Phạt 8 năm tù đối với kẻ chủ mưu nâng điểm thi ở Hòa Bình

Sáng 21/5, HĐXX sơ thẩm TAND tỉnh Hòa Bình tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án gian lận điểm thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hòa Bình.

Sau 11 ngày xét xử và nghị án, sáng nay (21/5), Thẩm phán Nguyễn Quang Tuấn chủ tọa phiên tòa đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018 xảy ra tại tỉnh Hòa Bình, theo báo Công Lý.

Trong số 15 bị cáo, có 3 bị cáo gồm: Nguyễn Quang Vinh , Đào Ngọc Thuật, Khương Ngọc Chất kêu oan, cho rằng không phạm tội như cáo trạng truy tố. 12 bị cáo còn lại thừa nhận hành vi, mong được giảm nhẹ hình phạt, đề nghị HĐXX làm rõ các tình tiết còn mâu thuẫn.

HĐXX nhận thấy, trong quá trình thực thi nhiệm vụ, vì động cơ vụ lợi và động cơ cá nhân, các bị cáo ở mỗi vai trò khác nhau đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, lợi dụng mối quan hệ để cấu kết, can thiệp nhằm nâng điểm thi cho 65 thí sinh, trong đó 45 thí sinh trúng tuyển đã bị buộc thôi học. Hành vi phạm tội của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, vi phạm quy chế thi của Bộ GD-ĐT.

Trong vụ án, các bị cáo đều có chức vụ, quyền hạn nhất định. Đặc biệt, đa số các bị cáo là thầy, cô giáo nhưng chỉ vì nể nang bạn bè, người thân và đồng nghiệp nên đã vi phạm pháp luật. Hành vi các bị cáo gây mất uy tín, lòng tin của nhân dân và mất công bằng với các thí sinh, ảnh hưởng đến toàn ngành giáo dục và xã hội.

Theo bản cáo trạng và bản luận tội của đại diện VKS, bị cáo Nguyễn Quang Vinh (SN 1966, cựu Trưởng phòng Khảo thí Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình) được xác định có vai trò cầm đầu, chủ mưu vụ án là có cơ sở bị tuyên phạt 8 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

TAND tỉnh Hòa Bình đã tuyên án 15 bị cáo trong vụ nâng điểm thi trong kỳ thi THPT 2018 tại tỉnh này trong sáng 21/5. Ảnh: Công Lý.
TAND tỉnh Hòa Bình đã tuyên án 15 bị cáo trong vụ nâng điểm thi trong kỳ thi THPT 2018 tại tỉnh này trong sáng 21/5. Ảnh: Công Lý.

Bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn (SN 1979, cựu Phó Hiệu trưởng Trường nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy) bị tuyên phạt 10 năm tù về 2 tội danh "Nhận hối lộ" và "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Cũng với tội danh "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" bao gồm các bị cáo:

Bị cáo Khương Ngọc Chất (SN 1975, cựu Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Hòa Bình) bị tuyên phạt 6 năm tù;

Bị cáo Diệp Thị Hồng Liên (SN 1974, cựu Phó trưởng Phòng khảo thí Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình) bị phạt 3 năm tù;

Bị cáo Nguyễn Khắc Tuấn (SN 1981, cựu chuyên viên Phòng khảo thí Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình) 5 năm tù;

Bị cáo Nguyễn Thị Thu Loan (SN 1979, cựu giáo viên Trường THPT Lạc Long Quân) 2 năm tù;

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Chung (SN 1980, cựu giáo viên Trường THPT Ngô Quyền) 21 tháng tù.

Bị cáo Bùi Thanh Trà (SN 1980, cựu giáo viên Trường PTTH Lương Sơn) 18 tháng tù, cho hưởng án treo.

Bị cáo Đào Ngọc Thuật (SN 1980, cựu giáo viên Trường THPT Mường Bi) 30 tháng tù, cho hưởng án treo.

Bị cáo Nguyễn Đức Hoàng (SN 1979, cựu Thanh tra viên Phòng Thanh tra Sở GD&ĐT tỉnh Hoà Bình ) 18 tháng tù, cho hưởng án treo.

Bị cáo Nguyễn Tân Hưng (SN 1979, cựu cán bộ Phòng Khảo thí Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình) 18 tháng tù, cho hưởng án treo.

Bị cáo Quách Thanh Phúc (SN 1969, cựu Phó Hiệu trưởng Trường THPT 19/5 huyện Kim Bôi) 18 tháng tù, cho hưởng án treo.

Bị cáo Lê Thị Hồng (SN 1969, cựu Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ) 30 tháng tù, cho hưởng án treo.

Bị cáo Phùng Văn Thụ (SN 1966, cựu Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên, Giáo dục chuyên nghiệp) 18 tháng tù, cho hưởng án treo.

Riêng bị cáo Hồ Chúc (SN 1975, cựu giáo viên Trường THPT Thanh Hà) 30 tháng tù về tội “đưa hối lộ”.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương