có tên Perfectus thay cho ông Lưu.

Ông Tập Cận Bình thăm nhà máy China Zhongwang.
Ông Tập Cận Bình thăm nhà máy China Zhongwang.

China Zhongwang đã lừa gạt các nhà đầu tư của mình bằng cách mô tả sai lệch doanh số bán hàng cho các công ty, bao gồm Perfectus,. Trên thực tế, việc bán hàng là giả dối và được thực hiện bởi chính ông Lưu và China Zhongwang.

Bản cáo trạng trên được công khai trong bối cảnh các nhà đàm phán thương mại của Mỹ và Trung Quốc nỗ lực chấm dứt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Ngày 31/7, các quan chức thương mại hàng đầu của hai nước đã kết thúc cuộc đàm phán tại Thượng Hải (Shanghai) với nhất trí sẽ tiếp tục thương lượng vào tháng 9 này tại Mỹ nhằm tìm giải pháp chấm dứt cuộc chiến thuế quan về thương mại và công nghệ. Đây cũng là sự kiện đầu tiên kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhất trí nối lại các cuộc thương lượng đã đổ vỡ hồi tháng 5 vừa qua.

Các chuyên gia kinh tế nhận định khả năng Mỹ-Trung đình chiến trong cuộc chiến về thuế quan là rất mong manh vì các bất đồng cơ bản giữa hai bên vẫn chưa được giải quyết, và không có dấu hiệu cho thấy hai chính phủ sẽ sẵn sàng nhượng bộ.

MINH TUẤN

theo Tin 24h