Thương lái ồ ạt gom nón bảo hiểm xuất đi Trung Quốc, doanh nghiệp nên cảnh giác

Nhiều thương lái đang thu gom số lượng lớn nón bảo hiểm với mục đích ban đầu là xuất đi Trung Quốc khiến nhiều xưởng sản xuất khó hiểu.

Phóng viên thử gọi cho một thương lái thu gom hàng nón bảo hiểm tên Tùng, ngay lập tức anh này nói cần trên 100.000 mũ có miếng chắn nhựa trong suốt phía trước và yêu cầu gửi ngay mẫu mã xem và gặp để ký hợp đồng mà không cần quan tâm chất lượng sản phẩm như thế nào, giá cả ra sao? Thương lái này nói đang cần gấp nên đặt ở rất nhiều nơi với số lượng lớn.

Tình trạng thu mua số lượng lớn mũ bảo hiểm khiến nhiều người tỏ ra e ngại. 
Tình trạng thu mua số lượng lớn mũ bảo hiểm khiến nhiều người tỏ ra e ngại. 

Trên các diễn đàn, nhóm sản xuất nón bảo hiểm nhộn nhịp như hội bởi đơn đặt hàng “khủng”, người đăng thông tin cần mua số lượng lớn nón bảo hiểm tràn ngập các trang mạng. Nhiều đơn vị sản xuất e ngại, đặt câu hỏi tại sao trong thời gian ngắn lại cần số lượng lớn như vậy, thì đa phần các thương lái mua để xuất đi Trung Quốc.

Trên trang bình luận nhiều người tỏ ra nghi ngại: “Đợt này Trung Quốc thu mua nón bảo hiểm số lượng nhiều không biết lại có biến gì đây, chắc lại giống như những đợt thu mua nông sản trước đó ồ ạt rồi thôi khiến nông dân điêu đứng”, thì ngay lập tức được thương lái cho biết là sắp tới Trung Quốc sẽ bắt các phương tiện xe máy không đội nón bảo hiểm nên họ có nhu cầu lớn. Một số khác thì đồn đoán rằng họ mua mũ bảo hiểm để đội chóng dịch COVID-19…

Để tìm hiểu nguyên nhân thật hư về việc thu mua ồ ạt nón bảo hiểm là gì? Phóng viên đã liên hệ chị Thanh Phạm, Giám đốc công ty Phạm Hoàng (quận Tân Phú), chuyên sản xuất nón bảo hiểm, theo chị Phạm mấy ngày nay rất nhiều thương lái gọi điện đến xưởng sản xuất nón bảo hiểm và đặt hàng với số lượng lớn. Mỗi thương lái liên hệ với doanh nghiệp đều đặt hàng trên 100.000 cái với thời gian rất gấp.

Số lượng lướng nhiều doanh nghiệp cảnh giác không nhận hàng. 
Số lượng lướng nhiều doanh nghiệp cảnh giác không nhận hàng. 

Theo chị Phạm rủi ro của những lô hàng này là rất cao, họ đặt từ 50.000-500.000 nón bảo hiểm có tấm kính chắn nhưng thời gian sản xuất chỉ 10 ngày đổ lại và tiền thì giao theo đợt nên các đơn vị sản xuất cần cảnh giác với trường hợp này. Nếu khách đặt hàng và giao tiền ngay thì làm, còn không thì thôi, không nên dính vào những đơn hàng kiểu này.

Chị Phạm còn cho biết thêm, chị có gọi điện hỏi các đối tác bên Trung Quốc kiểm tra xem thị trường bên đó có thật sự cần nhiều nón bảo hiểm như vậy không, thì được biết nón bảo hiểm bên Trung Quốc sản xuất rất nhiều và không thiếu vì năng lực sản xuất của họ rất mạnh và chất lượng tốt. Do đó, theo chị Phạm phán đoán, không thể nào thiếu nguồn hàng nón bảo hiểm như tình trạng hiện nay và có thể đây là câu chuyện lợi dụng thời cơ để bán nguyên vật liệu của một số thương lái. Hiện, nguyên vật liệu sản xuất nón bảo hiểm được đẩy giá lên rất cao.

Việc thương lái thu mua nón bảo hiểm, bất chấp số lượng, chất lượng, kiểm định đã tạo nên một nhu cầu ảo. Khiến nhiều người tranh nhau mua vào rồi đẩy giá lên để bán, sau đó quay lại đặt hàng sản xuất... Kiểu kinh doanh này khá giống với nhiều thương vụ thu mua lá điều hay rễ tiêu của thương lái Trung Quốc đã từng xảy ra ở Việt Nam trước đây. Hầu hết đều do một nhóm thương lái thâu tóm và tạo nên cơn sốt thị trường ảo. 

Đó là chưa kể khi nón bảo hiểm xuất sang Trung Quốc phải đạt yêu cầu kiểm định 3C, thì Việt Nam chỉ có giấy chứng nhận QR (giấy chứng nhận chỉ tiêu thụ và cung cấp cho thị trường Việt Nam).

Doanh nghiệp nên cảnh giác. 
Doanh nghiệp nên cảnh giác. 

Theo chị Phạm, các xưởng sản xuất nón bảo hiểm nên cảnh giác trước hiện tượng thu mua nón bảo hiểm một cách ồ ạt như thế này. Có nhiều rủi ro có thể xảy ra như sản xuất không kịp so với hợp đồng, trả tiền theo từng giai đoạn kiểu cuốn chiếu khi nhu cầu kết thúc họ không cần lấy sản phẩm thì nhà sản xuất ôm hàng nhưng nhà cung cấp nguyên liệu thì sẽ đòi tiền…

"Tốt nhất là nhà sản xuất nên lấy tiền đủ và nhận số lượng phù hợp với khả năng sản xuất của mình để không bị vỡ hợp đồng", chị Phạm đưa lời khuyên.

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương