Tăng giá ào ạt nhưng vì sao Bitcoin không thể sánh bằng vàng?

Với tình hình thị trường toàn cầu đang chịu ảnh hưởng bởi COVID-19, các chuyên gia cho rằng, việc xem Bitcoin có giá trị như vàng là “hoàn toàn vô nghĩa”.

Một số nhà đầu tư Phố Wall cho biết, sự tăng giá Bitcoin gần đây đã tạo ra sự tin tưởng đối với công chúng. Thế nhưng, trên thực tế, mệnh giá đồng tiền Bitcoin chỉ là tiền ảo, sẽ không bao giờ thay thế được vàng như một tài sản cá nhân có giá trị hoặc làm vật trao đổi.

Trong 6 tuần qua, giá của tiền điện tử này đã tăng lên 70%, tương đương 18.000 USD/BTC. Hiện, con số này chỉ thấp hơn 11% so với mức cao nhất mọi thời đại là 20.089 USD vào năm 2017. Trong khi đó, chỉ số giá vàng giao dịch trong biên độ hẹp từ 1.850-1.950 USD/ounce.

Ông Peter Schiff, Giám đốc điều hành của Westport có trụ sở tại Euro Pacific Capital. Ảnh: Forbes.
Ông Peter Schiff, Giám đốc điều hành của Westport có trụ sở tại Euro Pacific Capital. Ảnh: Forbes.

Ông Peter Schiff, Giám đốc điều hành của Westport có trụ sở tại Euro Pacific Capital, cho biết: “Việc cố gắng để Bitcoin hoạt động như một phiên bản cải tiến của vàng là hoàn toàn vô nghĩa. Sẽ không có chuyện Bitcoin giành phần thắng vì nhìn chung, vàng vẫn là tài sản lưu trữ giá trị tốt hơn, đồng thời là vật có thể trao đổi mua bán".

"Bitcoin không phải là một kho lưu trữ giá trị bởi vì nó không có giá trị thương mại", ông khẳng định.

Vàng được nhiều người xem như phương án mà các nhà đầu tư tìm cách bảo toàn của cải trong những giai đoạn thị trường biến động như đại dịch COVID-19. Ngoài ra, không chỉ có giá trị thương mại, vàng còn được sử dụng làm đồ trang sức.

Còn Bitcoin được tạo ra hoặc được khai thác thông qua cách xác minh các giao dịch trong phiên bản kỹ thuật số từ trang Blockchain, có nghĩa là nó không có mục đích sử dụng nào khác ngoài việc là một phương tiện trao đổi hạn chế và tồn tại nhiều rủi ro về giá.

Bitcoin đang tăng mạnh nhưng giá trị thực tế mang lại không thể so ngang với vàng. Ảnh: CoinTelegraph.
Bitcoin đang tăng mạnh nhưng giá trị thực tế mang lại không thể so ngang với vàng. Ảnh: CoinTelegraph.

Thời kỳ đầu của chính quyền Trump, giá Bitcoin tăng đã dẫn đến suy đoán rằng, nó có thể thay thế các loại tiền tệ hợp pháp. Tuy nhiên, sự phấn khích xung quanh Bitcoin vào tháng 12/2017 đã thúc đẩy sự ra mắt của các hợp đồng tương lai, từ đó dẫn đến một số nền tảng cho phép khách hàng mua và bán đồng tiền kỹ thuật số này. 

Nouriel Roubini, Giám đốc điều hành của Roubini Macro Associates, đồng thời là Giáo sư tại Trường Kinh doanh Stern của Đại học New York, khẳng định trong lời khai trước Ủy ban Thượng viện Hoa Kỳ về các vấn đề ngân hàng, nhà ở và cộng đồng, rằng: "Tiền ảo Bitcoin là khởi đầu của những vụ gian lận và lừa đảo".

Ông Ray Dalio, người sáng lập Bridgewater Associates, quỹ đầu cơ lớn nhất thế giới với tài sản 98,9 tỷ đô la, đã đăng tải trên trang Twitter của mình vào thứ Ba có nội dung nhấn mạnh Bitcoin không phải là một kho lưu trữ giá trị tốt do tính biến động và có ít mối tương quan với giá hàng hóa. Vì vậy, sở hữu nó "không đảm bảo" được nhu cầu trao đổi các vật có giá trị.

Người sở hữu Bitcoin giao dịch qua hệ thống PayPal được thanh toán bằng tiện tệ fiat, loại tiền không có nhiều giá trị sử dụng. Ảnh: Miro.
Người sở hữu Bitcoin giao dịch qua hệ thống PayPal được thanh toán bằng tiện tệ fiat, loại tiền không có nhiều giá trị sử dụng. Ảnh: Miro.

Các xu hướng của Google cho thấy, tìm kiếm Bitcoin chỉ bằng một phần nhỏ so với mức cao nhất tháng 12/2017. Trong khi giao dịch tiền điện tử đã đạt được sức hút nhưng việc sử dụng nó để mua bán thì không.

Với thực tế đó, Giám đốc điều hành của Westport chia sẻ: “Rất nhiều công ty đã nhảy vào cuộc đua Bitcoin vào năm 2017, song nay họ đều đã bỏ đi. Không ai quan tâm đến Bitcoin như một phương thức thanh toán nữa". Và, cho dù có một công cụ hỗ trợ để Bitcoin hoạt động thì thực tế vẫn không mang lại hiểu quả như giá trị của vàng. Điển hình là cách sử dụng qua PayPal, khi tất cả các giao dịch bán ra chỉ được thanh toán bằng tiền tệ fiat. Trong đó, fiat là loại tiền không có giá trị nội tại được gán giá trị nhờ quyền lực của chính phủ.

Chính vì những lý do trên, một lần nữa Schiff khẳng định: “Không có công dụng thực sự nào đối với Bitcoin. Tất cả những gì bạn có thể làm với Bitcoin sau khi mua là bán nó với điều kiện phải có người chịu mua. Có thể, đó là một đợt bơm và bán phá giá lớn”.

XUYẾN KIM

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương