Ông Trump: 'Chúng tôi không hài lòng với Trung Quốc'

Vấn đề Hồng Kông đẩy căng thẳng Mỹ - Trung lên nấc mới. Thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa hai nước sẽ là vũ khí của Tổng thống Donald Trump.

"Chúng tôi không hài lòng với Trung Quốc. Chúng tôi không hài lòng với những gì đã diễn ra", Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong cuộc họp báo hôm thứ Năm.

Hôm thứ Năm, quốc hội Trung Quốc đã bỏ phiếu thông qua luật an ninh quốc gia đối với Hong Kong. Theo Mỹ và các quốc gia phương Tây, với động thái này Bắc Kinh đã tước quyền tự trị của đặc khu hành chính Hong Kong. Việc thông qua luật diễn ra chỉ một ngày sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo xác nhận với Quốc hội rằng, Hong Kong không còn đủ điều kiện để tiếp tục hưởng quy chế ưu đãi đặc biệt của Mỹ trong hoạt động giao thương.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ đã phản bác các chỉ trích của ông Trump với nội dung rằng, Trung Quốc có trách nhiệm bảo vệ an ninh quốc gia. Cơ quan ngoại giao của Trung Quốc tại Mỹ cũng lớn tiếng cảnh báo bất kỳ “sự can thiệp nào của nước ngoài” sẽ bị đáp trả một cách nhanh chóng, theo Fox Business.

Vấn đề Hồng Kông đẩy căng thẳng Mỹ - Trung lên nấc thang mới.
Vấn đề Hồng Kông đẩy căng thẳng Mỹ - Trung lên nấc thang mới.

Tuyên bố của đại sứ quán Trung Quốc khẳng định Hong Kong đã trở thành nguồn rủi ro đáng kể đối với an ninh quốc gia của Trung Quốc. Luật mới chỉ nhắm vào "một phạm vi rất hẹp hành vi gây nguy hiểm nghiêm trọng cho an ninh quốc gia" và không có gây ảnh hưởng đến mức độ tự chủ cao của Hong Kong, quyền và tự do của cư dân Hong Kong, cũng như lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư nước ngoài tại Hong Kong, đại sứ quán Trung Quốc giải thích.

Ông Trump hôm thứ Năm cũng cho hay sẽ đưa ra chi tiết về số phận của thỏa thuận thương mại trong cuộc họp báo vào thứ Sáu (thứ Bảy 30/5, theo giờ Việt Nam).

Là một phần của thỏa thuận lịch sử, Bắc Kinh hứa sẽ mua thêm 200 tỷ USD hàng hóa của Mỹ trong hai năm tới, cùng với cam kết ngăn chặn các hành vi liên quan tài sản trí tuệ, kiềm chế thao túng tiền tệ và hợp tác trên lĩnh vực tài chính. Đổi lại, Mỹ sẽ giảm thuế đối với một số sản phẩm xuất khẩu của Trung Quốc, nhưng vẫn vẫn duy trì mức thuế hàng hóa trị giá 375 tỷ USD mà Nhà Trắng áp đặt. 

TRẦN NGHỊ

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương