Trung Quốc cách ly 10 thành phố, ngăn virus Corona

Trung Quốc đã phong tỏa 10 thành phố thuộc tỉnh Hồ Bắc, nỗ lực kiểm soát ngăn chặn virus gây nên bệnh viêm phổi lạ tiếp tục lây lan.

Trưa 24/1 Trung Quốc phong tỏa thêm 2 thành phố nữa là Ân Thi và Hàm Ninh, nâng số thành phố bị phong tỏa lên 10.

Cả 10 thành phố đều thuộc tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc. Sáng cùng ngày, Trung Quốc cấm người dân di chuyển "nội bất xuất ngoại bất nhập" tại 8 thành phố: Vũ Hán, Hoàng Cương, Ngạc Châu, Xích Bích, Tiên Đào, Tiềm Giang, Chi Giang, Lợi Xuyên. Động thái này được coi là cần thiết, đặc biệt trong thời điểm Tết Nguyên đán.

Dịch viêm phổi lạ như bóng ma ám ảnh người dân Trung Quốc và các nước lân cận.
Dịch viêm phổi lạ như bóng ma ám ảnh người dân Trung Quốc và các nước lân cận.

Các chuyến tàu và máy bay ra vào thành phố Vũ Hán bị đình chỉ vô thời hạn. Tuyến đường cao tốc ra khỏi thành phố bị đóng cửa. Tại thành phố Hoàng Cương, nhiều nhà hát, quán cà phê, trung tâm thương mại cũng vắng ngắt.

Lực lượng chức năng và đội SWAT được điều động để canh gác bên ngoài các sân ga. Chỉ những du khách cầm tấm vé cho chuyến tàu cuối cùng vào ngày 23/1 với được phép ra vào nhà ga.

Trung Quốc cũng sẽ đóng cửa Tử Cấm Thành tại Bắc  Kinh, một trong những địa điểm văn hóa nổi tiếng nhất đất nước ,do lo ngại lây truyền virus nCoV. 

Bắc Kinh hiện đã hủy bỏ các hội chợ lớn mừng năm mới bởi dịch bệnh có nguy cơ lan rộng khi tập trung các đám đông. Các nhà chức trách Trung Quốc khuyên người dân không nên vào chốn đông người và nơi công cộng. Sư kiện ra mắt nhiều bộ phim mới mùa Tết cũng đã bị đình chỉ.

Sáng 24/1, Trung Quốc ghi nhận trường hợp đầu tiên ngoài ổ dịch Vũ Hán mắc bệnh viêm phổi. Bệnh nhân ở tỉnh Hà Bắc, là một cụ ông 80 tuổi, sinh sống tại Vũ Hán hơn hai tháng, sau đó trở về Hà Bắc trong dịp Tết Nguyên đán. Giống như các ca tử vong khác, người này có tiền sử bệnh tật như huyết áp cao, viêm phế quản mạn tính và khí phế thũng.

Tờ Nhật báo Hà Bắc cho biết 76 người tiếp xúc với bệnh nhân cũng được điều trị cách ly, hiện không ai có biểu hiện sốt.

Các ca nhiễm virus Corona đã xuất hiện tại nhiều thành phố tại Trung Quốc cũng như Thái Lan, Mỹ, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản và Việt Nam.
Các ca nhiễm virus Corona đã xuất hiện tại nhiều thành phố tại Trung Quốc cũng như Thái Lan, Mỹ, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản và Việt Nam.

Kể từ khi khởi phát vào ngày 31/12/2019, virus đường hô hấp nCoV thuộc họ Coronavirus đã cướp đi mạng sống của 25 bệnh nhân, lây nhiễm cho ít nhất 830 người, tính đến sáng 24/1. Bệnh đã lan sang nhiều nước gồm Việt Nam, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, theo dòng di chuyển của người Vũ Hán hoặc người từng đến Vũ Hán và lây bệnh.

Bộ Tài chính Trung Quốc ngày 23/1 cho biết chính quyền Hồ Bắc đã phân bổ 1 tỷ nhân dân tệ (144 triệu USD) trong nỗ lực nhằm ngăn chặn virus có thể gây chết người lây lan.

Vũ Hán là nơi chuyển tiếp của các đường tàu hỏa cao tốc kết nối các thành phố lớn ở Trung Quốc với nhau. Bắc Kinh cách Vũ Hán 4 giờ đi tàu về phía bắc, trong khi di chuyển tới Hong Kong mất 4 giờ rưỡi và Thượng Hải là 6 giờ.

Bệnh dịch diễn ra cận kề năm mới âm lịch, thời điểm nhiều người Trung Quốc di chuyển về nhà hoặc đi du lịch thế giới, làm dấy lên mối lo ngại rằng mầm bệnh sẽ bùng phát.

Các nhà nghiên cứu cho rằng số người mắc bệnh truyền nhiễm thực sự cao hơn rất nhiều so với con số báo cáo của chính quyền Trung Quốc. Các nhà khoa học của đại học Imperial ở Luân Đôn cho biết chỉ tính tại Vũ Hán, số người nhiễm virus đã lên tới 4.000 người.

Vẫn chưa có vắc xin đặc trị virus Corona. Chủng virus này có thể lan truyền khi người nhiểm bệnh ho, xì mũi, tiếp xúc cận hoặc chạm vào nơi truyền nhiễm. Các triệu chứng của dịch bệnh bao gồm ho, khó thở, sốt và trong những ca nghiêm trọng có thể dẫn đến viêm phổi, suy thận và tử vong.

Việt Nam ghi nhận 2 bệnh nhân đầu tiên mắc viêm phổi do nCoV, là hai bố con người Vũ Hán, Trung Quốc. Bộ Y tế Việt Nam sáng 24/1 đã công bố hai số điện thoại "nóng" thông tin bệnh viêm phổi cấp do virus nCoV 0989671115, 0963851919. Bộ khuyến cáo người dân liên hệ đến Cục Y tế dự phòng hoặc cơ quan y tế gần nhất, nếu nghi ngờ viêm phổi hoặc bị viêm phổi. Ngành hàng không Việt Nam dừng các chuyến bay đến Vũ Hán.

AN LY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương