'Tròn mắt' với những đồ chơi trung thu dân gian mini

Thị trường đồ chơi trung thu ngày càng được mở rộng và phong phú hơn khi xuất hiện những món hàng phiên bản mini.

Những món đồ chơi dân gian được tái hiện sinh động trong các dịp Tết Trung Thu không còn là điều mới lạ nữa. Mà thay vào đó, ngày càng có nhiều nghệ nhân sáng tạo ra các món đồ chơi dân gian độc đáo với kích thước nhỏ, được gọi là phiên bản mini. 

Đèn ông sao

Đây là loại lồng đèn phổ biến nhất đối với người Việt Nam trong dịp rằm tháng Tám. Phiên bản mini của chiếc lồng đèn này vẫn giữ được nguyên vẹn ý nghĩa và màu sắc ban đầu với hình ảnh ngôi sao 5 cánh được bao bọc bởi vòng tròn tượng trưng cho ngũ hành âm dương trong phong thủy, tượng trưng cho sự cân bằng và hài hòa của các mối quan hệ trong đời sống. Ý nghĩa của chiếc lồng đèn trung thu truyền thống - món quà tuổi thơ của biết bao thế hệ.

'Tròn mắt' với những đồ chơi trung thu dân gian mini

Đèn cù

Đèn cù là một trong những loại lồng đèn có từ thời xưa với hình ảnh chiếc chong chóng có 6 cánh biểu tượng cho 6 cá tính của con người như thương, ghét, giận, buồn, vui và hờn. Khi thắp đèn, chong chóng sẽ bắt đầu quay vòng, điều này tượng trưng cho sự thay đổi tính nết của con người trong đời sống hằng ngày. Với phiên bản mini này, chiếc đèn cù không chỉ giữ nguyên được ý nghĩa vốn có mà còn thêm phần nhỏ nhắn và đáng yêu.

'Tròn mắt' với những đồ chơi trung thu dân gian mini

Đèn kéo quân

Đèn kéo quân có nguồn gốc từ Trung Hoa, gắn liền với ý niệm tưởng nhớ đến vua Lục Đức, một người vừa tài giỏi mưu lược lại còn giàu lòng hiếu nghĩa trong xã hội Trung Quốc. Chiếc lồng đèn mang ý nghĩa tượng trưng cho sự hiếu thảo, tình yêu thương của những người con dành cho ông bà cha mẹ. Điểm đặc biệt là khi đốt nến, phần thân đèn sẽ hiện lên hình dáng của các loài vật.

'Tròn mắt' với những đồ chơi trung thu dân gian mini

Đèn lồng

Đèn lồng là một trong những món đồ chơi dân gian dễ làm dù là phiên bản mini hay bình thường. Được làm từ các loại giấy màu củng với tay cầm bằng những tre vót nhỏ và với nến đặt ở giữa, chiếc đèn lồng mini đã mô phỏng được gần 100% chiếc đèn lồng thông thường.

'Tròn mắt' với những đồ chơi trung thu dân gian mini

Trống mỏi

Trống mỏi là một món đồ chơi quen thuộc của thế hệ 8X và 9X đời đầu. Đây được làm từ các nguyên liệu đơn giản và được thiết kế với mặt trống bằng đất sét bọc kín bằng giấy đỏ cùng với cán nhựa, dây nilon quấn quanh và 1 que sắt nhỏ để nối mặt trống với cán cầm. Khi chơi chỉ cần dùng tay xoay trống sẽ phát ra những âm thanh rất vui nhộn.

'Tròn mắt' với những đồ chơi trung thu dân gian mini

Đầu lân sư tử, trống và đầu ông địa

Trong các dịp lễ tết Trung thu, hình ảnh phá cỗ của các đoàn múa lân luôn là sự hiện diện quen thuộc. Bên cạnh những chiếc đèn lồng phiên bản mini thì các nghệ nhân cũng tạo nên các mô hình các con lân sư tử, trống và đầu ông địa phiên bản "mini". Tất cả được làm từ đất sét nặn thành hình rồi phơi khô, vải nhiều màu, nhựa lỏng, tre vót mỏng,...

'Tròn mắt' với những đồ chơi trung thu dân gian mini

Mâm ngũ quả

Mâm ngũ quả cũng là một trong những sắm lễ quan trọng trong các dịp Tết Trung thu. Nếu ngày trước chúng ta thường thấy các mô hình tò he làm bằng bột dẻo có hình mâm ngũ quả sinh động thì ngày nay, các loại quả phiên bản mini được tạo dựng từ các loại đất sét đủ màu rồi ghép lại với nhau một cách vững chải và sinh động cũng thu hút được sự quan tâm của nhiều người.

'Tròn mắt' với những đồ chơi trung thu dân gian mini

Bánh trung thu

Bánh trung thu chính là một phần quan trọng không thể thiếu trong ngày Tết Trung thu. Những năm qua, chiếc bánh trung thu đã được làm bé đi ở cả phiên bản “thật” và “giả”. Nếu trên thị trường đã có những chiếc bánh trung thu cải tiến với nhiều loại nhân sáng tạo và kích thước khác nhau thì mô hình bánh trung thu cũng vậy, không chỉ nhỏ gọn hơn mà còn độc đáo ở chất liệu.

'Tròn mắt' với những đồ chơi trung thu dân gian mini

Nhìn chung, thị trường đồ chơi ngày càng được mở rộng và phong phú hơn. Nếu ngày trước bạn chỉ có thể tìm thấy mọi “phiên bản đồ chơi mini” ở tò he với chất liệu mềm dẻo thì ngày nay, sự ra đời và cải tiến của các loại đất sét đã trở nên ngày càng phổ biến hơn. Trong dịp Trung thu này, không khó để bạn tìm kiếm sự hứng thú ở các món đồ chơi mới mẻ phải không nào?

MY MY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương