Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đồng ý nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế từ 15/9

Phó Thủ tướng đồng ý phương án nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế có chở khách giữa Việt Nam và 6 nước.

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo 330/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, tại cuộc họp về cho phép các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ giữa Việt Nam và một số đối tác.

Cụ thể, Phó Thủ tướng đồng ý phương án nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ có chở khách giữa Việt Nam và một số đối tác, cụ thể là 6 nước trong khu vực Châu Á theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải. Thời gian bắt đầu từ 15/9, gồm các đường bay : Việt Nam – Trung Quốc (Quảng Châu), Việt Nam – Nhật Bản (Tokyo), Việt Nam – Hàn Quốc (Seoul), Việt Nam - Đài Loan, Trung Quốc (Taipei).

Đường bay quốc tế được nối lại từ hôm nay, 15/9. Ảnh: Zing
Đường bay quốc tế được nối lại từ hôm nay, 15/9. Ảnh: Zing

Các đường bay Việt Nam – Campuchia (Phnom Penh), Việt Nam – Lào (Vientiane) từ ngày 22/9/2020.

Thông báo cũng quy định tần suất không quá 2 chuyến bay/tuần cho mỗi bên, và mỗi đối tác. Số lượng các chuyến bay sẽ xem xét tăng thêm phù hợp với tình hình thực tế. Tổng số người trên các chuyến bay, việc thu phí và các điều kiện nhập cảnh khác thực hiện theo nguyên tắc có đi có lại đối với các đối tác.

Thông báo nêu rõ đối tượng, điều kiện nhập cảnh vào Việt Nam trên các chuyến bay thương mại từ 6 địa bàn (không bao gồm người quá cảnh từ nước thứ ba). Theo đó, với người nước ngoài mang hộ chiếu ngoại giao, công vụ và thân nhân, phải có giấy xác nhận RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 của cơ quan y tế nước sở tại cấp trong vòng 3 ngày trước khi lên máy bay.

Khách ngay khi nhập cảnh được xét nghiệm RT-PCR tại địa điểm cách ly; cách ly tại nhà công vụ của cơ quan đại diện hoặc tại khách sạn, cơ sở lưu trú theo quy định.

Đối với người nước ngoài là chuyên gia, nhà đầu tư, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động kỹ thuật cao và thân nhân; học sinh, sinh viên quốc tế; thân nhân người nước ngoài của công dân Việt Nam, cũng phải có giấy xác nhận RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 của cơ quan y tế nước sở tại cấp trong vòng 3 ngày trước khi lên máy bay. Khi nhập cảnh Việt Nam phải được xét nghiệm RT-PCR ngay tại địa điểm cách ly. Địa điểm cách ly là nhà máy, trụ sở doanh nghiệp hoặc khách sạn, cơ sở lưu trú theo quy định.

Với người Việt Nam nhập cảnh về Việt Nam phải có giấy xác nhận RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 của cơ quan y tế cấp trong vòng 3 ngày trước khi lên máy bay và xét nghiệm RT-PCR ngay sau khi nhập cảnh.

Những người này sẽ được cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung do quân đội quản lý, hoặc tại các khách sạn, cơ sở lưu trú theo quy định.

người Việt Nam nhập cảnh về Việt Nam phải có giấy xác nhận RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 của cơ quan y tế cấp trong vòng 3 ngày trước khi lên máy bay và xét nghiệm RT-PCR ngay sau khi nhập cảnh. Ảnh: Báo Nhân dân
người Việt Nam nhập cảnh về Việt Nam phải có giấy xác nhận RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 của cơ quan y tế cấp trong vòng 3 ngày trước khi lên máy bay và xét nghiệm RT-PCR ngay sau khi nhập cảnh. Ảnh: Báo Nhân dân

Thông báo cũng cho biết việc xem xét rút ngắn thời gian cách ly (khoảng 5 ngày) cho các đối tượng nêu trên sau khi có kết quả RT-PCR hai lần âm tính. Sau đó được về tự cách ly, theo dõi giám sát y tế tại nhà, trụ sở doanh nghiệp, cơ quan bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Đối với đối tượng quá cảnh từ nước thứ ba nhập cảnh vào Việt Nam trên các chuyến bay thương mại sẽ áp dụng cách ly tập trung 14 ngày theo đúng quy định, trừ trường hợp đặc biệt theo sự chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền.

Với người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam làm việc ngắn ngày (dưới 14 ngày), thực hiện theo quy định của Bộ Y tế.

Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao thống nhất với các đối tác, bao gồm các hãng hàng không về đối tượng được nhập cảnh, quy trình nhập cảnh và những điều kiện của Việt Nam đối với người muốn nhập cảnh trước khi lên máy bay.

Trước đó, theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải về việc mở lại các đường bay quốc tế, đường bay Hà Nội-Tokyo sẽ khai thác với tần suất một chuyến/tuần/chiều cho Hà Nội và Tokyo. Đường bay TP.HCM -Tokyo cũng sẽ khai thác với tần suất một chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên.

Vietnam Airlines/Pacific Airlines được chỉ định phối hợp khai thác linh hoạt đường bay Hà Nội-Tokyo bằng tàu bay Boeing B787 (343 ghế) vào ngày thứ Ba hàng tuần.

 Vietjet Air khai thác đường bay TP.HCM-Tokyo bằng tàu bay Airbus A321 (240 ghế) vào ngày thứ Ba hàng tuần.

Với đường bay đến Hàn Quốc, Bộ Giao thông Vận tải chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác đường bay Hà Nội-Seoul, với với tần suất một chuyến/tuần bằng tàu bay Boeing B787.

Vietjet sẽ khai thác đường bay TP.HCM-Seoul bằng tàu bay Airbus A321.

Đối với đường bay đến Trung Quốc, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất mở lại đường bay TP.HCM -Quảng Châu với tần suất một chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên. Phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác linh hoạt bằng tàu Boeing B787 (343 ghế).

Đường bay đến Đài Bắc (Đài Loan) sẽ do Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác tại đầu TP.HCM bằng tàu bay Boeing B787, còn Vietjet sẽ khai thác đầu Hà Nội bằng tàu bay Airbus A320.

Từ 22/9, đường bay đến Lào và Campuchia được đề xuất nối lại với tần suất một tuần/chuyến. Đường bay này sẽ do Vietnam Airlines khai thác bằng máy bay A321.

Vietnam Airlines bay sang Nhật ngày 18/9

Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airline đã xây dựng phương án, lịch bay và thông báo bán vé cho đường bay Việt Nam – Nhật Bản bắt đầu bay ngày 18/9.

Trên đường bay này, trong giai đoạn đầu hãng thực hiện những chuyến bay một chiều từ TP.HCM và Hà Nội đi Nhật Bản.

Cụ thể, trong tháng 9, các chuyến bay của Vietnam Airline từ Hà Nội đi sân bay Narita (Tokyo) sẽ có lịch khởi hành lúc 23h45 phút các ngày 18/9, 25/9 và 30/9.

Từ TP.HCM đi Narita sẽ có chuyến bay khởi hành lúc 00h00 ngày 30/9.

Các chuyến bay được khai thác bằng máy bay thân rộng Boeing 787, một trong những dòng máy bay hiện đại nhất của Vietnam Airlines hiện nay. Các chuyến bay này sẽ phục vụ nhu cầu của khách từ Việt Nam đến Nhật lao động, học tập và sinh sống.

Chiều từ Nhật Bản về Việt Nam chưa chở khách cho đến khi có quyết định chính thức của cơ quan chức năng.

Hãng cũng thông tin giá vé cho đường bay đến Nhật là gần 10,2 triệu đồng/chiều được niêm yết gồm thuế, phí, và có thể thay đổi tại thời điểm mua, tùy theo tình trạng chỗ trên chuyến bay và biến động tỉ giá.

H.LINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương