Sau dịch COVID-19, căn hộ thiết lập mặt bằng giá mới

Sau COVID-19, thị trường căn hộ rơi vào tình trạng “ngáo giá”, khiến cơ quan chức năng vào cuộc, không để xảy ra tình trạng “sốt” giá, bong bóng bất động sản.

Mặt bằng giá mới

Hiện nay, dự án D’Lusso ở quận 2 đang được các sàn giao dịch bất động sản rao bán với mức giá khoảng 55 triệu đồng/m2. Mức giá này cao hơn các căn hộ xung quanh đã hoàn thiện. Cũng nằm ở quận 2, dự án Paris Hoàng Kim Công ty TNHH Xây dựng và kinh doanh nhà Khởi Thành làm chủ đầu tư trên đường Lương Định Của mới đây mở bán với giá bình quân khoảng 80 triệu đồng/m2. Mức giá này được đánh giá cao gần gấp đôi so với giá các dự án khác ở khu vực lân cận và ngang bằng với những căn hộ cao cấp ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Paris Hoàng Kim thuộc dự án Khu nhà ở Khởi Thành do Công ty TNHH Xây dựng và kinh doanh nhà Khởi Thành (Công ty Khởi Thành) làm chủ đâu tư, diện tích khu đất khoảng 6.700m2.  
Paris Hoàng Kim thuộc dự án Khu nhà ở Khởi Thành do Công ty TNHH Xây dựng và kinh doanh nhà Khởi Thành (Công ty Khởi Thành) làm chủ đâu tư, diện tích khu đất khoảng 6.700m2.  

Không chỉ khu vực trung tâm mà ở vùng ven, giá bán căn hộ cũng bị đẩy lên cao ngất ngưởng. Điển hình như dự án Akari City trên đường Võ Văn Kiệt quận Bình Tân có giá bán từ 32-36 triệu đồng/m2, chưa tính thuế VAT.

Một căn hộ rộng 70m2, nếu tính luôn thuế VAT và phí bảo trì 2% thì giá bán lên khoảng 2,8 tỷ đồng. Cũng cùng một chủ đầu tư nhưng chung cư Ehome 3 vị trí sát bên, căn góc rộng 70m2 nhưng đang được cư dân rao bán chỉ 1,5 tỷ đồng.

Nằm ở thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh (gần giáp với tỉnh Long An), dự án West Gate của chủ đầu An Gia Investment đang được rao bán với giá từ 30-40 triệu đồng/m2. Nhưng đây cũng chỉ là mức giá để truyền thông, thực tế giá khi tới tay người mua còn cộng thêm thuế phí và bị đẩy gần 40 triệu đồng/m2. Từ trước đến nay, ở khu vực này chưa có dự án nào chào bán căn hộ với mức giá vượt quá 25 triệu đồng/m2.

Tương tự như TP.HCM, tình trạng “ngáo giá” cũng xảy ra nhan nhản ở Bình Dương, khi mặt bằng giá bán căn hộ ở đây xấp xỉ với Sài Gòn. Chẳng hạn, dự án The Emerald Golf View của Công ty TNHH Đầu Tư và Phát Triển Lê Phong cũng đang được hàng loạt sàn môi giới chào bán với giá lên tới 40 triệu đồng/m2, bất chấp dự án này nằm ở TP. Thuận An thuộc Bình Dương.

Để lôi kéo khách hàng, chủ đầu tư nói rằng dự án này có hơn 35 tiện ích nội khu cao cấp. Tuy nhiên, những tiện ích của The Emerald Golf View thì hầu như dự án nào cũng có là công viên cây xanh, hồ bơi, phòng tập gym, yoga, khu vui chơi của trẻ em…

 Dự án West Gate ở Bình Chánh, giáp Long An nhưng giá bán lên tới 40 triệu đồng/m2. Mặc dù rao bán rầm rộ, nhưng bên trong dự án vẫn trống trơn (ảnh trái).
an-gia-1802
 Dự án West Gate ở Bình Chánh, giáp Long An nhưng giá bán lên tới 40 triệu đồng/m2. Mặc dù rao bán rầm rộ, nhưng bên trong dự án vẫn trống trơn (ảnh trái).

Hàng loạt dự án khác ở Bình Dương cũng đang rao bán với giá ngất ngưởng như Green Square Dĩ An City của Tập đoàn Thái Bình Shoes có 4 block cao 30-40 tầng, cung cấp 1.300-1.400 căn hộ cũng rầm rộ quảng cáo với giá 40 triệu đồng/m2. Dự án Opal Skyline với 1.300 căn hộ, giá dự kiến 28-30 đồng/m2. Dự án Eco Xuân đang mở bán block C với 329 căn hộ, giá từ 28-35 triệu đồng/m2. Dự án Charm City mở bán đợt 2 với giá 25-30 triệu đồng/m2, chưa tính thuế VAT…

Căn hộ Minh Quốc Plaza đang rao bán 25 triệu đồng/m2. Đáng nói, chung cư Minh Quốc Plaza do Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Minh Quốc làm chủ đầu tư tại phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một mới được chấp thuận đầu tư, có quy hoạch 1/500, thẩm định thiết kế cơ sở… nhưng chưa được cấp giấy phép xây dựng công trình. Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cũng chưa có văn bản xác nhận chủ đầu tư dự án được huy động vốn cho phát triển nhà ở thương mại theo quy định.

Không phải lựa chọn khôn ngoan

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), đầu tư bất động sản nhà ở phân khúc cao để đẩy giá lên cao không phải là lựa chọn tốt của doanh nghiệp dù ở bất cứ thời điểm, giai đoạn nào chứ không phải trước hay sau giai đoạn dịch COVID-19. Doanh nghiệp muốn bán được sản phẩm phải có thị trường, mà thị trường thật sự là người mua để ở, đối tượng tiêu dùng này rất lớn.

Người nghèo đô thị sẽ khó mua nhà.
Người nghèo đô thị sẽ khó mua nhà.

“Các doanh nghiệp bất động sản cần tập trung vào thị trường nội địa, chuyển hướng mạnh vào phân khúc thị trường nhà ở có giá vừa túi tiền, nhất là căn hộ từ 1-2 phòng ngủ, nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu nhà ở thực của đa số người có thu nhập trung bình...”, ông Châu nói.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM nói rằng, bất động sản không phải mặt hàng nhu yếu phẩm nên khó có sự can thiệp quản lý giá và giá bán cao thấp ra sao sẽ do thị trường tự quyết định theo quy luật cung cầu. Theo ông Châu, sở dĩ thị trường bất động sản tại TP.HCM tăng giá mạnh là do khó khăn về pháp lý khiến nguồn cung xuống thấp. Điều này vô tình gây ra tình trạng khan hiếm hàng hóa, dẫn đến tình trạng thừa cơ kích giá bất động sản lên cao.

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Lê Minh Hoàng, Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM cho rằng, sự đẩy giá quá mức của các doanh nghiệp bất động sản đang giết chết thị trường bất động sản. Nếu giá bị đẩy lên quá cao mà không kiểm soát được thì sẽ rất nguy hiểm, thị trường có thể “vỡ trận”, kéo theo rất nhiều hệ lụy.

Trước tình trạng căn hộ “ngáo giá”, UBND TP.HCM đã chỉ đạo Sở Xây dựng thực hiện nghiêm các quy định liên quan đến thị trường bất động sản. Theo đó, Sở này cần theo dõi diễn biến của thị trường, không để xảy ra tình trạng “sốt” giá và bong bóng bất động sản. Qua đó, tham mưu giải quyết, chuyển đổi các dự án bất động sản nhà ở trung, cao cấp đang tồn kho hoặc chủ đầu tư có nhu cầu điều chỉnh quy mô căn hộ sang phân khúc bình dân hoặc làm nhà ở xã hội để giá nhà ở phù hợp hơn với đa số người tiêu dùng.

MINH TUẤN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương