Số người chết vì COVID-19 ở Anh vượt mức 50.000

Số người chết vì COVID-19 ở Vương quốc Anh đã vượt quá 50.000 vào thứ Tư, theo một số liệu thống kê của Reuters

Theo Reuters, dữ liệu mới từ Scotland đã đưa số ca tử vong ở Vương quốc Anh lên tới 50.059, một cột mốc quan trọng đối với Thủ tướng Boris Johnson khi ông cố gắng giảm bớt sự bùng phát của COVID-19 .

Con số này là cao nhất ở châu Âu về số ca tử vong và khiến Vương quốc Anh chỉ đứng sau Hoa Kỳ với 106.181 ca. Trong khi đó, hiện thế giới ghi nhận hơn 379.000 người chết vì COVID-19 trên khắp thế giới.

Với "kỷ lục" trên, Thủ tướng Johnson bị chỉ trích là quá chậm trong việc phong tỏa xã hội, cũng như bảo vệ người già trong viện dưỡng lão, đồng thời không xây dựng hệ thống kiểm tra và theo dõi.

Chính phủ Anh đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng lớn nhất kể từ khi dịch cúm năm 1918 và đang cố gắng đảm bảo dịch vụ y tế không bị quá tải.

Số liệu thống kê của Reuters bao gồm các trường hợp tử vong vì COVID-19 đã được đề cập trên giấy chứng tử ở Anh, xứ Wales và Bắc Ireland cho đến ngày 22/5 và đến ngày 31/5 tại Scotland.

Không giống như số người chết hàng ngày được công bố bởi chính phủ, số liệu giấy chứng tử bao gồm các trường hợp nghi ngờ. Số liệu trên cũng kết hợp những trường hợp tử vong xảy ra tại các bệnh viện ở Anh sau ngày 23/5, và ở xứ Wales và Bắc Ireland.

Số người chết thậm chí còn vượt qua một số dự đoán của các cố vấn khoa học của chính phủ.

Vào tháng 3, giám đốc cố vấn khoa học của Anh cho biết, nước nay cố gắng giữ lượng người tử vong vì COVID-19 ở mức dưới 20.000 sẽ là một kết quả tốt. Vào tháng Tư, Reuters đã dự báo trường hợp xấu nhất của quốc gia này là 50.000 người chết.

Các nhà dịch tễ học cho biết tỷ lệ tử vong vượt mức - tử vong do mọi nguyên nhân vượt quá mức trung bình 5 năm trong thời gian này trong năm - là cách tốt nhất để xác định số ca tử vong do dịch bệnh vì nó có thể so sánh được trên toàn cầu.

Theo một dữ liệu mới nhất, một chuyên gia từ Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh cho biết, khoảng 62.000 người cao hơn mức bình thường đã tử vong do đại dịch ở Vương quốc Anh trong năm nay.

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương