Top 5 thực phẩm tốt cho sức khỏe sinh sản chị em

Câu nói "bệnh từ miệng mà vào" ám chỉ tầm quan trọng của việc ăn uống đến sức khỏe con người. Với phụ nữ, việc ăn uống lại càng quan trọng hơn.

Thực tế, việc ăn uống ảnh hưởng đến 50% khả năng sinh sản. Việc tiếp nhận thực phẩm nào vào cơ thể sẽ quyết định tới sức khỏe của chính mình. Vì vậy, trong chế độ ăn uống các chị em cần lưu tâm một chút, nhất là các mẹ đang trong thời kỳ sinh sản , thai sản hay đang nuôi con bú thì những thực phẩm bổ sung dinh dưỡng là điều cần thiết không thể không quan tâm.

Dưới đây là những thực phẩm chị em nên bổ sung tăng cường để có sức khỏe sinh sản tốt nhất.

Bổ sung nhiều chất sắt

Top 5 thực phẩm tốt cho sức khỏe sinh sản chị em

Sắt là nguồn cung cấp dưỡng chất cho sức khỏe sinh sản phụ nữ nhất là buồng trứng. Bởi buồng trứng khỏe mạnh thì khả năng thụ thai và mang thai mới diễn ra tốt đẹp. Bởi vậy hãy bổ sung lượng sắt cần thiết cho cơ thể bằng việc sử dụng các thực phẩm giàu chất sắt có trong lòng đỏ trứng gà, thịt bò, gan động vật...

Tuy nhiên lượng sắt trong cơ thể bạn sẽ bị mất đi nhiều sau mỗi chu kỳ kinh nguyệt. Chính vì vậy chị em phụ nữ phải tích cực bổ sung các thực phẩm có chứa nhiều sắt.

Ngoài việc bổ sung sắt từ các thực phẩm thì bạn cũng có thể bổ sung sắt từ việc uống các thực phẩm chức năng bổ sung chất sắt. Lưu ý không nên uống thuốc sắt chung với sữa hoặc cafe vì những thực phẩm này sẽ cản trở quá trình hấp thu sắt của cơ thể.

Các loại hạt và dầu thực vật

Top 5 thực phẩm tốt cho sức khỏe sinh sản chị em

Các loại hạt tốt cho sức khỏe sinh sản của phụ nữ như hạt vừng, hạt hướng dương...Trong các hạt có chứa nhiều vitamin, kẽm, canxi, magie cũng dưỡng chất omega 3 là những dưỡng chất hỗ trợ buồng trứng phát triển mạnh, giúp cho việc sinh sản diễn ra thuận lợi hơn.

Thay vì dùng trong cách chế biến thức ăn thì chị em nên dùng thành những món ăn vặt hàng ngày như bánh ngọt, bánh nướng. Bên cạnh đó bạn nên sử dụng các hạt này ép thành dầu để chế biến thức ăn thay thế cho các loại dầu bạn đang sử dụng hiện nay.

Bổ sung carbohydrate, không ăn chất béo chuyển hóa

Top 5 thực phẩm tốt cho sức khỏe sinh sản chị em

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng phụ nữ nếu tiêu thụ số lượng ngũ cốc nguyên hạt thì sẽ có xác suất mang thai và sinh con thành công cao hơn, nhờ chất lignin có trong ngũ cốc làm gia tăng độ dày của niêm mạc tử cung.

Một nghiên cứu lớn đăng trên tạp chí BMJ (Anh) cho thấy nếu như trong bữa ăn của phụ nữ mang thai nên có nhiều trái cây, rau và ngũ cốc giảm nguy cơ sinh non. Mặc dù carbohydrate là chất béo tuy nhiên không khuyến khích phụ nữ tiêu thụ lượng chất béo chuyển hóa cao, vì sẽ dễ gây nên tình trạng vô sinh.

Chất béo chuyển hóa liên kết với chất đề kháng insulin sẽ làm thay đổi lượng hóc môn trong máu, cuối cùng ảnh hưởng khả năng rụng trứng.

Đậu nành và các chế phẩm của đậu nành

Top 5 thực phẩm tốt cho sức khỏe sinh sản chị em

Theo một nghiên cứu cho thấy đậu nành làm tăng khả năng sinh sản. Đặc biệt với những thai phụ phải dùng qua phương pháp IVF tức là thụ tinh trong ống nghiệm cần phản bổ sung đậu nành ở mức cao nhất để làm tăng tỷ lệ sinh con.

Đậu nành hay còn gọi là đậu tương, dùng say ra làm sữa uống hoặc ép làm đậu phụ, hoặc có thể làm thành giá đỗ…nên bổ sung thường xuyên trong khẩu phần ăn của chị em nhé. Ngoài ra hàm lượng isoflavone có trong các sản phẩm được lấy từ đậu nành cũng khác nhau còn tùy theo cách chế biến của mỗi người, trong đó sữa đậu nành, bột đậu nành và đậu phụ được xem là chứa nhiều isoflavone nhất.

Uống nhiều sữa béo

Top 5 thực phẩm tốt cho sức khỏe sinh sản chị em

Sữa rất cần thiết cho mọi lứa tuổi, đặc biệt là các chị em đang ở chế độ muốn có con hay sau thai kỳ. Cần phải bổ sung nhiều sữa béo trong khẩu phần ăn hàng ngay. Theo một nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn uống giàu sữa béo sẽ làm giảm nguy cơ vô sinh.

Trên đây là một vài thực phẩm tiêu biểu trả lời cho việc phụ nữ ăn gì tốt cho sức khỏe sinh sản, các chị em nên ghi chú lại nhé khi cần đến. Ngoài ra phụ nữ chúng ta cũng cần phải biết những thực phẩm có tác dụng cho làn da và ngăn ngừa lão hóa, đó là những thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa như: Vitamin C,A,E.

AN LY (t/h)