GoTo bắt đầu giao dịch trên thị trường chứng khoán

Cổ phiếu của GoTo tại Indonesia chuẩn ra mắt thị trường chứng khoán địa phương vào hôm nay (11/4), khi tình trạng ảm đạm trong lĩnh vực công nghệ của Đông Nam Á đã làm giảm nhu cầu của nhà đầu tư.

GoTo thành lập vào năm 2021 thông qua sự hợp nhất của công ty gọi xe và thanh toán Gojek với “ông lớn” thương mại điện tử Tokopedia, ngay trong bối cảnh đối thủ khu vực Grab Holdings đang mở rộng mạnh mẽ tại Indonesia.

GoTo đặt giá chào bán công khai ban đầu là 338 rupiah / cổ phiếu, tương đương giá trị vốn hóa thị trường dự kiến ​​khoảng 400 nghìn tỷ rupiah (27,8 tỷ USD).

Theo Nikkei, việc bắt đầu giao dịch diễn ra khi giá cổ phiếu của Bukalapak sụt giảm kể từ khi niêm yết vào tháng 8/2021, khi đây là công ty đầu tiên niêm yết cổ phiếu của các kỳ lân Indonesia - công ty tư nhân được định giá hơn 1 tỷ USD.

goto.png
Việc niêm yết cũng diễn ra trong bối cảnh thị trường toàn cầu suy thoái xuất phát từ những lo ngại kéo dài về đại dịch COVID-19 và cuộc xung đột giữa Nga và Ukraina.

Cổ phiếu của nền tảng thương mại điện tử này đã giao dịch thấp hơn khoảng 59% so với giá IPO của nó tính đến khi thị trường đóng cửa vào thứ Sáu trên Sở giao dịch chứng khoán Indonesia.

Các công ty công nghệ Đông Nam Á khác cũng nhận thấy thị trường đại chúng đang diễn ra khó khăn. Các đối thủ có trụ sở tại Singapore là Grab và Sea đã chứng kiến ​​giá trị thị trường của họ giảm mạnh.

Bên cạnh lo ngại về việc Bukalapak và những người khác mất giá trị thị trường đáng kể, việc niêm yết cũng diễn ra trong bối cảnh thị trường toàn cầu suy thoái xuất phát từ những lo ngại kéo dài về đại dịch COVID-19 và cuộc xung đột giữa Nga và Ukraina.

Các nhà phân tích đang tập trung vào việc liệu GoTo có thể đảo ngược các xu hướng thị trường gần đây hay không, mặc dù trải nghiệm của Bukalapak rất nặng nề.

"Sự gia nhập của các công ty công nghệ khổng lồ như GoTo sẽ tạo ra sự lạc quan mới cho thị trường chứng khoán của chúng tôi" sau kinh nghiệm của Bukalapak, Alfred Nainggolan, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Praus Capital Indonesia, nói với Nikkei Asia. Chỉ số IDX Composite đã tăng 6,9% trong năm nay.

Nhưng việc lập biểu đồ tương tự như Bukalapak "chắc chắn sẽ là trường hợp xấu nhất đối với GoTo", Nainggolan nói. Ông cho biết thêm, sự nhiệt tình đối với đợt IPO của GoTo không lớn bằng Bukalapak, và điều đó là do quỹ đạo giá cổ phiếu của sau này.

Ngoài các dịch vụ gọi xe và giao hàng, GoTo còn cung cấp các dịch vụ công nghệ và thanh toán di động cho người bán. Tính đến tháng 9/2021, GoTo đã có khoảng 2,5 triệu tài xế đăng ký và 14 triệu thương nhân đã đăng ký.

Công ty được đánh giá là có tiềm năng phát triển mạnh mẽ nhờ dân số trẻ của Đông Nam Á, đã thu hút các nhà đầu tư toàn cầu như Google và Tập đoàn SoftBank của Nhật Bản. Cả Gojek và Tokopedia đều bắt nguồn từ Indonesia, quốc gia đông dân thứ 4 thế giới với hơn 270 triệu người và là nền kinh tế lớn nhất khu vực.

"Giữa thương mại điện tử và dịch vụ tài chính kỹ thuật số, GoTo có thể phát triển mạnh ở Indonesia, quốc gia có nền kinh tế kỹ thuật số đang bùng nổ", Kapronasia, một công ty tư vấn tập trung vào fintech, cho biết trong một báo cáo vào ngày 28/3.

"Thách thức đối với công ty sẽ là giảm lượng tiền mặt của dịch vụ gọi xe và giao đồ ăn. Nếu kinh nghiệm của Uber là bất cứ điều gì xảy ra, GoTo có thể sẽ gặp khó khăn", nó nói thêm khi đề cập đến những khó khăn của dịch vụ gọi xe ở Mỹ và dịch vụ giao hàng đã có kinh nghiệm trên toàn thế giới, từ việc đình chỉ giấy phép đến các vấn đề về quy định và an toàn.

(Nguồn: Nikkei Asia)

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương