Triều Tiên tuyên bố 'đối đầu' vũ khí hạt nhân với Mỹ

"Triều Tiên sẽ tiếp tục tăng cường tiềm lực nhằm kiềm chế mối đe dọa hạt nhân liên tục của Mỹ", báo cáo của Triều Tiên viết.

Trong báo cáo dài 5.500 từ được công bố hôm 25/6, Viện Giải giáp vũ khí và Hòa bình thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết Triều Tiên đã nỗ lực dùng biện pháp đối thoại và trông cậy vào luật pháp quốc tế nhằm loại bỏ mối đe dọa hạt nhân từ Mỹ, nhưng tất cả đều kết thúc trong vô vọng. Vì vậy họ chỉ còn lựa chọn cuối cùng là dùng hạt nhân đấu hạt nhân. Khả năng răn đe chiến tranh mạnh mẽ để phòng thủ đất nước là "lựa chọn chiến lược cần thiết".

"Triều Tiên sẽ tiếp tục tăng cường tiềm lực nhằm kiềm chế mối đe dọa hạt nhân liên tục của Mỹ", báo cáo có đoạn viết.

  Kim Jong-un thị sát tên lửa đạn đạo Hwasong-15 hồi năm 2017. Ảnh: KCNA.

Kim Jong-un thị sát tên lửa đạn đạo Hwasong-15 hồi năm 2017. Ảnh: KCNA.

Từ năm 2018, hai nước đã tiến hành đàm phán về các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên nhưng liên tục đình trệ và không có kết quả. Đầu năm nay, Triều Tiên tiến hành nhiều vụ thử nghiệm vũ khí để phát tín hiệu cảnh báo Mỹ. 

Gần đây, mối quan hệ của Triều Tiên và Hàn Quốc cũng khá căng thẳng do những người đào tẩu rải truyền đơn chống Bình Nhưỡng qua biên giới. Họ gọi Seoul là "kẻ thù" và cắt đứt mọi đường dây liên lạc, đe dọa sẽ tiến hành thêm hành động "trừng phạt".

Cuối tháng 5, ông Kim Jong-un đã chủ trì cuộc họp của Quân ủy Trung ương để thảo luận phương án củng cố năng lực hạt nhân. Trọng tâm là những chính sách tăng cường khả năng răn đe chiến tranh hạt nhân của nước này. 

Thanh Mai

Triều Tiên chuẩn bị dùng bóng bay đưa 12 triệu tờ truyền đơn đến Hàn Quốc

Triều Tiên chuẩn bị dùng bóng bay đưa 12 triệu tờ truyền đơn đến Hàn Quốc

Hãng tin Yonhap ngày 22/6 cho biết, Triều Tiên đang chuẩn bị đưa 12 triệu tờ truyền đơn sang Hàn Quốc bằng 3.000 quả bóng bay.