Thêm một người từ Nga trở về dương tính với COVID-19, Mỹ cắt quan hệ với WHO

6h ngày 30/5, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết đã ghi nhận thêm 1 ca dương tính với COVID-19, là một người trở về từ Nga.

CA BỆNH 328 (BN328):  Bệnh nhân nam, 01 tuổi, có địa chỉ tại Thiệu Duy, Thiệu Hoá, tỉnh Thanh Hoá, tiếp xúc gần BN314 ở Nga và cùng trên chuyến bay. Ngày 13/5, bệnh nhân từ Liên Bang Nga về Sân bay Vân Đồn trên chuyến bay VN0062, được cách ly ngay tại Trung đoàn 125, Cộng Hoà, Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Cùng ngày, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả âm tính.

Thêm môt người dương tính với COVID-19.
Thêm môt người dương tính với COVID -19.

Ngày 28/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương lấy mẫu xét nghiệm lần 4 và cho kết quả dương tính.

Ngày 29/5, kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. Hải Dương.

Như vậy, đến thời điểm này tổng số ca nhiễm trên chuyến bay VN0062 là  34 trường hợp, đều được cách ly ngay sau nhập cảnh (cách ly tại Thái Bình 28, Hải Dương 3, Quảng Ninh 1 và 02 tiếp viên cách ly tại TP. Hồ Chí Minh).

Trong khi đó ngày 29/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo Mỹ chấm dứt mối quan hệ với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) do phản ứng của tổ chức này đối với đại dịch COVID-19. Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump nêu rõ: “Chúng tôi đã nêu chi tiết các cải cách mà tổ chức này cần thực hiện, nhưng họ đã từ chối hành động. Vì họ đã không thực hiện các cải cách được yêu cầu và rất cần thiết, nên hôm nay chúng tôi sẽ chấm dứt mối quan hệ với Tổ chức Y tế Thế giới”.

Ngoài ra, ông Trump cũng cho biết Mỹ sẽ chuyển hướng các khoản tiền đã cam kết hỗ trợ cho WHO sang các nhu cầu y tế công cộng cấp bách khác trên toàn cầu, đồng thời nhấn mạnh thế giới cần cầu trả lời từ Trung Quốc về virus SARS-CoV-2 và cần sự minh bạch.

Liên quan đến số người tử vong do Covid-19, báo cáo mới nhất cho thấy Brazil đã trở thành điểm nóng lớn nhất thế giới về số ca nhiễm virus mới. Trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận 26.354 ca COVID-19, nâng tổng số lên 465.166 ca nhiễm, với 1.114 ca tử vong mới, nâng tổng số người chết lên 27.878.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương