Reuters liên hệ 13 nhà tang lễ tại Hà Nội để lấy thông tin dịch bệnh covid-19 ở Việt Nam

Theo các chuyên gia y tế cộng đồng, Việt Nam đã có phản ứng nhanh với bệnh dịch cũng như có sự phối hợp tốt giữa Chính phủ và người dân.

Gần đây, hãng tin Reuters đã liên hệ với 13 nhà tang lễ tại Hà Nội để lấy thông tin dịch bệnh ở Việt Nam, tất cả đều xác nhận số ca tử vong không tăng. Một số người còn cho biết đơn đặt hàng cho dịch vụ tang lễ giảm xuống vì lệnh cách ly xã hội, tai nạn giao thông cũng giảm đi đáng kể. 

Hiện nay Việt Nam đã có 271 ca nhiễm Covid-19, không có ca tử vong, đồng thời trải qua 18 ngày không có trường hợp nhiễm mới trong cộng đồng. Học sinh cũng đã được quay trở lại trường sau thời gian nghỉ chống dịch. 

Reuters liên hệ 13 nhà tang lễ tại Hà Nội để lấy thông tin dịch bệnh covid-19 ở Việt Nam

Trong khi đó, các quốc gia châu Âu và Mỹ vẫn đang trong cuộc chiến vật lộn với đại dịch. Một đất nước nhỏ bé, hạn chế về tài nguyên và các điều kiện kinh tế như Việt Nam đã làm gì để có thể đối phó hiệu quả với dịch bệnh mang tên Covid-19?

Theo các chuyên gia y tế cộng đồng, Việt Nam đã phản ứng nhanh với đại dịch. Ngay từ đầu, Việt Nam đã ra lệnh hạn chế nhập cảnh, đưa hàng nghìn người vào diện rà soát, cách ly. Đặc biệt, Việt Nam chú ý đến việc mở rộng xét nghiệm, theo dõi những đối tượng tiếp xúc với ca bệnh từ F1, F2, F3...

Matthew Moore, một quan chức thuộc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho rằng, các bước phòng chống dịch của Việt Nam nghe thì dễ nhưng lại rất khó để thực hiện. Tuy nhiên Việt Nam đã thực hiện nó thành công. 

Đầu tiên, Việt Nam ngừng chuyến bay đi và đến Vũ Hán - nơi bùng phát dịch. Sau đó 1 tuần, Việt Nam đóng cửa biên giới với người anh em láng giềng Trung Quốc và chỉ cho phép các giao dịch thực sự quan trọng. 

Đến đầu tháng 1, Việt Nam chỉ có 3 phòng thí nghiệm nhưng nay con số đã lên đến 112. Đất nước hình chữ S đã tiến hành công tác, cách ly hàng nghìn người bao gồm cả công dân trở về từ châu Âu, Mỹ. Đến giữa tháng 3, Việt Nam cũng đã bắt đầu yêu cầu đeo khẩu trang ở những nơi công cộng trên toàn quốc.

Reuters cho biết, Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam cung cấp thông tin đất nước này không có ca nhiễm nào khác ngoài các ca nhiễm được Chính phủ công bố. Thành quả mà Việt Nam có được là do có sự kết hợp tốt giữa sự lãnh đạo sáng suốt và sự hợp tác, một lòng của người dân.

Giám đốc đơn vị nghiên cứu lâm sàng của Đại học Oxford, ông Guy Thwaites hiện đang công tác tại TPHCM cho biết, các quyết định mang tính cộng đồng được đẩy nhanh, mạnh và hiệu quả. Phòng thí nghiệm của ông đã giúp xử lý các xét nghiệm Covid-19, kết quả dương tính hoàn toàn trùng với các báo cáo của Chính phủ. 

Todd Pollack - một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm có trụ sở tại Hà Nội cho biết ít hơn 10% được xét nghiệm dương tính với Covid-19 ở Việt Nam là nhóm người trên 60 tuổi, nhóm có khả năng diễn tiến nặng và tử vọng khi nhiễm bệnh. Theo ông Todd, tất cả bệnh nhân được theo dõi chặt chẽ trong các trung tâm y tế và được chăm sóc y tế tốt.

Thanh Mai

Mercedes-Benz ra mắt 3 mẫu xe thể thao mới tại Việt Nam

Mercedes-Benz ra mắt 3 mẫu xe thể thao mới tại Việt Nam

Mercedes-Benz Việt Nam vừa ra mắt 3 mẫu sedan thể thao mới, đa dạng về phân khúc và giá bán; đáng chú ý nhất chính là siêu phẩm Mercedes-AMG GT R.