Trung Quốc tích trữ hơn một nửa ngũ cốc của thế giới, đẩy giá toàn cầu lên

Chưa đến 20% dân số thế giới cố gắng dự trữ hơn một nửa lượng ngô và các loại ngũ cốc khác trên toàn cầu, dẫn đến việc tăng giá mạnh trên khắp hành tinh và khiến nhiều quốc gia rơi vào cảnh nghèo đói.

Theo Nikkei, tập đoàn COFCO, một nhà chế biến thực phẩm lớn thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc, điều hành một trong những cơ sở dự trữ lương thực lớn nhất Trung Quốc, tại cảng Đại Liên, phía đông bắc nước này.

Nơi lưu trữ các loại đậu và ngũ cốc được thu thập từ trong cũng như ngoài nước trong 310 hầm chứa khổng lồ. Từ đó, đưa đi khắp Trung Quốc thông qua đường sắt và đường biển.

f5-2f0-2f8-2f8-2f38008805-1-eng-gb-2f-e3-82-a2-e3-83-bc-e3-83-88-e3-83-9b-e3-82-99-e3-83-bc-e3-83-88-e3-82-99-204-404x-100.jpg
Người đứng đầu cơ quan dự trữ ngũ cốc tại Cục Dự trữ Chiến lược và Lương thực Quốc gia cho biết Trung Quốc đang duy trì kho dự trữ lương thực của mình ở mức "cao trong lịch sử". "Không có vấn đề gì về việc cung cấp thực phẩm." Ảnh: Nikkei

Qin Yuyun, người đứng đầu bộ phận dự trữ ngũ cốc tại Cục Dự trữ Chiến lược và Lương thực Quốc gia Trung Quốc cho biết hồi tháng 11. "Các kho dự trữ lúa mì của chúng tôi có thể đáp ứng nhu cầu trong một năm rưỡi. Không có vấn đề gì về nguồn cung cấp lương thực."

Theo dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Mỹ, Trung Quốc dự kiến sẽ có 69% dự trữ ngô toàn cầu trong nửa đầu niên vụ 2022, 60% gạo và 51% lúa mì.

gao.png

Các dự báo cho thấy mức tăng khoảng 20 điểm phần trăm trong 10 năm qua và dữ liệu cho thấy rõ ràng rằng Trung Quốc tiếp tục tích trữ ngũ cốc.

Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, Trung Quốc đã chi 98,1 tỷ USD nhập khẩu thực phẩm (không bao gồm đồ uống) vào năm 2020, tăng 4,6 lần so với một thập kỷ trước đó.

Trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9/2021, Trung Quốc đã nhập khẩu nhiều lương thực hơn so với ít nhất là kể từ năm 2016, con số này lùi xa so với số liệu so sánh.

Trong 5 năm qua, nhập khẩu đậu tương, ngô và lúa mì của Trung Quốc đã tăng gấp hai lần đến mười hai lần do mua mạnh mẽ từ Mỹ, Brazil và các quốc gia cung cấp khác. Nhập khẩu thịt bò, thịt lợn, sữa và trái cây tăng gấp 2 đến 5 lần.

tq.png
Công ty chế biến thực phẩm thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc COFCO có khoảng 310 hầm chứa khổng lồ ở Đại Liên. Ảnh: Nikkei

Một số mặt hàng nhập khẩu của Trung Quốc đang được hỗ trợ bởi các công ty Trung Quốc trong các đợt mua lại ở nước ngoài.

Tập đoàn chế biến thịt hàng đầu WH đã mua lại một công ty ngang hàng ở châu Âu vào tháng 6, trong khi Tập đoàn công nghiệp Yili Nội Mông mua một công ty sữa hàng đầu của New Zealand vào năm 2019.

Giá lương thực đang tăng trên khắp thế giới. Chỉ số giá lương thực, do Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc tính toán, vào tháng 11 cao hơn khoảng 30% so với một năm trước đó.

Akio Shibata, chủ tịch Viện nghiên cứu tài nguyên thiên nhiên ở tỉnh Tochigi, phía bắc Tokyo, cho biết: “Việc Trung Quốc tích trữ là một lý do khiến giá cả tăng cao.

Trung Quốc đang nhập khẩu nhiều ngũ cốc và lương thực khác do sản xuất trong nước không thể theo kịp tiêu thụ.

Trong khi nhu cầu về thức ăn chăn nuôi cho lợn và các vật nuôi khác ngày càng mở rộng nhờ nền kinh tế tăng trưởng, thì số lượng người tiêu dùng tìm kiếm các sản phẩm chất lượng cao ở nước ngoài cũng đang tăng lên.

5.png

Goro Takahashi, giáo sư danh dự tại Đại học Aichi, cho biết: “Sản lượng lúa mì và các nguồn cung cấp khác của Trung Quốc cũng như lượng đất được sử dụng cho nông nghiệp ở mức thấp trong năm 2015. “Năng suất nông nghiệp ở Trung Quốc thấp do sự phân tán của đất nông nghiệp và ô nhiễm đất,” chuyên gia về nông nghiệp Trung Quốc. "Lượng sản xuất nông nghiệp sẽ tiếp tục đình trệ khi nông dân di cư đến các khu vực thành thị."

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của an ninh lương thực. Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc vào tháng 4 đã thông qua luật lãng phí thực phẩm cấm thức ăn thừa.

Vào cuối tháng 10, chính quyền Trung Quốc đã chỉ thị cho các quan chức về cách giảm lãng phí thực phẩm.

Trong suốt lịch sử, tình trạng thiếu lương thực đã gây ra tình trạng bất ổn phổ biến. Người dân Trung Quốc đóng vai trò là nhân tố góp phần vào các cuộc nổi dậy lật đổ các triều đại Trung Quốc.

Và nền kinh tế lớn thứ hai thế giới hiện phải đối mặt với những bất ổn về lương thực do các yếu tố như mối quan hệ xấu đi với Mỹ và Australia, có thể làm thay đổi mạnh mẽ môi trường nhập khẩu.

Trên thực tế, đây có thể là điều thúc đẩy Trung Quốc tăng cường dự trữ lương thực.

Theo Liên Hợp Quốc, số người sống ở các vùng bị đói lên đến 700 triệu người vào năm 2020, tăng hơn 100 triệu người so với 5 năm trước đó.

"Mặc dù toàn bộ các quốc gia phát triển đều phải chịu trách nhiệm về nạn đói", Takahashi nói: "Trách nhiệm của Trung Quốc nặng nề hơn. Trung Quốc nên góp phần giải quyết tình trạng phân phối lương thực không tốt".

(Nguồn: Nikkei Asia)

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương