Quận Hoàn Kiếm dự kiến không giới hạn thời gian hoạt động của các dịch vụ

Từ 1/9/2021, quận Hoàn Kiếm sẽ phát triển kinh tế đêm ở tất cả các lĩnh vực dịch vụ trên địa bàn.

Ngày 9/9, UBND quận Hoàn Kiếm cho biết quận dự kiến không giới hạn thời gian hoạt động của các dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí, mua sắm để phát triển kinh tế đêm. Đây là nội dung thuộc "đề án tổ chức thí điểm phát triển kinh tế đêm" đang được quận lấy ý kiến các đơn vị liên quan, có lộ trình từ tháng 9/2020 đến 31/8/2021.

Theo đó, các hoạt động kinh doanh dịch vụ trên địa bàn quận được tổ chức không giới hạn các ngày trong tuần, riêng hoạt động ngoài trời và các điểm di tích, di sản phục vụ du lịch sẽ hoạt động đến 24h00.

Quận Hoàn Kiếm dự kiến không giới hạn thời gian hoạt động của các dịch vụ

Không gian đi bộ trong khu phố cổ, không gian văn hóa, dịch vụ, thương mại, du lịch Phùng Hưng - Gầm Cầu được tổ chức đồng bộ với thời gian diễn ra phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. 

Hoạt động kinh tế đêm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực văn hóa, vui chơi, giải trí, ăn uống; mua sắm; chăm sóc sức khỏe; du lịch; vận chuyển và các hoạt động tài chính, ngân hàng bổ trợ cho kinh tế đêm.

Quận cũng lên kế hoạch phát triển, hoàn thiện hạ tầng, các chương trình văn hóa, lễ hội đường phố và các hoạt động dịch vụ, du lịch khu vực Hồ Gươm cũng như không gian đi bộ Phùng Hưng - Gầm Cầu.

Khu vực Đồng Xuân - Bắc Qua sẽ phát triển lĩnh vực ẩm thực gắn với thương hiệu văn hóa của chợ Đồng Xuân.

Tuyến phố thương mại, du lịch Hàng Đào - Hàng Giấy sẽ quy hoạch, sắp xếp lại theo hướng hiện đại, gắn với đặc điểm lịch sử, văn hóa của từng tuyến phố. Tuyến Đồng Xuân - Hàng Giấy khai thác chức năng tuyến phố ẩm thực cùng các hoạt động khác bổ trợ cho khu vực chợ Đồng Xuân.

Tuyến phố Hàng Khay - Tràng Tiền đến Nhà hát Lớn được định hướng phát triển thành phố đi bộ kết hợp trung tâm thương mại; xây dựng phương án vận hành, khai thác, sử dụng phố Tràng Tiền 1 và Tràng Tiền 2 (đoạn Ngô Quyền cắt giữa) thành tuyến phố trình diễn nghệ thuật, thời trang (có thể mở rộng ra phố Đinh Lễ - Nguyễn Xí, Lê Thái Tổ, Lý Thái Tổ)...

Hiện nay, các hoạt động kinh doanh dịch vụ trên địa bàn Hà Nội hoạt động đến 24h. Một số cơ sở kinh doanh tại quận Hoàn Kiếm tham gia thí điểm mở rộng thời gian kinh doanh, được hoạt động đến 2h sáng hôm sau. Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch bệnh, từ cuối tháng 4, thành phố đã quy định các cửa hàng không thiết yếu mở cửa sau 9h và không giới hạn thời gian đóng cửa. Quy định này có hiệu lực đến hết năm 2020.

Trước đó ngày 27/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phê duyệt đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam; cho phép thí điểm kéo dài thời gian tổ chức hoạt động dịch vụ ban đêm từ 6h chiều hôm trước đến 6h sáng hôm sau tại một số khu du lịch, thành phố lớn như Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, TP HCM, Đà Nẵng, Hội An, Thừa Thiên Huế, Cần Thơ, Đà Lạt, Phú Quốc...

Thanh Mai

Phố đi bộ Hồ Gươm nhộn nhịp ngày đầu hoạt động trở lại

Phố đi bộ Hồ Gươm nhộn nhịp ngày đầu hoạt động trở lại

Hầu hết mọi người đều cảm thấy phấn khởi khi được vui chơi tại phố đi bộ sau một thời gian dài tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19.