TP.HCM đặt mục tiêu Thành phố Thủ Đức phải được công nhận đô thị loại 1

UBND TP.HCM đã giao Sở Xây dựng lập đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố và lập đề án đánh giá đô thị để được công nhận Thành phố phía Đông là đô thị loại 1.

Văn phòng UBND TP.HCM vừa cho biết UBND TP. HCM đã giao Sở Xây dựng sớm nghiên cứu tổ chức lập Chương trình phát triển đô thị Thành phố phía Đông song hành với Chương trình phát triển đô thị TP.HCM đến năm 2025. 

Việc thực hiện các nội dung này phải đồng bộ với việc lập đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP.HCM, và lập đề án đánh giá đô thị để được công nhận Thành phố phía Đông là đô thị loại 1.

TP. HCM sẽ ban hành Quy định tạm thời về quản lý đất đai, quy hoạch và đầu tư xây dựng cho Khu này.

Thành phố phía Đông phải được công nhận đô thị loại 1. Ảnh: PNO.
Thành phố phía Đông phải được công nhận đô thị loại 1. Ảnh: PNO.

Đồng thời, UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở Quy hoạch - Kiến trúc hoàn chỉnh dự thảo Đề án Hình thành và phát triển Khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông TP.HCM.

Trong đó, nội dung đề án cần được nghiên cứu tổng thể trên tất cả các lĩnh vực ngoài việc triển khai, cụ thể hóa ý tưởng phương án quy hoạch đạt giải từ cuộc thi tuyển quốc tế.

Đề án này sau khi hoàn chỉnh sẽ được lấy ý kiến của các thành viên Ban Chỉ đạo, Đại học Quốc gia TP.HCM, Trường Đại học Fulbright Việt Nam, và các chuyên gia có kinh nghiệm trong nước và quốc tế.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cũng đã chủ trì cuộc họp về tình hình triển khai công tác xây dựng Khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông tại TP.HCM. 

Ngày 17/8, Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, về Đề án thành lập TP Thủ Đức, dựa trên cơ sở Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến giao UBND TP.HCM xây dựng Đề án, gửi xin ý kiến các Bộ, ngành, cơ quan liên quan, báo cáo Chính phủ xem xét, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định.

Theo đó, Thủ tướng đồng ý thực hiện chủ trương thành lập TP Thủ Đức thuộc TP.HCM, trên cơ sở sắp xếp quận 2, 9 và Thủ Đức theo Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019-2021. 

Thành phố Thủ Đức được quy hoạch gồm ba quận 2, 9 và Thủ Đức. Đặc điểm của đơn vị mới này có quy mô lớn khoảng 22.000 ha, bằng 1/10 diện tích toàn thành phố. Dân số hiện nay của ba quận hơn 1 triệu người, dự kiến đóng góp 1/3 kinh tế cho thành phố. 

Do có diện tích lớn cũng như các đóng góp, chỉ số khác, chính quyền TP.HCM cho rằng 3 quận này không thể sáp nhập thành một quận được, mà phải là thành phố, trực thuộc TP.HCM.

NGUYÊN PHƯƠNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương