Rét đậm, rét hại ở miền Bắc tập trung trong tháng 1-2/2021

Chuyên gia khí tượng nhận định người dân miền Bắc có thể trải qua một mùa đông lạnh hơn nhiều năm và ghi nhận nhiều đợt rét đậm, rét hại.

Theo ông Nguyễn Đức Hòa, Phó trưởng phòng dự báo Khí hậu (Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia), thời tiết trên toàn quốc đang diễn biến phức tạp. Các đợt rét đậm, rét hại ở miền Bắc sẽ tập trung trong tháng 1-2/2021. Đồng thời, Nam Bộ và Tây Nguyên có thể trải qua một mùa khô có nhiều đợt mưa trái mùa.

Thời tiết diễn biến xấu đi kém với nền nhiệt giảm, có xu hướng cực đoan dịp cuối năm với nhiều loại hình thiên tai phức tạp.

Rét đậm, rét hại ở miền Bắc tập trung trong tháng 1-2/2021

Hiện tượng La Nina là trạng thái nước biển lạnh hơn một cách bất thường, trái ngược với El Nino. Điều này làm ảnh hưởng đến thời tiết, thể hiện ở 3 đặc điểm chính liên quan đến mùa đông ở miền Bắc, mùa bão dịp cuối năm và mùa khô ở Nam Bộ.

Thứ nhất, vào các năm xuất hiện La Nina, không khí lạnh có xu hướng hoạt động sớm, nhiệt độ trung bình mùa thu đông ở xấp xỉ hoặc thấp hơn so với cùng kỳ nhiều năm. Vì vậy miền Bắc có thể trải qua một mùa đông lạnh hơn nhiều năm và ghi nhận nhiều đợt rét đậm, rét hại.

Thứ hai, bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông sẽ ảnh hưởng đến đất liền nhiều hơn bình thường, mùa bão kéo dài về những tháng cuối năm. Từ giờ đến cuối năm, Biển Đông có thể sẽ có thêm 5 - 7 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, trong đó 3-4 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, tập trung nhiều ở Trung Bộ và Nam Bộ.

Thứ ba, mưa có xu hướng gia tăng so với trung bình nhiều năm ở Trung Bộ và Nam Bộ. Đáng lưu ý, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ trong thời kỳ mùa khô thường xuất hiện mưa trái mùa nhiều hơn.

Trong những tháng đầu năm 2021, xoáy thuận nhiệt đới vẫn có khả năng xuất hiện ở phía nam Biển Đông và ảnh hưởng đến thời tiết Nam Trung Bộ, Nam Bộ.

Ông Hòa dự báo, sang tháng 10, không khí lạnh gia tăng kết hợp với các hình thái như xoáy thuận nhiệt đới, dải hội tụ nhiệt đới, nhiễu động gió đông trên cao... có thể gây mưa lớn ở miền Trung. 

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng dự báo Khí hậu (Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia), những hiện tượng thời tiết bất thường như bão lũ, rét đậm, rét hại chỉ được dự báo trước 10 ngày. Trong khi đó, các hiện tượng nguy hiểm như tuyết, băng giá, sương muối chỉ có thể cảnh báo trước thời điểm xảy ra 1-3 ngày. Vì vậy còn quá sớm để nhận định nền nhiệt mùa đông năm nay. 

Tuy nhiên, theo nhận định ban đầu cho thấy rét đậm và rét hại sẽ tập trung vào tháng 1, tháng 2/2021. Riêng tháng 11-12/2020, nhiệt độ toàn quốc phổ biến thấp hơn so với trung bình nhiều năm cùng kỳ 0,5-1 độ C.

Về lượng mưa, từ tháng 10 đến tháng 11, lượng mưa ở Tây Nguyên và Nam Bộ cao hơn trung bình nhiều năm cùng kỳ 15-30%. Riêng tháng 11, Tây Nguyên có tổng lượng mưa cao hơn nhiều năm 30-50%. Có thể có 2 - 3 đợt lũ xuất hiện ở Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên.

Chuyên gia cảnh báo người dân cần theo dõi thường xuyên các bản tin thời tiết cảnh báo về không khí lạnh và mưa lũ, đặc biệt là những hiện tượng thời tiết cực đoan như rét đậm, rét hại gây sương muối và băng giá...

Thanh Mai

Lịch cắt điện Hà Nội từ ngày 27/9-4/10/2020

Lịch cắt điện Hà Nội từ ngày 27/9-4/10/2020

Thông báo lịch cắt điện từ ngày 27/9-4/10/2020 của công ty điện lực Hà Nội trên toàn khu vực thành phố, nhằm phục vụ công tác sửa chữa, nâng cấp lưới điện.