Singapore có thể rơi vào suy thoái kinh tế vì dịch COVID-19

Sáng ngày 17/2, Singapore đã quyết định hạ dự báo tăng trưởng trong năm 2020 do dịch cúm gây ra bởi virus COVID-19 ngày càng nghiêm trọng.

Bộ Thương mại và Công nghiệp cho biết nền kinh tế Singapore dự kiến ​​sẽ tăng trưởng khoảng 0,5% trong năm nay và hạ mức dự báo về sự thay đổi của tổng sản phẩm quốc nội hàng năm xuống từ -0,5% đến 1,5%. Đây là mức tồi tệ hơn so với các dự đoán trước đó có độ dao động giữa 0,5% và 2,5%.

"Dự đoán trước đó là sự tăng trưởng khiêm tốn trong tăng trưởng toàn cầu, cùng với sự phục hồi trong chu kỳ điện tử toàn cầu, vào năm 2020. Tuy nhiên, kể từ sau khi xuất hiện sự bùng phát của bệnh virus corona 2019 (COVID-19), nó đã đã ảnh hưởng đến Trung Quốc, Singapore và nhiều quốc gia khác", theo Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore cho biết.

Khách du lịch đến Singapore đều phải đeo khẩu trang.
Khách du lịch đến Singapore đều phải đeo khẩu trang.

Dưới đây là những lĩnh vực có thể ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 của nến kinh tế Singapore:

Các lĩnh vực như sản xuất và thương mại sẽ bị ảnh hưởng, khi nhu cầu của các công ty ở Singapore và Trung Quốc sụt giảm.

Lĩnh vực du lịch và giao thông cũng nằm trong diện bị ảnh hưởng nặng nề, khi khách du lịch đến từ Trung Quốc sụt giảm nghiêm trọng, làm Singapore thiệt hại hàng tỷ USD.

Ngoài ra, lĩnh vực tiêu dùng trong nước cũng bị ảnh hưởng, khi các hoạt động vui chơi giải trí, ăn uống và mua sắm cũng bị ảnh hưởng do người tiêu dùng hạn chế ra ngoài.

Theo Bộ Y tế Singapore , nước này có 75 trường hợp nhiễm COVID-19, trong đó có 19 ca đã được xuất viện.

Quốc gia này cũng là một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch SARS toàn cầu năm 2003. Truyền thông địa phương hôm 14/2 dẫn lời Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết những thiệt hại về người và của đối với dịch COVID-19 đã vượt qua đại dịch SARS năm 2003. Đồng thời, ông cũng cho rằng, nền kinh tế nước này có thể bước vào thời kỳ suy thoái do dịch COVID-19.

Tăng trưởng Kinh tế Singapore đã tăng 1% trong quý IV so với cùng kỳ năm ngoái, tốt hơn so với dự báo 0,8% trước đó, Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore cho biết.

Trong cả năm 2019, nền kinh tế Singapore đã tăng trưởng 0,7%. Đây là mức tăng trưởng chậm nhất của nước này kể từ năm 2003.

MINH TUẤN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương