Bà Kim Yo-jong - nhân vật quyền lực thứ 2 ở Triều Tiên là ai?

Từ một người phụ trách công tác tuyên truyền, bà Kim Yo-jong đã nhanh chóng trở thành nhân vật quyền lực thứ 2 ở Triều Tiên.

Bà Kim Yo-jong – em gái Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un hiện đang trở thành một trong những nữ chính khách được quan tâm hàng đầu thế giới nhờ vào những phát biểu cứng rắn trong thời gian gần đây.

Bà đã công khai đả kích Hàn Quốc vì không ngăn được nhóm người đào thoát Triều Tiên thả truyền đơn chống Bình Nhưỡng qua biên giới. Sau đó yêu cầu nước này có những hành động trừng phạt nhóm thả truyền đơn. Không chỉ vậy bà còn đe doạ sẽ trả đũa nếu Seoul để tình trạng trên tái diễn. Mặc dù Hàn Quốc đã tuyên bố sẽ luật hóa quy định cấm thả truyền đơn nhưng bà Kim Yo-jong vẫn tỏ ra không hài lòng.

Bà Kim đóng vai trò là người trợ lý thân cận của ông Kim Jong-un.
Bà Kim đóng vai trò là người trợ lý thân cận của ông Kim Jong-un.

Căng thẳng của Triều Tiên và Hàn Quốc tiếp tục bị đẩy lên cao khi ngày 9/6, Triều Tiên cắt tất cả các đường dây liên lạc với Hàn Quốc. Đến ngày 16/6, bà Kim ra lệnh cho phát nổ Văn phòng Liên lạc chung.

Bà Kim Yo-jong sinh ngày 26/9/1987, là con gái duy nhất của bà Ko Yong-hui – phu nhân cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il. Bà hai anh trai cùng mẹ là Kim Jong-un và Kim Jong-chol. Bà từng theo học tại Bern (Thuỵ Sĩ) từ năm 1996 đến năm 2000 dưới cái tên Kim Yong-sun.

Thời gian đầu tại Thuỵ Sĩ, bà Kim học tiếng Đức, sau đó nhập học một lớp cấp 3 vào năm 1997. Bà Kim theo học tại trường công Liebefeld-Steinholzli dưới cái tên Pak Mi-hyang. Sau khi mẹ ruột qua đời, bà sang Tây Ban Nha học. Các hoạt động của bà Kim từ đó đến năm 2007 không được nhắc đến. Bà Kim được bổ nhiệm làm cán bộ Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, làm việc dưới quyền cha ruột hoặc cô ruột – Kim Kyong-hui.

Từ năm 2008, bà bắt đầu thường xuyên xuất hiện hơn sau khi ông Kim Jong-il bị đột quỵ vào tháng 8 và tháng 9. Bà từng xuất hiện trên truyền hình khi cùng cha thăm Đại học Nông nghiệp Wonsan vào tháng 5/2009 và làm việc tại Ủy ban Quốc phòng và là thư ký của ông Kim Jong-il. Năm 2011, truyền thông Hàn Quốc đăng tải hình ảnh và Kim Yo-jong, tại một buổi hòa nhạc của Eric Clapton tại Singapore. Cuối năm đó, bà xuất hiện tại tang lễ của cha.

Đến năm 2014, bà Kim lần đầu lộ diện với vai trò quan chức chính phủ trong cuộc bầu cử Hội đồng Nhân dân Tối cao lần thứ 13. Sau đó, được bổ nhiệm làm Phó Trưởng Ban Tuyên giáo, phụ trách các vấn đề văn hóa và truyền thông của Triều Tiên. 

Chồng của bà là ông Choe Song – con trai Bí thư Trung ương Đảng Choe Ryong, hai người đã có con sau vài tháng kết hôn. 

Bà Kim Yo-jong. Ảnh: Reuters
Bà Kim Yo-jong. Ảnh: Reuters

Năm 2017, bà Kim được thăng chức, trở thành thành viên dự khuyết Bộ Chính trị. Năm 2018, bà Kim đến Hàn Quốc dự Thế vận hội mùa đông PyeongChang và được nhiều người biết đến hơn, đay là sự kiện đánh dấu lần đầu tiên một thành viên của gia tộc Kim đến thăm Hàn Quốc kể từ sau Chiến tranh Triều Tiên. Theo Hàn Quốc, bà là một người dễ gần, nhẹ nhàng, thường xuyên nở nụ cười. 

Năm 2019, bà ít xuất hiện sau đó trở lại vào cuối năm và đưa ra 2 mệnh lệnh trực tiếp đầu tiên cho quân đội vào tháng 12.

Tháng 4/2020, bà Kim được tái bổ nhiệm vị trí thành viên dự khuyết Bộ Chính trị, đồng thời tiếp tục vai trò phụ trách chiến dịch tuyên truyền cho anh trai Kim Jong-un. Bà bắt đầu tham gia vào cuộc khẩu chiến giữa Triều Tiên với Mỹ và Hàn Quốc.

Tháng 3 vừa qua, bà chỉ trích Hàn Quốc sau khi nước này tỏ ra lo ngại trước việc Triều Tiên phỏng 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn. Bà gọi Nhà Xanh là "một đứa trẻ đang chơi với lửa" và gọi những phát biểu của Seoul là những phát ngôn sặc mùi gangster. Đến ngày 16/6, Triều Tiên cho nổ tung Văn phòng Liên lạc chung ở Kaesong.

Việc bà Kim xuất hiện nhiều hơn trùng khớp với sự vắng mặt của ông Kim Jong-un đang làm dấy lên nhiều nghi vấn bà sẽ là người thay thế ông. 

Hồi năm 2014, ông Kim từng “ở ẩn” suốt gần 6 tuần, được cho là vì các vấn đề sức khoẻ. Cũng trong thời gian đó, bà Kim đảm trách một số nhiệm vụ của anh trai, nhưng cũng có thể ông Kim đang có kế hoạch khác cho em gái.

Một số nguồn tin cấp cao của Chính phủ Triều Tiên cho biết bà Kim đang dần gia tăng quyền lực để trở thành nhân vật quan trọng sau ông ông Kim Jong-un, phòng khi có điều bất trắc xảy ra với lãnh tụ tối cao. Bà Kim cũng có thể được coi là người truyền tải thông điệp của Bình Nhưỡng đến với thế giới, đồng thời giúp duy trì sự ổn định của chế độ Triều Tiên.

Thanh Mai

Vì sao Kim Jong-un lặng im khi bán đảo Triều Tiên căng thẳng?

Vì sao Kim Jong-un lặng im khi bán đảo Triều Tiên căng thẳng?

Khi Triều Tiên gia tăng áp lực quân sự lên Hàn Quốc, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã vắng mặt trước công chúng.