Ớt chuông và bắp cải rớt giá giảm thê thảm

Trong khi nhiều loại rau được trồng tại các huyện, thành phố thuộc tỉnh Lâm Đồng đang tăng giá mạnh thì ớt chuông và bắp cải tại huyện Lạc Dương rớt giá thê thảm, nông dân chịu thua lỗ.

Tại huyện Lạc Dương (Lâm Đồng), ở thời điểm hiện tại, giá rau,củ đang có nhiều biến động chênh lệch lớn và giá cả. Các loại nông sản như hành tây, cà chua, xà lách, súp lơ có giá dao động từ 17.000-35.000 đồng/kg thì bắp cải chỉ ở mức 1.000 đồng/bắp, ớt chuông rớt giá còn 8.000 đồng/kg, giá rẻ như cho.

Giá bắp cải hiện chỉ còn 1.000 đồng/bắp. Ảnh: Minh Hậu.
Giá bắp cải hiện chỉ còn 1.000 đồng/bắp. Ảnh: Minh Hậu.

Chia sẻ trên báo Nông Nghiệp Việt Nam, anh Ngô Nguyễn Đạt, nông dân trồng 1ha bắp cải tại xã Quảng Lập (Đơn Dương) cho biết kể từ sau Tết Nguyên đán đến nay, gia đình không bán được rau dù giá xuống sát đáy. Theo anh Đạt, bắp cải quá ngày thu hoạch hơn 1 tuần và đang có xu hướng rạn nứt.

"Dù bán với giá 1.000 đồng/bắp nhưng không ai mua. Trước tết, thương lái đặt cọc 5 triệu đồng với ý định mua cả vườn nhưng nay họ chấp nhận hủy kèo, bỏ luôn tiền cọc", anh Đạt nói và cho biết thêm bắp cải đều có trọng lượng từ 2-4kg/bắp và trước tết có giá 4.000-5.000 đồng/bắp.

Cũng theo anh Đạt, vào thời điểm này năm ngoái, trên diện tích 1ha bắp cải, gia đình anh thu về gần 300 triệu đồng.

"Năm nay không bán được hàng nên tôi quyết định dùng máy băm nhỏ cả vườn để ủ phân. Mùa này thua lỗ khoảng 60-70 triệu đồng", anh Đạt buồn rầu.

Chủ vựa rau Minh Ngọc ở xã Quảng Lập cho biết, trong số các loại rau, củ thù chỉ còn hành tây và cà chua được thương lái thu mua với mức giá ổn định. Cụ thể, cà chua mua tại nhà vườn đạt 10.000 đồng/kg, hành tây thu mua 1 sào với sản lượng trung bình khoảng 50 tấn với giá 50 triệu đồng. Vì thị trường có sức tiêu thụ kém đối với bắp cải và ớt chuông nên vựa rau Minh Ngọc hạn chế nhập hàng này để tránh tình trạng tồn đọng hàng và hư hỏng.

Ớ chuông rớt giá thê thảm khiến nhà vườn điêu đứng. Ảnh: Minh Hậu.
Ớ chuông rớt giá thê thảm khiến nhà vườn điêu đứng. Ảnh: Minh Hậu.

Theo một hộ dân trồng ớt chuông ở Đơn Phương, vào năm ngoái, ớt chuông có sức tiêu thụ mạnh, được bán với mức giá lên đến 30.000 đồng/kg, thu về cho nhà vườn hàng trăm triệu mỗi ha. Còn với mức giá rẻ bèo như năm nay, người trồng ớt chuông thu về không bù được chi phí đầu tư.

Về nguyên nhân khiến giá bắp cải, ớt chuông giảm mạnh, các vựa thu mua nông sản lý giải, do nhiều vùng trong nước cũng trồng được các loại cây này. Quan trọng hơn hết, phần lớn chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 khiến việc xuất khẩu các loại rau này sang thị trường Trung Quốc, Campuchia gặp nhiều khó khăn dẫn đến các thương lái đồng loạt ngưng gom hàng.

Huyện Đơn Dương là vùng chuyên canh rau lớn nhất của tỉnh Lâm Đồng với diện tích lên tới hàng chục nghìn ha. Nhiều năm qua, đây là vùng trồng và cung cấp rau quanh năm cho thị trường trong và ngoài nước. Việc phát triển các nông sản chủ lực như bắp cải, su hào, cải thảo, xà lách, cà chua, hành tây, khoai tây... trong điều kiện giá cả thị trường ổn định đã giúp nhiều gia đình trở nên giàu có.

Bà Tou Prong Nay Khoan, Phó trưởng phòng Nông nghiệp huyện Đơn Dương cho biết, địa phương hiện có khoảng 27.000 ha rau thương phẩm, sản lượng khoảng 915.981 tấn mỗi năm. Sau tết, các loại nông sản như bắp cải, ớt chuông, hành tây, ớt sừng, cà chua… bước vào cao điểm thu hoạch.

TRÚC BÌNH (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương